Cuộc chiến Ukraine có thể loại bỏ 1 triệu thùng dầu mỗi ngày

12:41 | 06/03/2022

1,540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một nghiên cứu của công ty tư vấn Rystad Energy đã chỉ ra rằng, cuộc chiến ở Ukraine có thể dẫn đến nhu cầu dầu 1 triệu thùng/ngày bị loại bỏ khỏi thị trường toàn cầu.
Cuộc chiến Ukraine có thể loại bỏ 1 triệu thùng dầu mỗi ngày

Tính đến thời điểm này, Nga không có dấu hiệu lùi bước và triển vọng về một bước đột phá trong các cuộc đàm phán với Ukraine dường như rất mong manh. Do đó, các nhà đầu tư và thị trường đang đánh giá các diễn biến của cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ khi phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt hơn đối với Nga, trong khi các tổ chức và công ty rời bỏ nước này.

Nhu cầu dầu ở cả Ukraine và Nga đều có thể sẽ giảm xuống nếu việc chấm dứt xung đột không thành hiện thực nhanh chóng. Ukraine sẽ chứng kiến ​​sự sụt giảm lớn nhất, có thể mất hơn 50% nhu cầu nếu chiến tranh vẫn còn tiếp diễn, với những tác động lâu dài không thể tránh khỏi do thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tốc độ đưa các cơ sở trở lại hoạt động sau khi xung đột kết thúc.

Nga cũng chịu ảnh hưởng đáng kể, mặc dù tác động sẽ ít hơn. Các biện pháp trừng phạt trực tiếp và gián tiếp do phương Tây áp đặt lên hệ thống tài chính của Nga sẽ làm giảm đáng kể hoạt động kinh tế, làm phức tạp quá trình các công ty Nga hoạt động kinh doanh trên trường quốc tế và công dân của họ khi đi ra nước ngoài. Điều đó có thể dẫn đến sự phá hủy nhu cầu dầu từ 15 - 30% hoặc nhiều hơn.

Nhà phân tích thị trường dầu mỏ của Rystad Energy, Sofia Guidi Di Sante nói: "Suy thoái kinh tế từ chiến tranh sẽ ảnh hưởng sâu rộng đối với cả Nga và Ukraine, và nhu cầu dầu mỏ của khu vực sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu xung đột kéo dài, trong khi các lệnh trừng phạt được ban hành gần đây vẫn duy trì".

Nhu cầu dầu ở Ukraine đạt trung bình khoảng 260.000 thùng/ngày trong năm 2019, trong đó lĩnh vực vận tải đường bộ chiếm hơn một nửa tổng nhu cầu, ở mức 138.000 thùng/ngày. Nhu cầu hàng không ở mức tối thiểu, chiếm 5% tổng lượng tiêu thụ và ước tính khoảng 7.000 thùng/ngày vào năm 2019.

Nhu cầu hàng không gần như bị quét sạch ngay lập tức khi các sân bay đóng cửa và các chuyến bay bị hủy bỏ. Tuy nhiên, lưu lượng giao thông đường bộ vẫn ở mức cao, tiếp tục duy trì bởi giao thông đông đúc khi người dân lái xe rời khỏi đất nước. Sự gia tăng lưu lượng người đến biên giới bù đắp cho sự sụt giảm đi làm ở những nơi khác và các hoạt động thường xuyên khác.

Tuy nhiên, nếu chiến tranh kéo dài và giao tranh tiếp tục, nhu cầu có thể giảm 50% hoặc hơn. Chỉ riêng sự sụt giảm về lưu thông đường bộ và đường hàng không sẽ làm giảm nhu cầu dầu khoảng 65.000 thùng/ngày, chiếm 28% mức tiêu thụ dầu hàng tháng dự kiến ​​cho cả nước. Ngoài ra, sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và tác động đến tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ gây hại cho các lĩnh vực khác, với tác động ước tính thêm khoảng 40.000 thùng/ngày.

Con số này sẽ chiếm khoảng 50% nhu cầu dầu của Ukraine, một ước tính phù hợp với sự sụt giảm nhu cầu đã chứng kiến ​​ở các quốc gia khác trong những năm gần đây đã phải hứng chịu xung đột quân sự hoặc bất ổn, chẳng hạn như Syria và Yemen.

Liên minh châu Âu (EU) và Canada đã đóng cửa không phận đối với máy bay của Nga và nhu cầu đi lại quốc tế dự kiến ​​sẽ giảm nhanh chóng trong những ngày tới. Việc dừng hoàn toàn đi lại quốc tế sẽ xóa sổ 54% tổng nhu cầu nhiên liệu máy bay của Nga, dẫn đến tác động tiêu cực khoảng 110.000 thùng/ngày.

Nhu cầu của Nga giảm từ 10 - 30% sẽ tương ứng với mức giảm từ 350.000 - 1 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Chúng tôi dự đoán một nửa sự giảm tốc đó sẽ đến từ các hoạt động công nghiệp, trong khi phần còn lại sẽ được thúc đẩy bởi việc đi lại giảm.

Bình An