Tổng thống Nga Putin không hy vọng đạt đột phá tại G20 bởi những động cơ chính trị

15:09 | 28/06/2019

186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông không mong đợi có bất cứ đột phá nào tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Osaka, Nhật Bản vừa khai mạc.  

Tuy nhiên, Tổng thống Nga hy vọng, các nhà lãnh đạo G20 tìm ra sự hiểu biết chung về những gì cần thiết để thúc đẩy các nền kinh tế và thể chế tài chính.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Financial Times phát ngày 27/6, Tổng thống Putin bày tỏ mong muốn các nhà lãnh đạo tại hội nghị thượng đỉnh này tái khẳng định mong muốn thiết lập các quy tắc mà mọi nước đều sẽ tuân theo và có cam kết chung để củng cố các thể chế tài chính và thương mại quốc tế.

tong thong nga putin khong hy vong dat dot pha tai g20 boi nhung dong co chinh tri
Tổng thống Nga không hy vọng đạt đột phá tại G20 bởi những động cơ chính trị. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/6 cũng cho rằng, những âm mưu hòng hạ thấp vai trò của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hay phá hủy tổ chức này đang phản tác dụng. Phát biểu tại Hội nghị G20, Tổng thống Putin nói: "Điều rõ ràng là thương mại toàn cầu cần phù hợp với những phát triển thời đại hiện nay... Chúng tôi xem bất cứ nỗ lực nào nhằm phá hủy WTO hay hạ thấp vai trò của tổ chức này đều phản tác dụng".

Theo ông, tình hình hiện nay trong nền kinh tế toàn cầu thật đáng lo ngại do thương mại toàn cầu đang bị tác động bởi "chế độ bảo hộ và những hạn chế mang động cơ chính trị".

Trong khi đó, trước các cuộc hội đàm "được ăn cả, ngã về không" với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo chế độ bảo hộ và "bắt nạt" đang đe dọa trật tự thế giới.

Nói rõ hơn về vấn đề này, phát biểu với báo giới, Vụ trưởng Vụ châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Đới Binh cho biết: "Tất cả các nhà lãnh đạo trong cuộc họp đã nhấn mạnh chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và những tập quán bắt nạt đang trên đà gia tăng, tạo ra những mối đe dọa nghiêm trọng đối với toàn cầu hóa kinh tế và trật tự quốc tế, cũng như những thách thức nghiêm trọng với môi trường bên ngoài của các nước đang phát triển".

Theo baoquocte.vn

tong thong nga putin khong hy vong dat dot pha tai g20 boi nhung dong co chinh tri5 vấn đề “nóng” tại thượng đỉnh G20
tong thong nga putin khong hy vong dat dot pha tai g20 boi nhung dong co chinh triGiá xăng dầu hôm nay 28/6 quay đầu giảm nhẹ, chờ tín hiệu từ G20
tong thong nga putin khong hy vong dat dot pha tai g20 boi nhung dong co chinh triChụm ba cây, vọng thành núi: Trung - Nga - Ấn sẽ gặp tay ba tại G20