"Tối hậu thư" cho UBND TP Hà Nội...?

17:37 | 08/05/2013

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quá bức xúc vì mùa mưa đang đến gần mà ngôi chùa được công nhận “có kiến trúc độc đáo nhất châu Á” Chùa Diên Hựu – Một Cột cứ mưa to là tượng Phật phải đội nón, choàng áo mưa. Sư trụ trì chùa Một Cột là đại đức Thích Tâm Kiên đã gửi đơn lên UBND TP Hà Nội, UBND quận Ba Đình, UBND phường Đội Cấn và Cục Di sản bày tỏ lo lắng và còn đưa ra một “tối hậu thư”.

Trong thư gửi các cấp chính quyền và cơ quan chức năng, đại đức Thích Tâm Kiên nhấn mạnh: “Kể từ hôm nay (2/5), sau 30 ngày nữa không có ý kiến của các cấp chính quyền, nhà chùa đành phải dỡ ngói hạ giải để đảo ngói toàn bộ chùa và nhà Mẫu để tạm thời tránh dột nát khi mùa mưa bão sắp tới”.

Đại đức Thích Tâm Kiên cũng trình bày rõ ràng trong lá thư gửi UBND TP Hà Nội: “Cách đây hơn 5 năm (20/5/2008), tôi đã trình UBND TP.Hà Nội đề nghị kiểm tra và có kế hoạch tôn tạo. Sự việc chùa xuống cấp đã được dư luận, phật tử, khách du lịch trong và ngoài nước quan tâm, bức xúc. Rất nhiều cơ quan báo chí đã lên tiếng kêu cứu cho ngôi chùa này. Hiện, cứ mưa to là tượng Phật phải choàng áo mưa... Nhà chùa rất lo lắng, khi mùa mưa bão sắp tới”. 

Đội mũ cho tượng Phật để... tránh mưa

Ngay khi nhận được đơn yêu cầu của Đại đức Thích Tâm Kiên, ngày 6/5, Cục Di sản (Bộ VHTT&DL) đã có Công văn số 264/DSVH-DT đề nghị Sở VHTT&DL Hà Nội hướng dẫn các cơ quan chức năng của quận Ba Đình và Đại đức Thích Tâm Kiên khẩn trương hoàn thiện Dự án tu bổ chùa Một Cột, sau đó báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ VHTT&DL xem xét quyết định.

Từ năm 2008, UBND quận Ba Đình đã lập kế hoạch tôn tạo di tích chùa Một Cột với kinh phí hơn 31 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2013. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, mọi kế hoạch vẫn dậm chân tại chỗ.

Chiều hôm nay (8/5), Phòng văn hóa thông tin quận Ba Đình, Ban quản lý dự án trùng tu di tích chùa Một Cột, Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội... sẽ tiếp tục khảo sát hiện trạng xuống cấp tại di tích chùa Một Cột để có báo cáo cụ thể, chính xác hơn về việc này.

Linh Chi