Tổng thống Duterte nói tàu Trung Quốc không cố ý đâm chìm tàu Philippines

13:32 | 27/06/2019

459 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Rodrigo Duterte một lần nữa nhắc lại rằng vụ va chạm giữa tàu cá Philippines và tàu Trung Quốc tại Biển Đông không phải là vụ việc cố ý.
tong thong duterte noi tau trung quoc khong co y dam chim tau philippines
Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin Philstar, Tổng thống Duterte ngày 26/6 khẳng định vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm tại bãi Cỏ Rong trên Biển Đông không phải là hành động cố ý. Ông Duterte nói rằng nếu đây là hành động cố ý, thì tàu cá Philippines đáng lẽ ra phải bị đâm từ dưới lên.

Bãi Cỏ Rong, khu vực xảy ra vụ va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tổng thống Duterte cho biết các thành viên trong nội các của ông cũng đồng tình với quan điểm rằng, tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc tạt ngang, chứ không phải cố ý đâm chìm. Theo ông Duterte, tàu Trung Quốc có pháo sáng gắn đầu nổ nguyên tử, trong khi tàu Philippines chỉ có pháo sáng thông thường dành cho các lễ hội.

“Chúng ta sẽ thua trước sức mạnh áp đảo”, Tổng thống Philippines nói.

Tổng thống Duterte cũng đề cập tới việc nhiều người đã lên tiếng chỉ trích khi ông nói rằng không thể ngăn tàu Trung Quốc đánh bắt tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines - nơi Philippines có quyền bảo vệ các tài nguyên biển của mình. Ông Duterte ngày 24/6 từng nóiTrung Quốc sẽ tiếp tục đánh bắt trong vùng EEZ của Philippines vì “tình hữu nghị” giữa hai nước.

“Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ làm vậy. Vì sao ư? Vì chúng ta là bạn bè”, ông Duterte nói với các phóng viên khi được hỏi liệu Trung Quốc có nên bị cấm đánh bắt tại vùng EEZ của Philippines hay không.

“Họ cũng có chung quan điểm rằng, việc đó (cùng đánh bắt cá) không nên dẫn tới bất kỳ cuộc đối đầu đổ máu nào”, ông Duterte nói thêm. “Chúng ta không thể đuổi họ đi vì họ cũng tự nhận vùng biển đó là của họ”, Tổng thống Duterte nói.

Theo Tổng thống Duterte, ông đã đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Tập Cận Bình về việc cho phép tàu Trung Quốc đánh bắt tại vùng EEZ của Philippines, sau khi Bắc Kinh cho phép ngư dân Philippines tiếp cận bãi cạn Scarborough.

Philippines vẫn tuyên bố bãi cạn Scarborough là ngư trường truyền thống nằm trong vùng EEZ của nước này. Tuy nhiên, bãi cạn Scarborough hiện do Trung Quốc chiếm đóng sau vụ căng thẳng với hải quân Philippines hồi năm 2012.

“Chúng ta có cho phép ngư dân (Trung Quốc) đánh bắt không? Tất nhiên là có. Đó là thỏa thuận của chúng ta”, ông Duterte cho biết.

Tổng thống Philippines cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh nếu ông cấm tàu Trung Quốc đánh bắt tại vùng biển tranh chấp.

“Tôi không muốn bất kỳ binh sĩ hay cảnh sát nào hy sinh”, ông Duterte nói, đồng thời cho biết các tên lửa của Trung Quốc có thể bay tới thủ đô Manila trong vòng 7 phút.

Ông Duterte cho rằng ngay cả các nước phương Tây như Mỹ cũng không thể ngăn Trung Quốc tuyên bố chủ quyền tại vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.

“Họ nói với tôi rằng ông phải cấm Trung Quốc, ngăn cấm họ. Nếu tôi cấm họ, tôi thực thi lệnh cấm đó như thế nào?”, ông Duterte nói.

“Ngay cả Mỹ cũng lo sợ. Họ không muốn kiểm soát, rồi họ muốn đặt tôi vào chỗ nguy hiểm. Họ thực sự muốn đặt tôi vào chỗ rủi ro”, ông Duterte cho biết thêm.

Ngay sau khi xảy ra vụ va chạm với tàu Trung Quốc, Tổng thống Duterte đã khẳng đinh đây chỉ là “sự cố hàng hải nhỏ”. Ông cũng cho rằng vụ việc này không đáng để bùng phát thành xung đột giữa hai bên.

Thuyền trưởng tàu cá Philippines cùng một số ngư dân và quan chức cấp cao ban đầu nói rằng tàu Trung Quốc đã cố ý đâm chìm tàu Philippines, sau đó bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trôi nổi trên biển giữa đêm trước khi họ được một tàu Việt Nam giải cứu. Tuy nhiên, một số người sau đó đã thay đổi lập trường, nói rằng họ không chắc có phải tàu Trung Quốc cố tình đâm vào tàu Philippines hay không.

Theo Dân trí

Tàu sân bay Mỹ, chiến hạm Nhật Bản liên tiếp tập trận trên Biển Đông
Tổng thống Philippines bất ngờ xin lỗi ngư dân vụ va chạm với tàu Trung Quốc
Tử vi ngày 24/6/2019: Tuổi Sửu gặp nhiều biến động, tuổi Tuất xung đột tình cảm
Món quà đặc biệt ngư dân Philippines tặng tàu cá Việt Nam để cảm ơn cứu mạng
Tổng thống Philippines gọi yêu sách chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc là “nguy hiểm”
Philippines từ chối điều tra chung với Trung Quốc vụ tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc