Tổng thống Putin: "Nga chỉ điều lính chính quy đến Ukraine"

22:48 | 05/03/2022

970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, quyết định triển khai chiến dịch quân sự ở Ukraine là một quyết định khó khăn với ông, và nhấn mạnh Moscow chỉ sử dụng binh sĩ chính quy cho chiến dịch.
Tổng thống Putin: Nga chỉ điều lính chính quy đến Ukraine - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: AFP).

Sputnik đưa tin, trong một phát biểu được phát sóng trên truyền hình hôm nay 5/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói về hàng loạt vấn đề từ quyết định triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine đến các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow.

Chủ nhân Điện Kremlin cho biết, quyết định triển khai chiến dịch ở Ukraine không hề dễ dàng với ông. Ông nhấn mạnh, mục tiêu của chiến dịch này là nhằm "phi quân sự hóa" và "giải trừ tân phát xít" nhằm đảm bảo trạng thái trung lập của Ukraine.

Tổng thống Putin cho biết, Moscow đã cố gắng giải quyết xung đột ở vùng ly khai Donbass, miền Đông Ukraine một cách hòa bình. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh, giới chức Ukraine nên cho phép người dân vùng Donbass tự do nói tiếng Nga và sống theo ý nguyện của họ thay vì phong tỏa, cấm vận khu vực này.

Về chiến dịch quân sự ở Ukraine, Tổng thống Putin nói rằng, chỉ binh sĩ chính quy của Nga tham gia vào chiến dịch, bác bỏ cáo buộc Moscow sử dụng lính nghĩa vụ. "Chỉ có binh sĩ chính quy tham gia, không có bất cứ lính nghĩa vụ nào, và chúng tôi cũng không có ý định thay đổi điều đó", Tổng thống Putin nói. Khẳng định này được đưa ra giữa lúc giới chức phương Tây nghi ngờ Nga có thể triển khai hơn 1.000 lính đánh thuê đến Ukraine trong vài ngày hoặc vài tuần tới do đà tiến công đang bị chững lại.

Trong khi đó, ông cho biết, Nga đã phát hiện ở Ukraine các tay súng đến từ Trung Đông và lực lượng này tìm cách thực hiện các vụ đánh bom xe nhằm vào lực lượng của Nga nhưng bất thành. Ngoài ra, ông khẳng định, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đang diễn ra đúng kế hoạch và sẽ đạt mục tiêu đề ra. Ông cho biết thêm,

Người đứng đầu chính phủ Nga cũng cảnh báo, Nga sẽ coi bất cứ quốc gia nào thực thi vùng cấm bay ở Ukraine là một bên tham chiến. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky những ngày gần đây đã liên tục kêu gọi Mỹ và NATO hỗ trợ thiết lập vùng cấm bay ở Ukraine để ngăn các vụ tấn công tên lửa và pháo kích của Nga. Tuy nhiên, đến nay, cả Mỹ và NATO đều tuyên bố không có ý định thực thi vùng cấm bay ở Ukraine do kịch bản này có thể kéo theo nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.

Nga mở màn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào rạng sáng 24/2, không lâu sau khi công nhận "độc lập, chủ quyền" cho hai vùng ly khai của Ukraine. Chiến dịch đã khiến quan hệ giữa Nga và phương Tây leo thang căng thẳng. Tổng thống Putin cảnh báo, các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga "bị coi như một lời tuyên chiến".

Trong bài phát biểu hôm nay, Tổng thống Putin bác bỏ thông tin cho rằng Nga chuẩn bị ban bố tình trạng khẩn cấp hoặc thiết quân luật do chiến dịch quân sự ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

"Thiết quân luật chỉ ban bố ở một quốc gia trong trường hợp phải đối mặt với sự gây hấn của nước ngoài, đặc biệt ở những nơi xảy ra chiến sự. Chúng tôi không rơi vào tình huống như vậy và tôi hy vọng chúng tôi sẽ không phải áp dụng thiết quân luật. Chúng tôi không có ý định ban bố bất cứ tình trạng đặc biệt nào trên lãnh thổ Liên bang Nga", Tổng thống Putin nói.

Theo Dân trí

Thông tin về các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở UkraineThông tin về các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam ở Ukraine
Ngày 9/3, hãng Bamboo Airways đón công dân Việt tại Ukraine về nướcNgày 9/3, hãng Bamboo Airways đón công dân Việt tại Ukraine về nước
Ukraine: Ukraine: "Nga rút dần điều kiện đàm phán"
Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với UkraineTổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraine
Giá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 nămGiá dầu hôm nay 5/3/2022 tăng kỷ lục, dầu Brent lên đỉnh 9 năm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc