Tổng thống Putin lên tiếng giữa lúc Iran “căng như dây đàn”

08:04 | 07/06/2019

4,311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng phản đối chính sách của Mỹ nhằm vào Iran giữa lúc căng thẳng trong khu vực ngày càng leo thang.
tong thong putin len tieng giua luc iran cang nhu day dan
Tổng thống Putin phát biểu tại St. Petersburg ngày 6/6. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi không đồng ý với chính sách của Mỹ chống lại Iran. Bạn không cần phải tìm kiếm giải pháp để phá hủy một thứ mà bạn vừa mới xây dựng”, Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc gặp với lãnh đạo các hãng thông tấn quốc tế ở St. Petersburg ngày 6/6.

Phát biểu của Tổng thống Putin dường như đề cập tới việc chính quyền Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2018. Ông Trump cho rằng thỏa thuận đã sai “ngay từ cốt lõi”, sau đó áp lệnh trừng phạt đối với Iran nhằm buộc nước này phải bước vào bàn đàm phán.

Tổng thống Putin nhận định Iran đã tuân thủ đầy đủ yêu cầu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và vấn đề hạt nhân của nước này nên được tách biệt với chương trình tên lửa. Nhà lãnh đạo Nga cho biết “một số người có thể lo ngại về chương trình tên lửa của Iran, nhưng đó là vấn đề khác” so với chương trình hạt nhân.

“Xét từ góc độ kiểm soát chương trình hạt nhân, Iran hiện nay là nước dễ dàng xác minh nhất thế giới (về hạt nhân). Đây không phải là những lời sáo rỗng, mà là những gì ban điều hành IAEA đã nói. Họ đã thị sát Iran và không tìm thấy bất kỳ sự vi phạm nào liên quan tới các cam kết đạt được trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động Chung toàn diện”, Tổng thống Putin cho biết.

Thỏa thuận hạt nhân Iran có tên đầy đủ là Kế hoạch Hành động Chung toàn diện (JCPOA) do nhóm P5+1, gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức, ký với Iran vào năm 2015. Theo thỏa thuận, Iran đồng ý cắt giảm chương trình hạt nhân và chịu sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế để đổi lấy việc được xóa bỏ phần lớn các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhiều lần khẳng định thỏa thuận vẫn không thể ngăn chặn khả năng Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, và đòi sửa đổi văn kiện này theo hướng cứng rắn hơn với Iran. Trong khi đó, Tổng thống Putin hôm qua vẫn lên tiếng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Chúng tôi không ủng hộ những gì đang được thực hiện để chống lại Iran. Chúng tôi đang thảo luận với các đối tác của chúng tôi, tìm cách thuyết phục họ về việc phải tiến hành những biện pháp để không phá hủy những nỗ lực trong nhiều năm qua, đồng thời không tạo ra bất kỳ vấn đề nào về lâu dài”, ông Putin nói.

tong thong putin len tieng giua luc iran cang nhu day dan
Tổng thống Trump gặp Tổng thống Macron tại Pháp ngày 6/6. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 6/6, Tổng thống Donald Trump nói rằng Iran là “một nước khủng bố thực sự”.

“Đất nước của họ đang sụp đổ, nhưng tôi không muốn họ sụp đổ. Chúng tôi có thể xoay chuyển tình thế một cách rất nhanh chóng, tuy nhiên các lệnh trừng phạt đang cho thấy chúng rất quyền lực”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump kêu gọi Iran ngồi xuống bàn đàm phán với Mỹ để đạt được một thỏa thuận hạt nhân mới. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng đây cũng là những gì Iran đang tích cực tìm kiếm.

“Tôi hiểu là họ muốn đàm phán và tốt thôi, chúng tôi sẽ đàm phán. Nhưng có một thứ mà họ không thể có đó là vũ khí hạt nhân”, Sputnik dẫn lời ông Trump tuyên bố.

Tổng thống Trump cho biết không chỉ Mỹ, mà các nước đồng minh châu Âu cũng có chung quan điểm về vấn đề Iran. Ông Trump nói rằng ngay cả Pháp cũng không muốn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo Dân trí

tong thong putin len tieng giua luc iran cang nhu day dan

Iran: Tình báo Israel “thêu dệt” cáo buộc Tehran tấn công tàu dầu
tong thong putin len tieng giua luc iran cang nhu day dan

Liên Hợp Quốc nghe kết quả điều tra về việc phá hoại tàu chở dầu ở vùng Vịnh
tong thong putin len tieng giua luc iran cang nhu day dan

Tài khoản ngân hàng của nhiều người Iran tại Singapore bị đóng không rõ lý do
tong thong putin len tieng giua luc iran cang nhu day dan

Tàu chiến Mỹ ở vùng Vịnh nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran
tong thong putin len tieng giua luc iran cang nhu day dan

Cơ hội nào cho đàm phán thực sự giữa Iran và Mỹ?