Tình trạng sức khỏe sinh sản đáng báo động do nạo phá thai

10:00 | 05/12/2018

1,025 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tình trạng phá thai ở Việt Nam đang ở mức rất cao từ 250.000 - 300.000 ca mỗi năm. Và năm 2017, cứ 1.000 ca phá thai có 15 trường hợp ở độ tuổi vị thành niên và 100 ca phá thai ở phụ nữ tuổi 15 - 49 thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn.  
bao dong tinh trang suc khoe sinh san do nao pha thaiPhá thai phải chứng minh bị hiếp dâm?
bao dong tinh trang suc khoe sinh san do nao pha thaiQuan hệ chung chạ, 4 nam sinh đưa 1 nữ sinh đi phá thai

Theo Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đây mới chỉ là con số báo cáo chính thức, còn thực tế thì tỷ lệ nạo phá thai cao hơn thế rất nhiều. Điều này báo động nghiêm trọng sức khỏe sinh sản và tình trạng mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên và thanh niên.

bao dong tinh trang suc khoe sinh san do nao pha thai

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó tổng cục trưởng Tổng Cục Dân số Kế hoạch hoá gia đình, Bộ Y tế, nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên là do thông tin và dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục cho thanh niên và các em tuổi vị thành niên còn trống rất nhiều. Đặc biệt là chương trình giáo dục giới tính toàn diện, có chất lượng còn thiếu dẫn đến các em chưa có kiến thức đầy đủ và thực hành chưa đúng về các vấn đề sức khỏe liên quan đến sinh sản.

Minh chứng là nhóm dân tộc thiểu số kết hôn sớm hơn 6 lần so với dân tộc Kinh (8,4% so với 1,4%), cao hơn trung bình cả nước là 3,5 lần (2,5%). Tỷ lệ từng kết hôn của nhóm vị thành niên từ 15-19 tuổi là 2,6%. Còn tuổi trung bình lần quan hệ tình dục đầu tiên của các đối tượng điều tra là 18,7, sớm hơn so với kết quả của các kỳ điều tra trước đây là 19,6 tuổi.

Bà Lan cũng lưu ý tình trạng sử dụng biện pháp tránh thai không thường xuyên trong quan hệ tình dục rất cao. Cho nên nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS rất dễ xảy ra nhất là khi các em không có kiến thức toàn diện về các con đường lây nhiễm căn bệnh này hay kiến thức về quan hệ tình dục nói chung.

Để giải quyết tình trạng này, bà Lan cho rằng phải xóa bỏ những khoảng trống, thiếu hụt đã nêu và tăng cường giáo dục giới tính cho thanh thiếu niên một cách bài bản, toàn diện, có chất lượng, nhất là đối với những đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Hiện các em tuổi vị thành niên và thanh niên Việt Nam chiếm khoảng 22% dân số. Sức khỏe sinh sản của các em là một trong những yếu tố quan trọng đối với chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi…

Nguyễn Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.