TKV gian nan giữ nhịp sản xuất than

15:27 | 28/09/2023

748 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Diễn biến xấu và khó lường của thời tiết trong tháng 9/2023 khiến các đơn vị khai thác than lộ thiên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Để đảm bảo đủ than cho điện và các ngành công nghiệp khác, TKV đã nỗ lực triển khai 3 nhóm giải pháp trọng tâm, kiên trì hoàn thành kế hoạch theo từng tháng.

Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, năm 2023, TKV đặt mục tiêu sản xuất hơn 39,1 triệu tấn than, tiêu thụ trên 46,5 triệu tấn. Nhưng tính đến hết ngày 21/9/2023, thời tiết khu vực Quảng Ninh và các tỉnh phía Bắc diễn biến không thuận lợi đã gây khó khăn, tác động trực tiếp việc tổ chức khai thác, sàng tuyển, chế biến và tiêu thụ than, nhất là các đơn vị khai thác lộ thiên.

TKV gian nan giữ nhịp sản xuất than
Các đơn vị khai thác than lộ thiên gặp rất nhiều khó khăn.

Công tác bốc xúc đất đá và bơm nước đáy moong đáp ứng ra than theo kế hoạch cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lượng nước mưa nhiều, nguy cơ sạt lở đường xá cao gây khó khăn và nguy hiểm khi vận chuyển đất đá trong và ngoài mỏ. Ngoài ra các đơn vị nghỉ lễ dịp 02/9, một số đơn vị sản xuất hầm lò nghỉ hết ngày 03/9, nên một số chỉ tiêu chưa đạt được tiến độ kế hoạch điều hành tháng đề ra.

Tuy nhiên, thời gian qua, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, nghiêm túc kiểm điểm các thiếu xót trong sản xuất kinh doanh, phấn đấu tổ chức thực hiện, bám sát các chỉ tiêu kế hoạch tháng được Tập đoàn giao. Bởi vậy, toàn Tập đoàn đã đạt được một số kết quả sản xuất kinh doanh khả quan gồm: Than nguyên khai khai thác đạt 1,835/2,865 triệu tấn, bằng 64,1% kế hoạch tháng, lũy kế 9 tháng (đến ngày 21/9/2023) đạt 27,84/39,095 triệu tấn, bằng 71,2% kế hoạch năm.

Đặc biệt, một số đơn vị đạt tỷ lệ than nguyên khai khai thác trong tháng cao như: Hạ Long 69,3%, Cao Sơn 70,2%, Hòn Gai 72,8%, Núi Béo 76,9%, Uông Bí 67,7%, Nam Mẫu 69%, Mạo Khê 68,7%.

Bên cạnh đó, còn một số đơn vị chưa có các giải pháp thực hiện hợp lý, hiệu quả để đảm bảo hoàn thành kế hoạch sản xuất than nguyên khai khai thác, làm ảnh hưởng tới cơ cấu sản lượng than giao nộp TKV, nhất là than cung cấp cho hộ điện. Trong đó, một số đơn vị tỷ lệ than nguyên khai đạt thấp như: Quang Hanh 58,5%, Đèo Nai 54,8%, Cọc Sáu 25%, Vàng Danh 63,7%, Việt Bắc 48,6%, Hà Tu 30,5%.

Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu 9 tháng đầu năm không thấp hơn 75% kế hoạch năm và để cán đích kế hoạch năm 2023, Tập đoàn TKV đã để ra 3 nhóm giải pháp trọng tâm và yêu cầu các đơn vị tập trung tổ chức thực hiện. Theo đó, mỗi đơn vị cần có các giải pháp tổ chức sản xuất hợp lý, huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch TKV giao. Đối với các đơn vị đang thực hiện sản xuất, đảm bảo tiến độ các chỉ tiêu theo kế hoạch điều hành tháng 9 như: Mông Dương, Hạ Long, Cao Sơn, Hòn Gai, Núi Béo, Uông Bí, Nam Mẫu, Mạo Khê... cần tiếp tục phát huy, phấn đấu đạt sản lượng cao nhất có thể. Các đơn vị chưa đạt sản lượng bình quân ngày TKV giao, cần làm bù sản lượng các ngày tiếp theo, đảm bảo hoàn thành kế hoạch tháng được giao.

Giám đốc các đơn vị phải tập trung rà soát, chỉ đạo sản xuất đảm bảo hoàn thành kế hoạch tháng 9/2023. Ngoài ra người đứng đầu các đơn vị chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc TKV về việc không hoàn thành các chỉ tiêu giao, làm ảnh hưởng kết quả sản xuất của Tập đoàn. Đồng thời có văn bản báo cáo giải trình, làm rõ nguyên nhân về việc không hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao và báo cáo về TKV.

Các Ban của Tập đoàn, tăng cường đôn đốc, hỗ trợ các đơn vị thực hiện sản xuất than đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Trực tiếp báo cáo lãnh đạo TKV xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của đơn vị.

Thành Công

TKV có dòng tài chính ổn định và vững mạnhTKV có dòng tài chính ổn định và vững mạnh
Than thương phẩm của TKV chỉ còn 04 tiêu chuẩn cơ sởThan thương phẩm của TKV chỉ còn 04 tiêu chuẩn cơ sở
Công nhân Tuyển than Cửa Ông tích cực rèn luyện tay nghề thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2023Công nhân Tuyển than Cửa Ông tích cực rèn luyện tay nghề thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn năm 2023