Tòa án Đức: Nord Stream-2 không được miễn trừ khỏi các quy tắc của EU

11:22 | 26/08/2021

846 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một tòa án Đức ra phán quyết hôm 25/8 rằng đường ống dẫn khí Nord Stream-2 từ Nga sang Đức sẽ phải tuân theo các quy định của Liên minh châu Âu (EU) về việc tách chủ sở hữu đường ống khỏi các nhà cung cấp khí đốt.
Tòa án Đức: Nord Stream-2 không được miễn trừ khỏi các quy tắc của EU

Quyết định này được xem là đã giáng một đòn vào gã khổng lồ khí đốt Gazprom, trong bối cảnh công ty Nga tìm cách từ bỏ các quy tắc của EU cho dự án gây tranh cãi này.

Theo Chỉ thị về khí đốt của EU, các nhà khai thác đường ống ở Liên minh châu Âu phải đảm bảo cạnh tranh công bằng bằng cách cho phép các bên thứ ba tiếp cận.

Nord Stream AG, tập đoàn đứng sau dự án, nói rằng việc mở rộng chỉ thị của EU đối với đường ống từ nước thứ ba (Nga) là phân biệt đối xử, cũng như nhấn mạnh việc sửa đổi Chỉ thị từ năm 2019 được thiết kế đặc biệt để trì hoãn hoặc dừng Nord Stream-2.

Trong phán quyết hôm 25/8, Tòa án khu vực Dusseldorf đã giữ nguyên quyết định trước đó của cơ quan quản lý Đức về việc áp dụng Chỉ thị về khí đốt của EU đối với Nord Stream-2.

Về mặt kĩ thuật, quyết định của tòa án này sẽ không ngăn cản việc bắt đầu dòng khí mà Gazprom nói có thể chính thức vận hành sớm nhất là trong năm nay, song chủ sở hữu đường ống do Nga đứng đầu có thể cần phải tái cấu trúc và tổ chức đấu giá cho các nhà cung cấp bên thứ ba.

"Nord Stream 2 AG khẳng định rằng công ty đang bị phân biệt đối xử một cách bất hợp pháp", một phát ngôn viên của Nord Stream AG với The Moscow Times.

Người phát ngôn này nói thêm: "Việc từ chối đơn xin bãi bỏ của Nord Stream 2 AG cho thấy tác động phân biệt đối xử của Chỉ thị khí đốt mà Liên minh châu Âu đã sửa đổi".

"Công ty Nord Stream 2 AG đã ghi nhận phán quyết của tòa án và sẽ đánh giá nó. Chúng tôi sẽ thông báo về các bước đi tiếp theo trong thời gian thích hợp", phòng báo chí của công ty nói với hãng thông tấn Nga TASS.

Tuần trước, Gazprom đã tuyên bố Nord Stream-2 có thể cung cấp 5,6 tỷ m3 khí đốt cho châu Âu trong năm nay. Trong khi đó, Reuters dẫn nguồn tin từ Nord Stream 2 AG cho hay, dự án đã hoàn thành 99%.

Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2 Ukraine, Mỹ, Đức thảo luận về các điều kiện liên quan đến Nord Stream 2
Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2 Mỹ - Đức đạt thỏa thuận về đường ống Nord Stream-2
Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2 Ứng viên Thủ tướng Đức nói về dự án Nord Stream-2

Bình An