Tình yêu ngành điện của một nữ cán bộ kỹ thuật

11:46 | 13/03/2019

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là nữ cán bộ quản lý kỹ thuật duy nhất của Công ty với tuổi đời còn khá trẻ, chị Nguyễn Hoàng Thiên Ca - Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật Điện lực Vạn Ninh – PC Khánh Hòa được biết đến như một tấm gương sáng về lòng yêu nghề.
Tình yêu ngành điện của một nữ cán bộ kỹ thuật
Chị Nguyễn Hoàng Thiên Ca(áo dài đỏ) tham dự Hội nghị Tổng kết sản xuất kinh doanh tại PC Khánh Hòa

Cơ duyên với nghề

“Từ thời học phổ thông cơ sở, tôi đã rất thích Thủ đô Paris - nơi được thế giới biết đến với tên gọi “kinh đô ánh sáng” - cái nôi của văn hóa, nghệ thuật và kiến trúc. Chính vì vậy, năm học lớp 9, giữa hai sự lựa chọn học nghề cuối cấp: đan hay điện thì tôi đã chọn nghề điện.Vốn không đủ kiên nhẫn để ngồi móc từng mũi đan nhưng tôi lại thích thú khi lắp bảng điện, tập nối những mối nối dây điện và reo mừng sau khi bật công tắc thấy đèn sáng. Sau khi trở thành kỹ sư điện, quay lại trường, thầy bảo: Nhỏ này, vẫn cứ theo điện thiệt hả?”, chị Thiên Ca (sinh năm 1987) mở đầu câu chuyện.

Năm 2011, tốt nghiệp loại khá của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng chuyên ngành Kỹ thuật điện, chị tham gia thi tuyển chức danh cán bộ kỹ thuật tại PC Khánh Hòa. Với kết quả khá cao, chị được tuyển thẳng vào làm việc tại Điện lực Vạn Ninh. Đặc thù công việc mang tính kỹ thuật vốn khô khan, đòi hỏi sự quyết đoán và tính kỷ luật cao, đối với nam giới đã vất vả thì với nữ giới lại càng khó khăn và vất vả hơn. Nhưng với niềm đam mê học hỏi, tự rèn luyện hoàn thiện bản thân và sức trẻ của tuổi đôi mươi, chị Thiên Ca đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Nhằm trang bị thêm kiến thức để nâng cao chất lượng công tác, chị Thiên Ca đã cùng 24 anh em khác trong Công ty theo học khóa cao học chuyên ngành kỹ thuật điện do Đại học Bách khoa Đà Nẵng tổ chức và tốt nghiệp vào tháng 6/2018.

Nhà Thiên Ca cách nơi làm việc đến hơn 120km, do đó để tiện cho công tác, chị đã sắp xếp nơi ở tại Vạn Ninh. Vào dịp cuối tuần, chị thường về thăm bố mẹ nhưng nếu có lịch cắt điện thi công các công trình lớn hoặc vào thời điểm nước rút cần hoàn thành công việc đúng tiến độ thì chị cũng không về nhà mà ở lại tập trung cho công việc. Khi được hỏi về chuyện gia đình, Thiên Ca cười hiền: “Vẫn chưa! Nghề điện là cơ duyên, vậy nên, gắn bó và dồn hết tâm huyết để làm tốt nhất sự lựa chọn của mình trước đã, còn mọi chuyện tính sau”.

"Bông hồng" kỹ thuật duy nhất của Công ty

Năm 2015, bằng nỗ lực không ngừng, Thiên Ca thi đạt chức danh Trưởng phòng Kế hoạch – Kỹ thuật Điện lực Vạn Ninh, trở thành nữ cán bộ quản lý về kỹ thuật duy nhất tại Công ty. Trên cương vị mới, chị chịu trách nhiệm trực tiếp về quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện trung hạ áp tại Điện lực Vạn Ninh (gồm 13 xã, thị trấn) – một địa bàn rộng với nhiều địa hình phức tạp (đồng bằng, đồi cát, hải đảo) gây không ít khó khăn cho công tác quản lý, vận hành.

