Tổng thống Putin gặp người đồng cấp Ukraine bàn về xung đột miền Đông

18:10 | 16/11/2019

773 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào tháng tới với hy vọng đạt được bước tiến mới cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.
tong thong putin gap nguoi dong cap ukraine ban ve xung dot mien dong
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Theo đó, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra vào ngày 9/12 tại thủ đô Paris, Pháp.

Trong khuôn khổ cuộc gặp, nhà lãnh đạo Nga - Ukraine mong muốn có những bước tiến mới trong việc thực hiện các điều khoản của thỏa thuận hòa bình Minsk mà các bên đã đạt được 4 năm trước ở Belarus, song vẫn chưa được thực thi.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã lệnh cho quân đội rút quân, phối hợp với lực lượng ly khai ở miền Đông tại một số địa điểm trên chiến tuyến, nhằm tạo tiền đề cho đối thoại.

Cho đến nay, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đã khiến 13.000 người thiệt mạng. Kiev trước đó đã cáo buộc Nga can thiệp vào chính trị nội bộ và giúp đỡ lực lượng đòi độc lập, nhưng Moscow đã bác bỏ điều này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, đã đạt được một thỏa thuận trong cuộc họp Nhóm Tiếp xúc ba bên, bao gồm Nga, Ukraine và OSCE ở thủ đô Minsk của Belarus về việc rút quân gần Petrivske ở vùng Donetsk và Zolote ở vùng Lugansk, miền Đông Ukraine.

Thực tế, lực lượng chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine đã hoàn thành việc rút quân và khí tài quân sự khỏi khu vực tiền tuyến chủ chốt Zolote thuộc miền Đông Ukraine. Việc rút quân khỏi Zolote bắt đầu được thực hiện từ ngày 29/10.

Thỏa thuận rút quân ở miền Đông Ukraine được xem như "chìa khóa" giúp các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Pháp và Đức có thể cùng thảo luận về một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài từ năm 2014 tới nay.

Theo thông báo từ văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ tham gia vào cuộc gặp dự kiến giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 8 đã kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với các bên tham gia gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine nhằm giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine.

Bình An

NYtimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc