Đức kêu gọi EU điều tra nhiên liệu sinh học từ Trung Quốc

09:27 | 09/06/2023

102 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát ngôn viên của Bộ Môi trường Đức cho biết, Berlin đã yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) điều tra dòng nhiên liệu sinh học đang đi vào Liên minh châu Âu do có biểu hiện gian lận, đồng thời đẩy mạnh giám sát hoạt động buôn bán nhiên liệu nhằm tránh gây náo loạn trong ngành công nghiệp.
Đức kêu gọi EU điều tra nhiên liệu sinh học từ Trung Quốc

EU đã có những ưu đãi đối với sản phẩm dầu diesel sinh học làm từ dầu thải và chất béo, nhằm khuyến khích tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, thị trường châu Âu lại lo ngại rằng những công ty ở châu Á đang trộn nhiên liệu sinh học với những loại dầu rẻ hơn và xuất khẩu chúng sang châu Âu.

Người phát ngôn của Bộ Môi trường Đức nói với Reuters: “Đức đã yêu cầu Ủy ban tiến hành kiểm tra để xác định xem, những tiêu chí về bền vững và giảm khí thải nhà kính... có được đáp ứng đối với nhiên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc hay không”.

Trong một email gửi đến Reuters, người phát ngôn của Ủy ban cho biết, một quốc gia thành viên giấu tên đã phát hiện hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có khả năng bị dán nhãn sai, nhưng lại được gọi là nhiên liệu sinh học.

Người phát ngôn cho biết Ủy ban sẽ tăng cường giám sát thương mại. Cơ sở dữ liệu về chuỗi cung ứng sẽ được thiết lập và vận hành vào cuối năm nay. Đồng thời, EC sẽ xem xét liệu nhiên liệu nhập khẩu có đủ điều kiện vay mượn phát thải khí nhà kính hay không.

Theo chuẩn phân loại của EU, những loại nhiên liệu sinh học tiên tiến nhất sẽ được cấp giấy chứng nhận phát thải khí nhà kính. Những công ty trong ngành sẽ có thể mua và giao dịch sản phẩm nhiên liệu sinh học trên ở quy mô toàn quốc.

Đức - quốc gia tiêu thụ năng lượng kiêm nhà nhập khẩu nhiên liệu sinh học hàng đầu của EU, là thị trường có giá trị nhất cho những chứng chỉ đó.

Phát ngôn viên của EU cho biết: “Ủy ban phải kiểm tra xem những tiêu chí về tính bền vững và tiết kiệm khí thải nhà kính có được đáp ứng hay không”. Đồng thời, họ cho biết EU đang điều tra về những cáo buộc.

Vào tuần trước, cơ quan nhiên liệu sinh học hàng đầu của châu Âu đã cảnh báo về làn sóng nhập khẩu dầu diesel sinh học “đáng ngờ” của Trung Quốc vào châu Âu, tạo ra nguy cơ gây sụp đổ ngành nhiên liệu sinh học của EU.

Những nhà sản xuất và thương nhân châu Âu - những người bày tỏ lo ngại về tình trạng thiếu giám sát hàng nhập khẩu của Trung Quốc, đã tỏ ra lạc quan và thận trọng về quyết định này.

“Rõ ràng Chính phủ Đức đang có động thái, mọi người đang rất kỳ vọng”, một nguồn tin cấp cao trong ngành cho biết. Họ từ chối nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề.

Pháp công bố các giải pháp tăng tốc biogasPháp công bố các giải pháp tăng tốc biogas
Eni có cách tiếp cận Eni có cách tiếp cận "độc nhất vô nhị" về nhiên liệu sinh học
Qantas và Airbus đầu tư xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh họcQantas và Airbus đầu tư xây dựng nhà máy nhiên liệu sinh học

Ngọc Duyên

AFP