Ngoài việc tham mưu cho lãnh đạo đơn vị trong lĩnh vực quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành nhằm giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; chị Thiên Ca còn trực tiếp điều hành công tác cập nhật hồ sơ quản lý kỹ thuật, theo dõi công tác quản lý vận hành lưới điện đảm bảo đúng tần suất, đủ chất lượng; theo dõi công tác quản lý, cung ứng vật tư; lập kế hoạch đầu tư cải tạo và sửa chữa lớn lưới điện; triển khai công tác an toàn bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường…

“Tuổi tác và giới tính ảnh hưởng khá nhiều đến công việc. Nếu cán bộ quản lý lớn tuổi thì sẽ được mọi người tôn trọng về tuổi đời, do đó việc phê bình và chấn chỉnh sai phạm trong công việc ít nhiều cũng dễ dàng hơn.Với tuổi đời còn trẻ nên đôi khi trong công tác quản lý tôi cần phải cân nhắc nhiều hơn, cẩn trọng trong từng lời nói, trong từng mệnh lệnh nhằm đảm bảo hài hòa giữa hiệu quả điều hành và quan hệ công tác với anh em công nhân”, Thiên Ca chia sẻ về khó khăn trong quá trình công tác của mình. “Tuy vậy, được sự quan tâm, hỗ trợ từ lãnh đạo đơn vị cho đến anh em công nhân nên việc điều hành công tác của cá nhân luôn được suôn sẻ, thuận lợi”, chị Thiên Ca cho biết thêm.

Anh em đồng nghiệp tại đơn vị không chỉ yêu mến sự giản dị mà còn quý trọng nữ trưởng phòng bởi tính cách hòa đồng, chia sẻ. Để theo kịp sự phát triển của công nghệ hiện đại, chị đã không ngừng cập nhật kiến thức mới để hoàn thiện bản thân và hướng dẫn anh em công nhân áp dụng vào quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới…với mục đích duy nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, với vai trò là Bí thư đoàn thanh niên của đơn vị, chị Thiên Ca còn tích cực tham gia các phong trào, các hoạt động của tuổi trẻ trong xây dựng đơn vị và phát triển cộng đồng, tham gia đầy đủ các hoạt động của nữ công và công tác công đoàn.

Không riêng anh em công nhân, lãnh đạo đơn vị, Công ty luôn đánh giá tốt về nữ trưởng phòng Thiên Ca. Trả lời câu hỏi: Nhận định về nữ giới nói chung và về chị Thiên Ca nói riêng trong vai trò người quản lý điều hành công tác kỹ thuật, ông Đỗ Thanh Sơn – Phó Tổng giám đốc PC Khánh Hòa đánh giá: “Do sức khỏe và thiên chức nên phụ nữ làm kỹ thuật có một số hạn chế nhất định so với nam giới trong công tác đi hiện trường, kiểm tra ban đêm… Tuy nhiên phụ nữ cũng có nhiều ưu điểm hơn nam giới ở tính tỉ mỉ, kiên nhẫn, chịu khó và cẩn thận. Em Thiên Ca có nhiệt huyết trong công việc, tuy làm việc ở cơ sở có nhiều khó khăn nhưng nhìn chung đã hoàn thành tốt công việc, năng lực cá nhân tốt, không thua kém thậm chí còn vượt trội hơn ở 1 số khía cạnh so với các đồng nghiệp nam có cùng vị trí công tác, khá hoà đồng với mọi người, tự tin khi phát biểu trong các cuộc họp, có kiến thức và hiểu biết chuyên môn khá tốt”.

Không phụ sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, cùng với sự phấn đấu bền bỉ trong nhiều năm qua, chị Thiên Ca vinh dự được PC Khánh Hòa ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được trong công tác chuyên môn và hoạt động phong trào. Nhiều năm liền, chị được nhận Giấy khen cấp Tổng công ty, Công đoàn Tổng công ty, Bằng khen Công đoàn EVN năm 2017 và Bằng khen EVN năm 2018.

Hồng Tú

Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện
Nhiều hệ thống tự động hóa đã được EVN triển khai hiệu quả
Thấy gì từ con số tổn thất điện năng liên tục giảm?
EVN phát triển vượt bậc trong những năm gần đây