Tổng thống Pháp công bố kế hoạch hỗ trợ phát triển xăng sinh học cho máy bay

09:37 | 18/06/2023

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 17/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố một kế hoạch lớn nhằm hỗ trợ phát triển máy bay "không phát thải". Theo đó, Pháp sẽ bỏ ra hàng trăm triệu USD để thực hiện viện trợ và đầu tư dự án, trong đó có cả dự án lắp đặt một nhà máy nhiên liệu sinh học ở Lacq, tỉnh Pyrenees-Atlantiques.
Tổng thống Pháp công bố kế hoạch hỗ trợ phát triển xăng sinh học cho máy bay

“Người Pháp chúng tôi phải là nhà vô địch về máy bay tiêu thụ năng lượng cực thấp. Và chúng tôi có điều kiện để đạt được điều đó". Đây là lời phát biểu của vị nguyên thủ quốc gia Pháp, trong chuyến đi đến nhà máy sản xuất động cơ máy bay của hãng Safran, ở Villaroche, tỉnh Seine-et-Marne.

Cứ hai máy bay thương mại được bán ra trên thế giới thì có một chiếc do Airbus thiết kế, chủ yếu là tại Pháp. Dự kiến sẽ có một cuộc cạnh tranh rất khốc liệt giữa châu Âu, Mỹ và Trung Quốc để trở thành người đi đầu trên thị trường khử carbon.

Ba ngày trước sự kiện khai mạc Triển lãm hàng không Paris - một dịp họp mặt lớn và toàn cầu trong lĩnh vực này, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết: Để đáp ứng điều này, nhà nước Pháp sẽ “nâng nỗ lực lên gấp 3 lần trong giai đoạn 2024-2030”, tức là đầu tư “300 triệu euro mỗi năm”, nhằm hỗ trợ phát triển một loại động cơ có tính năng tiết kiệm nhiên liệu hơn, cũng như có thiết kế nhẹ hơn.

Đồng thời, chính phủ sẽ đầu tư 200 triệu euro vào hoạt động phát triển nhiên liệu sinh học sáng tạo, với mục tiêu sản xuất 500.000 tấn/năm từ năm 2030.

BioTJET - một nhà máy thuộc chuỗi dự án nhiên liệu bền vững của công ty Elyse Energy, sẽ "được đặt ở Lacq, trong một khu vực có chuyên môn cao trong ngành năng lượng" và "tạo ra 700 việc làm trực tiếp", tức là 100 việc làm tại chỗ và 600 việc làm cho tất cả những người tham gia vào công đoạn tái chế.

Được sản xuất từ ​​dầu ăn đã qua sử dụng, dăm gỗ hoặc tảo, nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có thể được sử dụng song song với dầu hỏa cho dòng máy bay hiện đại, nhưng công nghệ sản xuất SAF vẫn còn ở giai đoạn sơ khai.

Ông Emmanuel Macron cũng công bố một khoản trợ cấp trị giá 50 triệu euro nhằm ủng hộ "những doanh nghiệp mới nổi, những nhà khởi nghiệp" để "phát triển dòng máy bay với động cơ hybrid, điện hoặc hydro cỡ nhỏ".

Quá trình khử carbon trong lĩnh vực hàng không để lại những thách thức rất lớn. Lĩnh vực này đang nở rộ trở lại, sau một thời gian bị đình trệ hoạt động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hiện nay, ngành hàng không chịu trách nhiệm cho 3 - 4% lượng khí thải nhà kính toàn cầu.

Trong năm nay, vận tải hàng không sẽ hoạt động trở lại như trước khủng hoảng dịch COVID-19, với 4,5 tỷ hành khách được tiếp nhận vào năm 2019. Dự kiến mức này sẽ tăng gấp 2 lần vào năm 2050.

Theo Airbus, đội máy bay toàn cầu dự kiến ​​cũng sẽ tăng gấp 2 lần trong vài năm tới, với 46.000 máy bay hoạt động vào năm 2042.

Eni có cách tiếp cận Eni có cách tiếp cận "độc nhất vô nhị" về nhiên liệu sinh học
Qantas và Airbus đầu tư xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh họcQantas và Airbus đầu tư xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học
Đức kêu gọi EU điều tra nhiên liệu sinh học từ Trung QuốcĐức kêu gọi EU điều tra nhiên liệu sinh học từ Trung Quốc

Ngọc Duyên

AFP