Tổng thống Philippines muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc

08:24 | 12/07/2022

3,685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc, tăng cường quan hệ trên các phương diện, thậm chí cả quân sự nếu điều đó hữu ích.
Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông, không nói rõ quy môTrung Quốc lại tập trận ở Biển Đông, không nói rõ quy mô
'Đọc vị' ý đồ của Trung Quốc tại Biển Đông, chuyên gia Australia đề xuất chính sách với chính phủ mới'Đọc vị' ý đồ của Trung Quốc tại Biển Đông, chuyên gia Australia đề xuất chính sách với chính phủ mới
Mỹ xác nhận tàu khu trục USS Benfold đã vào Biển ĐôngMỹ xác nhận tàu khu trục USS Benfold đã vào Biển Đông
Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho rằng quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh không chỉ giới hạn trong tranh chấp Biển Đông. (Nguồn: AFP)
Tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho rằng quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh không chỉ giới hạn trong tranh chấp Biển Đông. (Nguồn: AFP)

Trong cuộc họp báo gần đây, tân Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nhấn mạnh rằng: "Quan hệ Philippines-Trung Quốc không chỉ có một phương diện. Tôi sẽ nỗ lực tìm cách giải quyết những bất đồng giữa hai nước để quan hệ song phương có thể bình thường hóa sau nhiều năm tranh chấp trên biển".

Bình luận của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr được đưa ra trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Philippines từ ngày 5-6/7. Philippines là một điểm đến của ông Vương Nghị trong chuyến công du 5 nước Đông Nam Á từ ngày 3-14/7.

Theo Tổng thống Philippines, quan hệ song phương giữa Manila và Bắc Kinh không chỉ giới hạn trong tranh chấp Biển Đông.

"Chúng ta hãy giao lưu văn hóa, trao đổi giáo dục, thậm chí là quân sự, nếu điều đó hữu ích", ông Marcos nói thêm.

Ông Marcos được cho là đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc, trong khi vẫn duy trì quan hệ quốc phòng với đồng minh Mỹ.

Lãnh đạo mới của Philippines từng bày tỏ ý định nâng cao quan hệ với Trung Quốc, nhưng cũng tuyên bố không thỏa hiệp trước bất kỳ mối đe dọa nào mà Bắc Kinh gây ra đối với lợi ích chủ quyền của Philippines.

Quan hệ Trung Quốc và Philippines từng căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, đặc biệt là bãi cạn Scarborough.

Nhà lãnh đạo Philippines từng tuyên bố sẽ áp dụng phán quyết năm 2016 của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vấn đề Biển Đông. Phán quyết năm 2016 của PCA bác bỏ yêu sách eo "đường chín đoạn" và "quyền lịch sử" Trung Quốc đơn phương đưa ra trên Biển Đông.

Theo VyVy (Báo Quốc tế)