Tòa án Pháp bác đơn kiện cáo buộc TotalEnergies tiếp tay cho tội ác chiến tranh ở Ukraine

16:10 | 11/04/2024

5,328 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào giữa tháng 10/2023, Tòa án Pháp đã bác đơn kiện của hai tổ chức phi chính phủ (NGO) nhằm vào TotalEnergies về việc tiếp tay cho tội ác chiến tranh ở Ukraine, từ đó chính thức chấm dứt thủ tục tố tụng này. Tuy nhiên, đến giờ quyết định này mới được công bố.
Tòa án Pháp bác đơn kiện cáo buộc TotalEnergies tiếp tay cho tội ác chiến tranh ở Ukraine
Hình minh họa

Theo quyết định mà AFP biết được, thẩm phán điều tra cao cấp phụ trách mảng tội ác chống lại loài người tại Tòa án Paris đã bác bỏ đơn kiện của hai tổ chức phi chính phủ là Darwin Climax Coalition của Bordeaux và Razom We Stand của Ukraine.

Một người phát ngôn của tập đoàn cho biết vào hôm 10/4/2024 sau khi được AFP thông báo về quyết định bác bỏ đơn kiện: “Nếu được xác nhận, TotalEnergies sẽ ghi nhận quyết định này. Đây là kết quả sau đơn kiện đầu tiên được nộp bởi các tổ chức phi chính phủ vào tháng 10/2022”.

Tập đoàn xem đây là sự khẳng định cho lập trường của họ, rằng “những cáo buộc nghiêm trọng này hoàn toàn không có căn cứ cả về luật pháp lẫn thực tế”.

Hai tổ chức này đã nộp đơn kiện đầu tiên sau bài báo của Le Monde vào tháng 8 năm 2022 dựa trên nhiều tài liệu và một cuộc điều tra của tổ chức phi chính phủ Global Witness.

Theo các tài liệu này, TotalEnergies bị cáo buộc về việc tiếp tục khai thác một mỏ khí đốt (mỏ khí Termokarstovoye) tại Nga sau khi chiến tranh Ukraine nổ ra. Đây được cho là nơi đã cung cấp nhiên liệu cho máy bay của Moscow.

Đơn kiện ban đầu đã bị Văn phòng Công tố Chống khủng bố Quốc gia (Pnat) bác bỏ vì chưa được xác định đầy đủ hành vi phạm tội.

Các nguyên đơn đã kháng cáo lên Viện kiểm sát trưởng Tòa án Phúc thẩm Paris, nhưng cũng không được chấp thuận. Sau đó, họ đã nộp đơn kiện lên hiến pháp của một đảng dân sự vào tháng 3/2023.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Pnat, thẩm phán đã bác bỏ yêu cầu của các tổ chức phi chính phủ vì lý do thủ tục, với lý do rằng họ không đáp ứng yêu cầu về thời hạn 5 năm hoạt động và không có tư cách pháp lý phù hợp để tiến hành tố tụng trong loại vụ án này.

Luật sư William Bourdon và Vincent Brengarth, đại diện cho các tổ chức phi chính phủ, phản hồi vào hôm thứ Tư: “Quan điểm hạn hẹp về quyền lợi liên quan cản trở việc điều tra vấn đề quan trọng”.

Họ cho biết: “Hành động này cản trở hoạt động của xã hội dân sự trong khi có nhiều bằng chứng cho thấy rõ sự tiếp tay của Total. Hành động này càng đáng lên án hơn khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp luật pháp quốc tế”.

Tuy nhiên, hai luật sư này cho biết họ sẽ không kháng cáo quyết định này lên tòa án phúc thẩm. Thay vào đó, họ sẽ xem xét các biện pháp pháp lý khác.

Nỗ lực mới ngăn chặn kế hoạch thăm dò dầu khí của TotalEnergies tại Nam PhiNỗ lực mới ngăn chặn kế hoạch thăm dò dầu khí của TotalEnergies tại Nam Phi
LNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốtLNG 2 Bắc Cực của Nga tạm dừng hóa lỏng khí đốt
TotalEnergies tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên tại MỹTotalEnergies tăng cường sản xuất khí đốt tự nhiên tại Mỹ

Nh.Thạch

AFP