Tổng thống Nga Putin nói gì về trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ

07:48 | 31/07/2023

4,016 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, ý tưởng thành lập một trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang được cân nhắc nhưng nếu được thành lập, nó sẽ là một sàn giao dịch điện tử chứ không phải là một cơ sở lưu trữ một lượng lớn khí đốt của Nga, Bloomberg đưa tin.
Thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EUThỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria có thể mở cửa hậu cho khí đốt của Nga vào EU
Iraq sẽ bàn về việc khởi động lại đường ống dẫn dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm của Tổng thống ErdoganIraq sẽ bàn về việc khởi động lại đường ống dẫn dầu từ Thổ Nhĩ Kỳ trong chuyến thăm của Tổng thống Erdogan
Tổng thống Nga Putin nói gì về trung tâm khí đốt tại Thổ Nhĩ Kỳ
Ảnh minh họa

Điện Kremlin đã đưa ra kế hoạch thành lập một trung tâm giao dịch khí đốt lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 năm ngoái sau khi quan hệ năng lượng của nước này với phương Tây xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Tại thời điểm đó, Tổng thống Putin đã nói về khả năng xây dựng thêm các tuyến đường nối Biển Đen tới Thổ Nhĩ Kỳ để biến chúng thành các cơ sở chính để xuất khẩu khí đốt tới phương Tây của Nga.

Ý tưởng này đã được thảo luận sôi nổi trong những tháng sau đó, với việc Thổ Nhĩ Kỳ nuôi dưỡng tham vọng trở thành trung tâm thương mại khí đốt khu vực với chỉ số giá riêng. Tuy nhiên, việc thực hiện nó, mà theo ước tính ban đầu của ông Putin có thể chỉ mất vài tháng, dường như đã bị đình trệ gần đây.

“Nó vẫn nằm trong chương trình nghị sự”, vị Tổng thống Nga khẳng định vào cuối ngày thứ Bảy (29/7) tại một cuộc họp báo ở St. Petersburg, Nga.

Ông nói: “Đó là về việc tạo ra một nền tảng giao dịch điện tử, chúng tôi sẽ không lưu trữ một lượng lớn khí đốt ở đó”.

Ông không nói rõ liệu cách tiếp cận đó có đồng nghĩa với quy mô giao dịch khí đốt của Nga tại trung tâm này sẽ thấp hơn so với kế hoạch ban đầu hay không.

Theo Tổng thống Putin, các nhà lãnh đạo của hai quốc gia đã đồng ý có một cuộc điện đàm vào thứ Tư (2/8) để thảo luận về một loạt vấn đề. Ông Putin cho biết vẫn chưa có quyết định về việc liệu ông có thể gặp riêng người Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sớm hay không và cuộc gặp sẽ diễn ra ở đâu.

Nga vận chuyển khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen thông qua hai đường ống - Blue Stream và Turkstream - với tổng công suất gần 48 tỷ mét khối mỗi năm. Một nhánh của liên kết đôi Turkstream phục vụ thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong khi nhánh còn lại nối với mạng lưới đường ống dẫn khí đốt của các quốc gia ở Nam Âu, khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia trung chuyển khí đốt quan trọng của Nga.

Theo ước tính của Tập đoàn Sinara của Nga, do các liên kết từ Biển Đen chưa được sử dụng hết công suất nên chúng có thể vận chuyển thêm 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm của Nga tới châu Âu ngay sau năm 2025 nếu trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập.

Sinara dự báo tổng lượng khí đốt vận chuyển theo đường ống hướng tây của Nga vào khoảng 51 tỷ mét khối trong năm nay, bao gồm 24 tỷ mét khối tới Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen và khoảng 15 tỷ mét khối tới châu Âu qua Ukraine.

Đỗ Khánh

Bloomberg