Tổng thống Philippines bất ngờ xin lỗi ngư dân vụ va chạm với tàu Trung Quốc

11:33 | 25/06/2019

1,339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Rodrigo Duterte đã gửi lời xin lỗi tới 22 ngư dân trong vụ va chạm giữa tàu Philippines và tàu Trung Quốc tại Biển Đông, vụ việc mà ông coi là sự cố hàng hải nhỏ.
tong thong philippines bat ngo xin loi ngu dan vu va cham voi tau trung quoc
Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: AP)

“Tôi xin lỗi. Nhưng mọi chuyện vốn là như vậy”.

Theo hãng tin Rappler, đây là những lời đầu tiên của Tổng thống Rodrigo Duterte gửi trực tiếp tới 22 ngư dân Philippines, những người gặp nạn trên biển sau vụ va chạm với tàu Trung Quốc tại bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hôm 9/6.

Phát biểu tại một sự kiện công chiếu phim ở thành phố Mandaluyong hôm 24/6, Tổng thống Duterte một lần nữa khẳng định rằng, vụ va chạm giữa tàu cá hai nước trên Biển Đông chỉ là một “sự cố hàng hải”.

“Đó là sự cố hàng hải, một sự cố nhỏ vì không xảy ra xung đột”, ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines nói rằng vụ việc xảy ra tại bãi Cỏ Rong không đáng để bùng phát thành chiến tranh.

“Không phải tôi xem nhẹ vụ việc. Đúng là có thiệt hại, nhưng may mắn là không có ai thiệt mạng. Đây chỉ là một vấn đề nhỏ, không đáng để ai đó đẩy lên thành chiến tranh”, nhà lãnh đạo Philippines nói thêm.

“Xin lỗi nếu họ (các ngư dân) cảm thấy như vậy, nhưng họ cũng biết rằng khu vực đó là vùng biển tranh chấp”, Tổng thống Duterte cho biết.

Tổng thống Duterte cũng nghi ngờ việc tàu Trung Quốc đánh bắt cá tại bãi Cỏ Rong vào thời điểm xảy ra va chạm. Trong khi trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines thừa nhận tàu Trung Quốc đã đánh bắt bằng lưới và đèn tại khu vực này.

“Tôi không nghĩ Trung Quốc sẽ làm như vậy. Tại sao ư? Vì chúng ta là bạn”, ông Duterte nói.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Duterte đã tuyên bố đây chỉ là một “sự cố hàng hải nhỏ” và có thể là một “vụ tai nạn”. Trong khi đó, thuyền trưởng tàu cá Philippines cùng một số ngư dân và quan chức cấp cao ban đầu nói rằng tàu Trung Quốc đã cố ý đâm chìm tàu Philippines, sau đó bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trôi nổi trên biển giữa đêm trước khi họ được một tàu Việt Nam giải cứu.

Tổng thống Duterte cho đến nay vẫn chưa gặp mặt 22 ngư dân cũng như chủ sở hữu tàu cá gặp nạn. Điều này khác với các vụ việc trước đây khi ông Duterte thường gặp người dân sau các thảm họa hoặc thảm kịch lớn.

Theo Dân trí

tong thong philippines bat ngo xin loi ngu dan vu va cham voi tau trung quocTổng thống Philippines gọi yêu sách chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc là “nguy hiểm”
tong thong philippines bat ngo xin loi ngu dan vu va cham voi tau trung quocLo ngại Trung Quốc, Tổng thống Philippines cảnh báo nguy cơ Biển Đông thành “điểm nóng”
tong thong philippines bat ngo xin loi ngu dan vu va cham voi tau trung quocĐoạn video hé lộ mảng tối trong cuộc chiến chống ma túy tại Philippines

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc