Tổng thống Mỹ nên hay không là người Hồi giáo?

17:00 | 21/09/2015

1,355 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những tranh cãi về việc Tổng thống Mỹ nên hay không là một người xuất thân từ đạo Hồi đang làm nóng các cuộc tranh luận bầu cử ở Mỹ.
tin nhap 20150921133135
Ứng cử viên Cộng hòa, Ben Carson nói rằng Tổng thống Mỹ không nên là người Hồi giáo, trong cuộc tranh luận lần thứ hai với những ứng cử viên Cộng hòa khác, ngày 16/9

Đầu tiên là tin sốc từ cuộc thăm dò dư luận mới đây tại Mỹ. 1/3 số người được hỏi trong tổng số 1.000 tin rằng Tổng thống Obama là người Hồi giáo.

Cuộc thăm dò này do CNN phối hợp với ORC tổ chức. Trong bản báo cáo kết luận cuộc điều tra trên, CNN/ORC viết: “Nhận thức sai lầm về niềm tin tôn giáo và lí lịch của tổng thống vẫn còn tồn tại. Ông Obama thực tế sinh ra ở Hawaii và là một người theo đạo Kitô”.

Nhìn chung, khi được hỏi “Tổng thống Obama được sinh ra ở đâu?”, 80% người trưởng thành cho biết họ tin rằng Obama đã được sinh ra tại Mỹ, số còn lại nói ông được sinh ra ở nước ngoài, trong đó có 9% khẳng định mình biết chắc chắn về điều này và 11% thì còn ngờ vực.

Trong cuộc vận động tranh cử mới đây ở bang New Hampshire, tỷ phú Donald Trump, ứng viên Cộng hòa, một lần nữa nhắc lại chuyện ông Obama là người Hồi giáo như để “mua vui” cho những người ủng hộ. “Chúng ta có một vấn đề ở đất nước này. Nó được gọi là những người Hồi giáo. Chúng ta biết tổng thống hiện nay của chúng ta là một người như thế. Các bạn biết ông ấy thậm chí còn không phải một người Mỹ”- ông Trump nói. "Có những người Hồi giáo cực đoan đứng riêng một nhóm. Đó là một vấn đề ở đất nước này, một vấn đề trên toàn thế giới này... Đúng là ta có vấn đề với người Hồi giáo cực đoan"-ông Trump nói thêm.

Phát biểu này của ông đã bị những ủng hộ viên của đảng Dân chủ “ném đá”. Ông Trump sau đó nói rằng ông không có "nghĩa vụ đạo đức phải bênh vực tổng thống" trước mọi bình luận tiêu cực hoặc gây tranh cãi.

tin nhap 20150921133135
Tỷ phú Donald Trump nói ông không có nghĩa vụ phải bảo vệ ông Obama trước tin ông là người Hồi giáo

Chuyện chưa dừng lại ở đó, ngày 16 /9, phát biểu trong cuộc tranh luận lần thứ hai với những ứng cử viên Cộng hòa khác, ứng viên Ben Carson lại xới lại vấn đề tôn giáo với một vị tổng thống Mỹ.

Ông Ben Carson rằng người Hồi giáo không thích hợp để trở thành tổng thống Mỹ. Theo ông vì những nguyên tắc của Hồi giáo không phù hợp với những giá trị Mỹ.

"Tôi sẽ không ủng hộ đưa một người Hồi giáo lên lãnh đạo đất nước này. Tôi hoàn toàn không đồng ý với điều đó"- ông Carson phát biểu trên chương trình Meet the Press của đài NBC.

Ông cho biết tín ngưỡng của một tổng thống nên là vấn đề quan trọng đối với cử tri và ông mô tả tín ngưỡng Hồi giáo là không phù hợp với Hiến pháp Mỹ, mặc dù ông không nêu rõ Hồi giáo đi ngược lại những nguyên tắc hiến pháp ở điểm nào.

Vấn đề đạo Hồi gây chú ý với nước Mỹ nhất là sau các vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 do những phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan tiến hành. Từ đó đến nay, đâu đâu người ta cũng nhắc đến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan mà hiện nay đặc biệt nổi lên với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Cũng có những lúc người ta cho rằng nếu tổng thống Mỹ là một người xuất thân từ đạo Hồi thì có lẽ mối xung khắc giữa Mỹ với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan sẽ được hóa giải.

Th.Long

Năng lượng Mới (Theo AP, BBC, AFP)