Tổng thống Poroshenko nói bị “phớt lờ” khi đề nghị điện đàm với Tổng thống Putin

17:04 | 28/11/2018

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng ông đã đề nghị điện đàm với người đồng đồng cấp Nga Vladimir Putin về vụ Moscow bắt giữ tàu hải quân và thủy thủ Kiev xâm phạm lãnh hải. Tuy nhiên, ông Poroshenko không nhận được phản hồi từ Nga.
tong thong poroshenko noi bi phot lo khi de nghi dien dam voi tong thong putin
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (Ảnh: Sputnik News)

Tổng thống Poroshenko ngày 27/11 cho biết ông đã đề xuất điện đàm với Tổng thống Putin ngay đêm xảy ra vụ đụng độ giữa 2 lực lượng trên biển (25/11), và đã gửi yêu cầu tới phía Nga. Tuy nhiên, ông nói Moscow không đưa ra phản hồi.

Theo kênh truyền hình 112 của Ukraine, ông Poroshenko đã phải liên lạc với Thủ tướng Đức Angela Merkel và nhờ bà chuyển lời tới ông Putin về yêu cầu thả người và tàu thuyền của Kiev.

Ngày 26/11, Tổng thống Putin đã điện đàm với Thủ tướng Merkel và bày tỏ hy vọng Đức sẽ có tiếng nói với Ukraine trong vụ việc xảy ra tại eo biển Kerch nhằm ngăn Kiev đưa ra những quyết định vội vàng.

Khi được hỏi về thông tin trên, Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận: “Không có cuộc điện đàm nào giữa 2 tổng thống liên quan tới vụ Nga bắt giữ tàu hải quân Ukraine ở eo biển Kerch”.

Trước đó, ông Peskov ngày 26/11 cho biết ông Putin đánh giá rằng các hành động của tàu Ukraine là khiêu khích và vi phạm quy chuẩn luật pháp quốc tế khi cố tình lờ đi các quy định về di chuyển hòa bình lại vùng lãnh hải của Nga.

Theo cáo buộc từ phía Nga, ba tàu hải quân của Ukraine ngày 25/11 đã xâm phạm lãnh hải Moscow khi di chuyển từ biển Đen tới biển Azov. Dù Nga đã liên tiếp cảnh báo, các tàu Kiev vẫn thực hiện các hành vi mà Nga nhận định là “nguy hiểm và khiêu khích”. Chính vì vậy, phía Moscow đã phải dùng vũ khí để trấn áp. Sau vụ đụng độ, Nga bắt giữ 24 thủy thủ và 3 tàu của Ukraine.

Sau khi vụ việc xảy ra, phía Ukraine đã bác bỏ cáo buộc từ phía Nga, yêu cầu Moscow trả lại tàu và thả người ngay lập tức. Quốc hội Ukraine cũng bỏ phiếu thông qua việc áp dụng thiết quân luật bắt đầu từ ngày 28/11 và kéo dài trong vòng 30 ngày tại tại các khu vực giáp Nga.

NATO và Liên minh châu Âu (EU) này 26/11 đã kêu gọi các bên kiềm chế để tránh làm leo thang căng thẳng tình hình. Phía NATO cũng yêu cầu Nga thả toàn bộ thủy thủ Ukraine.

Giới quan sát và quan chức Nga nhận định rằng vụ việc xảy ra tại eo biển Kerch có thể giúp Tổng thống Poroshenko cải thiện tỷ lệ ủng hộ trước kỳ bầu cử bằng cách kêu gọi tất cả người Ukraine chống lại Nga.

Ngày 27/11, khi phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Poroshenko cảnh báo nguy cơ một cuộc chiến tranh toàn diện với Nga trong bối cảnh căng thẳng leo thang sau vụ Moscow.

Theo Dân trí

tong thong poroshenko noi bi phot lo khi de nghi dien dam voi tong thong putin Tổng thống Trump có thể hủy gặp ông Putin vì căng thẳng Nga - Ukraine
tong thong poroshenko noi bi phot lo khi de nghi dien dam voi tong thong putin Nga sẽ giam giữ 12 thủy thủ Ukraine trong 2 tháng
tong thong poroshenko noi bi phot lo khi de nghi dien dam voi tong thong putin Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ "chiến tranh toàn diện" với Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc