TKV công bố gói thầu nhập khẩu than hơn 1.000 tỷ đồng

20:21 | 17/10/2021

340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa công bố quyết định lựa chọn nhà thầu gói thầu mua than nhập khẩu từ quý IV/2021 với tổng mức đầu tư 1.062 tỷ đồng.

Gói thầu mua than nhập khẩu này vốn từ vay thương mại và các nguồn hợp pháp khác của TKV. Trị giá gói thầu có thể được cập nhật trong thời hạn 28 ngày trước ngày mở thầu, nếu thấy cần thiết. Nhà thầu được lựa chọn theo hình thức đấu thầu rộng rãi, quốc tế không sơ tuyển, không qua mạng, phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ.

TKV công bố gói thầu nhập khẩu than hơn 1.000 tỷ đồng
Nhập khẩu than sẽ còn tăng cao trong những năm tới.

Từ đầu năm đến nay, giá than thế giới trung bình tăng mạnh 110% so với cùng kỳ năm 2020 và 75% so với đầu năm, lập kỷ lục cao nhất trong lịch sử. Trong nước, chính sách giá than chịu sự quản lý chặt chẽ nên hầu hết doanh nghiệp ngành than nội địa chưa được hưởng lợi từ "cơn sốt" giá hiện tại.

Phân tích về thực trạng sản xuất và tiêu thụ than trong nước, báo cáo phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI, chỉ ra tổng doanh thu của đơn vị sản xuất lớn nhất là TKV trong 9 tháng đạt 94.600 tỷ đồng (tăng 2,1% /năm) và sản lượng than tiêu thụ chỉ đạt 29,6 triệu tấn (giảm 1,3%/năm) do tình hình giãn cách xã hội kéo dài. Cùng với đó, huy động nhiệt điện giảm sút vì sản lượng điện tái tạo tăng mạnh.

Trong khi đó, chi phí sản xuất than trong nước đang tăng cao. Hiện tại, 2 đơn vị sản xuất trong nước là TKV và Tổng công ty Đông Bắc phải nhập khẩu khoảng 20-25% lượng than từ Australia và Indonesia để trộn với than trong nước đáp ứng nhu cầu nội địa. Đây là yêu cầu bắt buộc do công nghệ của các nhà máy điện mới quy định về chất lượng than (mức nhiệt, tro xỉ sau khi đốt).

Sang năm 2022, nhóm phân tích của SSI cho rằng ngành than sẽ có nhiều dấu hiệu tích cực khi giá than trong nước dự kiến điều chỉnh 10-15% do chi phí sản xuất than của TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã tăng cao trong năm 2021 và nhu cầu từ nhiệt điện bắt đầu phục hồi trở lại khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Trên cơ sở đó các doanh nghiệp khai thác than cũng sẽ bắt đầu được hưởng lợi khi đàm phán lại giá bán mới cho TKV trong năm 2022.

P.V

TKV và HUST ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ cao TKV và HUST ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển đội ngũ nhân lực có trình độ cao
TKV tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất kinh doanh trong tình hình mới TKV tiếp tục phòng chống dịch Covid-19 và sản xuất kinh doanh trong tình hình mới
TKV nâng cao công nghệ khai thác than hầm lò TKV nâng cao công nghệ khai thác than hầm lò
TKV tập trung điều hành hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2021 TKV tập trung điều hành hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2021

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps