Nga sẽ giam giữ 12 thủy thủ Ukraine trong 2 tháng

09:05 | 28/11/2018

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Truyền thông Nga đưa tin, 12 trong số 24 thủy thủ Ukraine bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ vì cáo buộc xâm phạm lãnh hải ở eo biển Kerch cuối tuần qua sẽ bị giam giữ ở Crimea trong 2 tháng để chờ xét xử theo lệnh của tòa án.

Cận cảnh màn rượt đuổi của tàu chiến Nga và Ukraine

nga se giam giu 12 thuy thu ukraine trong 2 thang
Tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch. (Ảnh: TASS)

Hãng tin TASS dẫn thông cáo từ tòa án quận Kyivsky, thành phố Simferopol, Crimea cho biết: "Ngày 27/11, Tòa án ra quyết định giam giữ 1 tháng 29 ngày, tức là đến ngày 25/1/2019, đối với các quân nhân sau đây của Hải quân Ukraine: Volodymyr Varemez, Viktor Bespalchenko, Volodymyr Tereshchenko, Serhiy Tsybizov, Andriy Oprysko, Yuriy Budzylo, Mykhailo Vlasiuk, Serhiy Popov, Bohdan Holovash, Roman Mokryuk, Sergiy Chuliba và Vladyslav Kostyshyn".

Trong số các quân nhân bị giam giữ có ông Roman Mokryuk, chỉ huy tàu Berdyansk, một trong 3 tàu hải quân Ukraine bị phía Nga nổ súng, bắt giữ. 3 quân nhân bị thương cũng chính thức bị giam giữ, trong khi đó những người còn lại sẽ phải hầu tòa vào hôm nay 28/11.

Ba tàu hải quân và 24 thủy thủ của Hải quân Ukraine đã bị lực lượng an ninh Nga bắt giữ hôm 25/11 khi cố tình phớt lờ cảnh báo, vượt qua eo biển Kerch, đi vào biển Azov. Nga cáo buộc hành động này của các tàu Ukraine đã vi phạm lãnh hải của Nga và là một hành động "khiêu khích".

Cơ quan an ninh liên bang Nga ngày 27/11 đã công bố đoạn video cho thấy phiên thẩm vấn các thủy thủ Ukraine bị bắt giữ. Các thủy thủ này được cho là đều đã thừa nhận việc xâm phạm lãnh hải của Nga. FSB cũng công bố một bản danh sách nêu chi tiết các vũ khí trang bị trên các tàu của Ukraine bị bắt giữ. Theo đó, các tàu này được trang bị pháo 30 mm, 4 súng phóng lựu tự động và 4 súng máy PKT. Ngoài ra, các tàu này còn được trang bị súng máy DShK cỡ nòng 12,7mm, 13 súng tiểu liên AK-47, 4 súng lục và nhiều loại vũ khí khác.

FSB khẳng định các tàu hải quân Ukraine đã được đưa vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, pháo được trưng ra, nòng pháo được hướng lên góc 45 độ và chĩa thẳng vào các tàu tuần tra của Nga.

Phía Nga cho biết, bất chấp cảnh báo của lực lượng an ninh có thể dùng đến vũ khí để ngăn chặn, các tàu của Ukraine tiếp tục tiến vào lãnh hải của Nga ở eo biển Kerch. Cuối cùng, lực lượng tuần duyên Nga buộc phải nổ súng để ngăn chặn và bắt giữ các tàu Ukraine. Tuyên bố của FSB cũng nêu rõ tàu tuần dương Izumrud của Nga đã bắn vào tàu Berdyansk của Ukraine. Các tàu trên của Ukraine đã bị lai dắt và bắt giữ tại cảng Kerch.

Bất chấp lời kêu gọi của Ukraine và các nước phương Tây, Nga tuyên bố, hiện giờ chưa phải thời điểm thích hợp để trao trả lại các tàu và thủy thủ cho Ukraine.

Điện Kremlin ngày 27/11 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin có thể sẽ nêu ra quan điểm chính thức với truyền thông quốc tế về vụ việc căng thẳng trên giữa Nga và Ukraine vào dịp ông tới Argentina cuối tuần này để dự hội nghị thượng đỉnh G20.

Về phía Ukraine, quốc hội nước này đã thông qua lệnh thiết quân luật trong vòng 30 ngày bắt đầu từ hôm nay 28/11. Ukraine cũng cáo buộc Nga đã tăng cường lực lượng quân sự tại các khu vực biên giới giáp Ukraine.

Cận cảnh 3 tàu Ukraine bị Nga bắt giữ

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc