Tổng thống Putin bắt đầu 'cuộc đấu trí' với 1400 nhà báo

19:53 | 17/12/2015

2,516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm nay (17/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu cuộc họp báo thường niên lần thứ 11 của mình với sự tham dự của gần 1.400 phóng viên tập trung tại hội trường của Trung tâm Thương mại Thế giới ở Moscow.

Thư ký báo chí của Tổng thống, Dmitry Peskov cho biết: các vấn đề được ưu tiên, đó là kinh tế và xã hội trong nước cũng như các chủ đề quốc tế quan trọng, bao gồm cả mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ là trọng tâm của cuộc họp báo.

Thành phần những người tham gia

Năm nay, có tới 1.390 nhà báo đã được mời tới cuộc họp báo; đây là một con số kỷ lục, lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó, cuộc họp báo đầu tiên của ông Putin vào năm 2001 đã thu hút 500 nhà báo; con số này tăng dần lên qua các năm và trong những năm gần đây, nhất là từ năm 2008, số lượng nhà báo tham gia duy trì ở mức trên 1200.

tong thong putin bat dau cuoc hop bao lon thuong nien
Gần 1.400 phóng viên tham dự buổi họp báo thường niên lần thứ 11 của Putin

Danh sách các nhà báo được mời công khai trên trang web của điện Kremlin trong số đó có nhà báo Ksenia Sobchak của kênh truyền hình Dozhd, người nổi tiếng với một cuộc tranh luận với Putin tại cuộc họp báo cuối năm ngoái và Maria Solovyenko của đài Norodnoye Veche Viễn Đông nổi tiếng vì cô có những ngôn ngữ thô bạo với tổng thống.

Tuy nhiên danh sách này thiếu tên Andrei Tumanov, giám đốc biên tập của tờ báo Sotok Vashi 6 người được hưởng quyền đưa ra câu hỏi đầu tiên tại các cuộc họp báo của các năm trước.

Lịch sử của cuộc họp báo

Theo truyền thống, Tổng thống Putin đã tổ chức các cuộc họp thường niên với các nhà báo bắt đầu từ năm 2001, khi cơ quan báo chí điện Kremlin cho biết họ có quá nhiều câu hỏi trong cuộc phỏng vấn với tổng thống. Kể từ đó, sự quan tâm của dư luận đến những chính sách của nhà lãnh đạo Nga ngày càng tăng lên.

Khi hoàn thành phiên chất vấn và trả lời các câu hỏi đầu tiên của mình vào năm 2001, ông Putin hứa sẽ tiếp tục các cuộc họp vào những năm sau đó. Ông chỉ thực được nghỉ ngơi trong giai đoạn làm thủ tướng (05/2008 đến tháng 05/2012); và sau đó lại tiếp tục thực hiện sự kiện này từ cuối năm 2012 sau khi được bầu lại làm tổng thống. Bảy cuộc họp báo đầu tiên được tổ chức tại điện Kremlin. Tất cả những kỳ tiếp theo được tổ chức tại Trung tâm Thương mại Thế giới.

Không có giới hạn thời gian

Phiên hỏi và trả lời của Tổng thống Putin thường bắt đầu vào buổi trưa. Như một quy luật, nó kéo dài trong vài giờ. Đó là lý do tại sao nó thường được gọi là một cuộc họp báo “lớn”. Tổng thống sẽ là người quyết định khi nào thì dừng. Cuộc họp báo đầu tiên vào năm 2001 là ngắn nhất với hơn 1 tiếng rưỡi và dài nhất là vào năm 2008 khi ông Putin đã trả lời câu hỏi trong gần 5 tiếng.

Các phóng viên được tự do đưa ra bất kỳ câu hỏi nào họ muốn. Để có sự chuẩn bị cho cuộc họp báo, Tổng thống đã phải tham vấn nhiều chuyên gia khác nhau. Phát ngôn viên Kremlin dự đoán rằng cuộc họp báo năm nay, giống như trong năm 2014, sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế-xã hội và chương trình nghị sự quốc tế.

Theo truyền thống, Chủ tịch sẽ phát biểu khai mạc cuộc họp và tóm tắt các kết quả của năm qua. Sau đó, thư ký báo chí của ông Putin, Dmitry Peskov sẽ sắp xếp các phóng viên đặt câu hỏi cho tổng thống. Tuy nhiên sau cùng thì Putin sẽ đảm đương công việc này. Chính vì lý do đó, để thu hút sự chú ý của Tổng thống, các nhà báo có kinh nghiệm đã mang đến các loại áp phích khác nhau, cờ và thậm chí đồ chơi nhồi bông.

Truyền thông

Cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình như Rossiya 1, Rossiya 24 và Channel One. Nó cũng sẽ được phát trên sóng đài phát thanh Mayak, Vesti FM và Radio Nga. Cuộc họp báo sẽ được dịch sang tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức.

Một giờ trước khi cuộc họp báo diễn ra, cảnh sát sẽ tạo ra một vùng cấm xung quanh Trung tâm Thương mại Thế giới (Moscow). Để chuẩn bị cho cuộc họp báo “lớn” này mất hơn một tháng mới có đủ thời gian mời các nhà báo và giải quyết các vấn đề kỹ thuật, tổ chức. Thậm chí, các kênh truyền hình phải mất đến 5 ngày để cài đặt khỏng 35 tấn thiết bị truyền hình.

Quy trình chất vấn

Theo ông Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống, nói với TASS khi được hỏi liệu Kremlin có cho rằng: nên cần thiết nâng cấp các hình thức thông tin liên lạc của ông Putin với các nhà báo? Ông giải thích: “Quá trình của cuộc họp báo hàng năm có thể là cố định và không được thay đổi. Vì thực chất, chủ đề chính sẽ đào sâu khai thác các kinh nghiệm và kiến ​​thức của Tổng thống”. Ông đồng tình rằng rất hiếm khi các nhà báo có thể tự chủ được các câu hỏi của mình sau những câu trả lời bất ngờ của Tổng thống.

Phát ngôn viên Kremlin nói thêm rằng: “Chúng tôi không thể nâng cấp các câu hỏi của nhà báo cũng như quá trình cuộc phỏng vấn; điều đó sẽ là sai lầm và bất lịch sự với công việc của chúng tôi”.                                                                             

Tiến Đạt

Tass