Tổng thống Biden có thể bỏ lỡ cơ hội lấp đầy kho dự trữ dầu quốc gia do “siêu chu kỳ” hàng hóa

09:28 | 24/04/2023

1,150 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Joe Biden đã phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ vào năm ngoái khi cuộc chiến ở Ukraine khiến giá xăng tăng vọt. Các cử tri, vốn đã tức giận vì lạm phát tăng chóng mặt, đã yêu cầu cứu trợ giá xăng khi các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng đang đến gần.
EIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùngEIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 1,2 triệu thùng
EIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,7 triệu thùngEIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 1,7 triệu thùng
Tổng thống Biden có thể bỏ lỡ cơ hội lấp đầy kho dự trữ dầu quốc gia do “siêu chu kỳ” hàng hóa
Khu dự trữ dầu mỏ chiến lược Bryan Mound ở Freeport, Texas

Theo Bộ Tài chính, chiến lược này phần lớn đã thành công, giúp giảm giá xăng bán lẻ của Mỹ từ 17 đến 42 xu mỗi gallon. Và bởi vì dầu được bán ở mức trung bình 96 USD một thùng, chính quyền Biden cho rằng họ sẽ có thể đảm bảo một khoản lợi nhuận bất ngờ khi làm đầy trở lại kho dự trữ ở mức giá thấp hơn—67 USD đến 72 USD một thùng—trong những năm tới.

“Cách tiếp cận này là một chiến thắng cho người dân… Và đó là một chiến thắng cho an ninh năng lượng,” Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố, lập luận rằng quá trình làm đầy dự trữ dầu sẽ đảm bảo nhu cầu dầu mỏ ổn định và thúc đẩy tăng sản lượng “vào thời điểm cuộc chiến của Putin tiếp tục gây gián đoạn thị trường năng lượng toàn cầu.”

Nhưng giá dầu hiện tại vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu trên của chính quyền. Vào thứ Sáu, dầu thô Brent được giao dịch ở mức khoảng 81 USD/thùng và một số nhà phân tích cảnh báo rằng giá có thể sẽ duy trì ở mức cao trong nhiều năm trong cái được gọi là “siêu chu kỳ”.

Hậu quả tiềm ẩn khá nghiêm trọng. Nếu chính phủ liên bang bổ sung dự trữ với giá cao hơn, điều đó có nghĩa là lợi nhuận sẽ thấp hơn nhiều khi dầu được bán lại sau đó. Và nếu chính phủ đợi cho đến khi giá giảm để mua dầu, điều đó có thể khiến Mỹ gặp rủi ro trong trường hợp xảy ra một cú sốc giá dầu khác. Dù cách nào đi chăng nữa, không có lựa chọn nào là dễ dàng.

Jay Hatfield, Giám đốc điều hành của công ty quản lý đầu tư Infrastructure Capital Advisors, nói với Fortune rằng ông tin chính quyền Biden sẽ chờ đợi, một phần vì ông dự đoán giá dầu sẽ ở mức trung bình từ 75 USD đến 95 USD vào năm 2023.

Ngoài ra, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm đã nói với các nhà lập pháp gần đây rằng sẽ rất “khó khăn” để đổ đầy SPR trong năm nay do việc bảo trì liên tục tại các địa điểm lưu trữ và việc bắt buộc phải bán 26 triệu thùng trong năm nay theo quy định của Quốc hội.

“Chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình đó trong năm nay nhưng việc nạp đầy kho dự trữ là không thể,” bà giải thích.

Đối với Hatfield, điều đó có nghĩa là khả năng SPR sẽ được nạp đầy trở lại mức trước đại dịch là rất nhỏ. “Tôi không chắc rằng tôi thực sự tin họ thậm chí sẽ cố gắng [để nạp đầy nó],” ông nói thêm, lưu ý rằng chính quyền “phản đối hydrocacbon” và Biden đã nói rằng ông sẽ “chuyển đổi” đất nước từ dầu mỏ sang năng lượng tái tạo.

“Tôi muốn nói rằng khả năng SPR được nạp lại trước cuộc bầu cử tiếp theo là dưới 10%.”

Cơ hội bị bỏ lỡ

Nếu chính quyền Biden muốn đổ đầy SPR và tạo ra lợi nhuận ròng cho người dân trong tương lai, họ sẽ phải tránh điều mà một số ngân hàng đầu tư đã gọi là “siêu chu kỳ tăng giá hàng hóa”.

John LaForge, người đứng đầu bộ phận chiến lược tài sản thực của Wells Fargo, đã giải thích quan điểm của ông rằng siêu chu kỳ này—hay giai đoạn giá hàng hóa tăng cao và thường kéo dài từ 15 đến 20 năm—bắt đầu vào tháng 3 năm 2020 và có thể giữ giá dầu tăng cao trong nhiều năm tới.

Hatfield nói thêm rằng việc dự đoán giá dầu trong dài hạn là “rất khó”, nhưng với quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch đang diễn ra mạnh mẽ, dường như khó xảy ra trường hợp giá dầu giảm.

“Nếu thế giới muốn giảm carbon, giá carbon [nguồn nhiên liệu] sẽ phải tăng lên. Đó là cách thực sự duy nhất để giải quyết biến đổi khí hậu hoặc sự nóng lên toàn cầu,” ông nói.

Peter McNally, lãnh đạo ngành năng lượng toàn cầu tại công ty nghiên cứu Third Bridge, nói với Fortune rằng một lý do khác để kỳ vọng giá cao hơn là Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - nơi sản xuất khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới - khó có thể để giá dầu giảm xuống dưới 70 USD một thùng.

Ông nói: “Chúng tôi thấy một khuôn mẫu xuất hiện ở đây, đó là OPEC cắt giảm sản lượng để giữ cho giá [dầu] không giảm thêm nữa. Khi giá dầu Brent giảm xuống 70 USD một thùng, đó dường như là ngưỡng nhạy cảm của họ.”

Đã có cơ hội ngắn ngủi để Chính quyền Biden mua lại trữ lượng dầu gần đây. Sự bất ổn về ngành ngân hàng, nổi bật là sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon, đã khiến các nhà giao dịch hoảng sợ và đẩy giá dầu xuống mức thấp khoảng 66 USD/thùng vào tháng trước, nhưng Bộ Năng lượng đã không thể tận dụng sự sụt giảm này.

Amos Hochstein, cố vấn an ninh năng lượng của Biden, cho biết vào tháng 12 rằng giá dầu phải ở mức giá thấp một cách bền vững thì quá trình tái nạp dầu mới bắt đầu. Và đúng như lời của mình, ngay cả khi giá giảm trong bối cảnh nhiều ngân hàng phá sản, Hochstein nói với Bloomberg rằng ông không vội vàng bắt đầu mua dầu.

Nhưng cơ hội bị bỏ lỡ này cuối cùng có thể trở thành một vấn đề khi xem xét trữ lượng dầu hiện tại thấp như thế nào so với mức đỉnh hơn 700 triệu thùng vào năm 2012. SPR hiện chỉ có hơn 369 triệu thùng dự trữ, mức thấp nhất kể từ năm 1983.

Đỗ Khánh