Tôn vinh danh tướng Việt Nam qua tác phẩm nghệ thuật

10:56 | 30/12/2014

1,719 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhằm tôn vinh các danh tướng kiệt xuất tiêu biểu của Việt Nam qua các thời kỳ như: Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và nhiều vị tướng khác… ngày 29/12, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm: “Danh tướng Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật.”

Triển lãm do Hội quán Di sản, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam và Bảo tàng Lịch sử quân sự phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2014) và hướng tới kỷ niệm 40 năm Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (1975-2015).

Dưới bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ, công chúng Thủ đô đã được chiêm ngưỡng chân dung các danh tướng kiệt xuất tiêu biểu của Việt Nam thông qua nghệ thuật điêu khắc, tranh sơn mài, tranh sơn dầu, màu nước, mỹ thuật ứng dụng… Trong đó, chiếm phần lớn trong nội dung trưng bày lần này là những tác phẩm về hai danh tướng: Đại tướng – Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. 

Tác phẩm “Người kiến tạo lịch sử” của nhà điêu khắc Trần Văn Thức

Ông Nguyễn Xuân Năng, Giám đốc bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam chia sẻ: “Triển lãm là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam với những chiến công luôn luôn gắn với các tướng lĩnh, đặc biệt là Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, cùng các tướng lĩnh đã có những công lao đóng góp trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như xây dựng quân đội nhân dân vững mạnh”.

Nhiều ảnh tư liệu về các tướng lĩnh trong quá trình xây dựng lực lượng Quân đội nhân dân Việt Nam lần đầu tiên được công bố, bên cạnh đó công chúng sẽ được thưởng thức những tác phẩm mỹ thuật được lựa chọn từ hội đồng giám tuyển uy tín.

Điểm đặc biệt của triển lãm là những tác phẩm của lão họa sĩ Phan Kế An, bộ tranh chân dung sơn mài của họa sĩ Trần Tuấn Long, tranh chân dung khổ lớn, chất liệu sơn dầu của họa sĩ Mai Duy Minh, bộ tranh cổ động của họa sĩ Hà Huy Lê, chân dung khổ lớn bằng màu nước của họa sĩ Nguyễn Văn Toán.

Tại triển lãm, người xem được chiêm ngưỡng tác phẩm độc đáo của một “nghệ sĩ” không chuyên, đó là chị Ngô Thị Thục (Hà Nội). Chị đã sử dụng hơn 6 vạn que diêm để tạo hình Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mặc dù không được đào tạo về nghệ thuật tạo hình nhưng được sự giúp đỡ của một số người bạn, trong thời gian gần 3 tháng, chị đã hoàn thành tác phẩm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Triển lãm "Danh tướng Việt Nam qua các tác phẩm nghệ thuật" diễn ra tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền đến hết ngày 5/1/2015.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Tái hiện hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại triển lãm

Một tác phẩm điêu khắc chân dung Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp của nhà điêu khắc Trần Văn Thức

Tác phẩm chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp của chị Ngô Thị Thục được làm từ 6 vạn que diêm

Tác phẩm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh của họa sĩ Mai Duy Minh

Tác phẩm Đường cách mạng – Họa sĩ Nguyễn Doãn Sơn

Tác phẩm sơn dầu Trận chiến đồi A1

Tranh cổ động của họa sĩ Hà Huy Lê

Triển lãm thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem

Nguyễn Hoan