Tổng thống Putin nêu điều kiện dừng chiến sự ở Ukraine

21:55 | 06/03/2022

894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu điều kiện để kết thúc hoạt động quân sự tại Ukraine sau 10 ngày triển khai chiến dịch.
Tổng thống Putin nêu điều kiện dừng chiến sự ở Ukraine - 1
Tổng thống Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Tôi đã nhấn mạnh rằng chiến dịch đặc biệt chỉ có thể được đình chỉ nếu Kiev ngừng các hoạt động quân sự và thực hiện các yêu cầu rõ ràng do Nga đưa ra", Điện Kremlin dẫn tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 6/3.

Ông Putin cho biết chiến dịch đặc biệt của Nga tại Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch và lịch trình.

Tổng thống Putin nói rằng Nga sẵn sàng đối thoại với chính quyền Ukraine, nhưng ông hy vọng các nhà đàm phán Ukraine sẽ có cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn trong các vòng đàm phán tiếp theo.

"Lực lượng an ninh Ukraine đang tìm cách kéo dài các cuộc đàm phán để tranh thủ tập hợp lực lượng và nguồn lực, nhưng nỗ lực này sẽ thất bại. Hy vọng trong các vòng đàm phán tiếp theo, các đại diện của Ukraine sẽ thể hiện cách tiếp cận mang tính xây dựng hơn, có tính đến đầy đủ các yếu tố thực tế đang nổi lên", ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin cũng nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ rằng, các lực lượng Nga đang "làm mọi cách có thể để đảm bảo an toàn cho dân thường" và "các cuộc tấn công chính xác" của Nga chỉ nhắm mục tiêu "vào cơ sở hạ tầng quân sự".

Ông Putin cũng đảm bảo rằng Nga sẽ hỗ trợ các biện pháp sơ tán công dân Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các khu vực đang xảy ra giao tranh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã trao đổi với Tổng thống Nga về việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục sẵn sàng đóng góp vào một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi thiết lập "lệnh ngừng bắn chung khẩn cấp" nhằm làm giảm lo ngại về tình hình nhân đạo trong khu vực.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ông Putin tuyên bố lệnh ngừng bắn ở Ukraine, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các bước khẩn cấp để đạt được một lệnh ngừng bắn, mở các hành lang nhân đạo và ký kết một thỏa thuận hòa bình. Mặc dù không ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, song Thổ Nhĩ Kỳ từ chối áp đặt biện pháp trừng phạt Moscow.

Tổng thống Putin hôm 5/3 cho biết, ông quyết định mở rộng chiến dịch tấn công quân sự ra ngoài biên giới của "Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk" (DPR) và "Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk" (DPR), hai vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, nhằm ngăn chặn phương Tây không ngừng cung cấp cho "những người theo chủ nghĩa dân tộc và cấp tiến" ở Ukraine các nguồn lực như vũ khí, tài chính.

Tổng thống Putin cho biết, quyết định triển khai chiến dịch ở Ukraine không hề dễ dàng với ông. Ông nhấn mạnh mục tiêu của chiến dịch này là nhằm "phi quân sự hóa" và "giải trừ tân phát xít" nhằm đảm bảo trạng thái trung lập của Ukraine.

Tổng thống Putin cho biết Moscow đã cố gắng giải quyết xung đột ở vùng ly khai Donbass một cách hòa bình. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh giới chức Ukraine nên cho phép người dân vùng Donbass tự do nói tiếng Nga và sống theo ý nguyện của họ thay vì phong tỏa, cấm vận khu vực này.

Ông Putin cũng khẳng định chỉ binh sĩ chính quy của Nga tham gia vào chiến dịch tại Ukraine, bác bỏ cáo buộc Moscow sử dụng lính nghĩa vụ. Khẳng định này được đưa ra giữa lúc giới chức phương Tây nghi ngờ Nga có thể triển khai hơn 1.000 lính đánh thuê đến Ukraine trong vài ngày hoặc vài tuần tới do đà tiến công đang bị chững lại.

Theo Dân trí

Thực hư thông tin Nga Thực hư thông tin Nga "ngắt khí đốt sang Đức qua đường ống Yamal-Europe"
Cuộc chiến Ukraine có thể loại bỏ 1 triệu thùng dầu mỗi ngàyCuộc chiến Ukraine có thể loại bỏ 1 triệu thùng dầu mỗi ngày
Đề nghị thêm chuyến bay sơ tán người Việt tại UkraineĐề nghị thêm chuyến bay sơ tán người Việt tại Ukraine
Ukraine: Vòng đàm phán thứ 3 với Nga sẽ diễn ra vào ngày 7/3Ukraine: Vòng đàm phán thứ 3 với Nga sẽ diễn ra vào ngày 7/3
Tỷ phú Nga nói trên Bloomberg: Tỷ phú Nga nói trên Bloomberg: "Một bức tường sắt đã rơi xuống"