Toàn cảnh các vụ tham nhũng của cựu Giám đốc điều hành Sonatrach

18:24 | 31/03/2021

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Abdelmoumen Kaddour từng đảm nhiệm nhiều trọng trách trong lĩnh vực dầu khí của Algeria. Gần đây nhất là Giám đốc điều hành của Sonatrach và hiện ông đang làm việc cho Exxon Mobil. Nhưng từ tháng 2, Abdelmoumen Kaddour đã trở thành đối tượng truy nã quốc tế vì các vụ tham nhũng.
Toàn cảnh các vụ tham nhũng của cựu Giám đốc điều hành Sonatrach
Abdelmoumen Kaddour, cựu Giám đốc điều hành của Sonatrach

Vào ngày 23 tháng 3, cựu Giám đốc điều hành của Sonatrach, Abdelmoumen Ould Kaddour đã được tại ngoại với số tiền đặt cọc 300.000 USD sau khi bị bắt tại sân bay Dubai. Ông đi từ Paris và đang trên đường đến Muscat, thuộc Vương quốc Hồi giáo Oman. Kể từ sau khi trở thành đối tượng truy nã quốc tế, Abdelmoumen Ould Kaddour đã chính thức bị tước quyền tự do vào ngày 20 tháng 3.

Cụ thể, vụ điều tra đầu tiên mà Kaddour bị khởi tố liên quan đến việc mua lại nhà máy lọc dầu Augusta ở Ý vào năm 2018 với số tiền 725 triệu USD. Số tiền này ban đầu được coi là cắt cổ với một cơ sở hạ tầng đổ nát như vậy. Điều này đã gây ra sự phẫn nộ cho người dân và những người liên quan đến vấn đề này.

Nhà nước phải chi thêm 250 triệu USD để phục hồi lại nhà máy lọc dầu lâu đời này, nâng tổng chi tiêu lên 975 triệu USD. Sau đó, Kaddour giải thích rằng việc mua nhà máy này cho phép Algeria giảm nhập khẩu dầu diesel, nhưng hóa ra cơ sở hạ tầng ở đây chỉ có thể lọc dầu thô của Arab Saudi và Azerbaijan, chứ không thể lọc dầu của Algeria.

Nhà máy lọc dầu sau đó thuộc sở hữu của Exxon Mobil. Trên mạng xã hội, nhiều người Algeria cáo buộc Ould Kaddour cố tình mua lại nhà máy lọc dầu bị lỗi để giúp Exxon vì khi đó công ty đang cố gắng loại bỏ nó.

Vụ việc này hiện đang được điều tra để phân định trách nhiệm của tất cả những người có liên quan đến giao dịch này. Các nhà quan sát nói rằng họ mong đợi một phiên tòa xét xử.

Đối với vụ điều tra thứ hai, cựu Giám đốc điều hành của Sonatrach bị chỉ trích vì các hợp đồng OTC, với việc thanh toán thêm như một phần thưởng. Trong số này có hợp đồng do Sonatrach ký với Air Products - công ty hàng đầu thế giới về khí công nghiệp, với chi phí 200 triệu USD vào năm 2018. Thỏa thuận liên quan đến việc cung cấp khí heli và tạo ra hai địa điểm mới thực hiện việc tách khí, sẽ giúp đa dạng hóa chuỗi cung ứng và nâng cao độ tin cậy của việc giao hàng cho khách hàng Châu Phi và Châu Âu.

Ông chủ cũ của Sonatrach cho biết: “Việc thực hiện các dự án sản xuất khí công nghiệp này cùng đối tác mang tầm quốc tế là một phần trong chiến lược của chúng tôi nhằm đa dạng hóa các hoạt động của Sonatrach. Song song đó có thể giúp công ty phát triển các nguồn lực tốt hơn và đảm bảo nhu cầu của chúng tôi trong lĩnh vực này với chi phí cạnh tranh».

Nhưng theo một số chuyên gia, giá trị thực của hai đơn vị sản xuất này không vượt quá 70 triệu USD và các điều khoản của hợp đồng ký với Air Products sau này có lợi hơn cho Air Products hơn là cho công ty của Algeria.

Theo thông tin từ El Watan: "Air Products đã đề ra các quy tắc riêng cho Sonatrach, trả 100% sản lượng (nhận hoặc trả), với khoản tiền khấu giá bắt buộc là 1 triệu USD mỗi tháng cho dù các đơn vị đang hoạt động hay ngừng hoạt động".

Cần lưu ý rằng cuộc tranh cãi của Abdelmoumen Ould Kaddour với cơ quan tư pháp Algeria bắt đầu từ năm 1993, khi ông giữ chức vụ Giám đốc điều hành của một liên doanh Mỹ - Algeria, trong đó 51% cổ phần sở hữu bởi Sonatrach và 49% cổ phần thuộc Halliburton. Vào thời điểm đó, sự mập mờ xung quanh các hoạt động liên doanh đã khiến cựu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika yêu cầu giải thể liên doanh này vào tháng 1 năm 2007. Vài tháng sau, Kaddour bị kết án hai tháng rưỡi tù giam vì tiết lộ thông tin mật liên quan đến vụ án gián điệp, tình báo với thế lực nước ngoài.

Sau đại dịch Covid-1, nền kinh tế Algeria vốn đang phải vật lộn để phục hồi, giờ có nguy cơ bị thâm hụt ngân sách ngày càng trầm trọng. Với những vụ bê bối nổ ra, đất nước có thể phải đối mặt với sự tháo chạy của dòng vốn nước ngoài, dẫn đến sự mất giá mạnh của đồng dinar và về lâu dài là suy thoái kinh tế.

Algeria: Sonatrach ký MOU với các tập đoàn dầu khí Occidental, Eni và TotalAlgeria: Sonatrach ký MOU với các tập đoàn dầu khí Occidental, Eni và Total
Niger khám phá mỏ dầu mới gần biên giới với AlgeriaNiger khám phá mỏ dầu mới gần biên giới với Algeria
Total ký thỏa thuận với Sonatrach để phát triển khí đốt của AlgeriaTotal ký thỏa thuận với Sonatrach để phát triển khí đốt của Algeria

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc