Tỉnh Quảng Ninh và TKV phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023

17:51 | 27/01/2023

378 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, mùng 6 Tết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chủ trì phối hợp với TKV phát động trồng cây đầu Xuân Quý Mão 2023.

Theo đó, đúng 10h30 phút sáng ngày mùng 6 Tết Nguyên đán 2023 (tức ngày 27/01/2023), tại mặt bằng bãi thải mức +300 - bãi thải Nam Khe Tam của Công ty Cổ phần than Đèo Nai - Vinacomin, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã phát động và hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tỉnh Quảng Ninh và TKV phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023
Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Lễ phát động.

Hoạt động trên nhằm cụ thể hóa Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 09/01/2023 của tỉnh Quảng Ninh về việc tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bắc Hồ” Xuân Quý Mão; trồng rừng cây gỗ lớn, cây bản địa gắn với triển khai trồng 2.000 ha Kim, Giổi, Lát năm 2023 và hưởng ứng Đề án trồng một tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kế hoạch trồng rừng tập trung trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh là 11.640ha, gồm 11.161ha rừng sản xuất và 479ha rừng phòng hộ; trồng ít nhất 2.000ha lim, giổi, lát ở những nơi có đủ điều kiện theo Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Nét khác biệt trong Tết trồng cây năm nay của Quảng Ninh là các địa phương tổ chức lễ phát động trồng cây trong một ngày, có sự tham dự và trực tiếp trồng cây xanh trên thực địa của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Tỉnh Quảng Ninh và TKV phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023
ết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ Xuân Quý Mão 2023 được UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với TKV tổ chức.

Loại cây trồng trong Tết trồng cây năm nay chủ yếu là các loại cây bản địa, ưu tiên cây lim, giổi, lát, ngoại trừ huyện Cô Tô và Thị xã Quảng Yên có thể trồng cây phân tán phù hợp tính chất đô thị, do 2 địa phương này tỉnh không giao chỉ tiêu trồng lim, giổi, lát.

Tinh thần của Tết trồng cây năm nay là trồng cây gây rừng, trồng với số lượng lớn, tập trung, chất lượng cây sống sau trồng đạt cao nhất, thúc đẩy quá trình phát triển của cây, tạo ra những cánh rừng cây xanh từ hoạt động Tết trồng cây.

Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã có mặt và phát biểu tại lễ phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023. “Thông qua việc tổ chức đồng loạt trong một ngày, tạo sự lan tỏa, đưa nhiệm vụ trồng cây là một nhiệm vụ chính trị, khuyến khích toàn dân tham gia trồng cây gây rừng. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh bám sát hướng tới mục tiêu phát triển rừng bền vững nên lựa chọn loại cây trồng chủ yếu là lim, giổi, lát và cách thức trồng tập trung, đảm bảo cao nhất tỷ lệ cây sống, phát triển tốt sau trồng”, ông Cao Tường Huy phát biểu chỉ đạo.

Với 1 triệu cây trồng trong dịp Tết trồng cây này, Quảng Ninh có tương đương 100ha rừng, trong đó phần lớn là rừng lim, giổi, lát, góp phần chung vào mục tiêu trồng 2.000ha rừng lim, giổi, lát năm 2023.

Tỉnh Quảng Ninh và TKV phát động Tết trồng cây Xuân Quý Mão 2023
Hoạt động trên nhằm hưởng ứng đề án trồng 1 tỷ cây xanh do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu trồng mới rừng đạt từ 12.000ha trở lên, trong đó trồng 2.000ha rừng lim, giổi, lát. Những thông số này là cơ sở để Quảng Ninh duy trì và nâng cao chất lượng tỷ lệ che phủ rừng trên toàn tỉnh đạt 55%, mức cao so với trung bình của cả nước. Đồng thời Quảng Ninh cũng là địa phương điển hình trong toàn quốc có những cánh rừng trồng là rừng lim, giổi, lát, loại cây rừng được đánh giá có chất lượng và tác dụng tốt nhất.

Năm 2022, Quảng Ninh trồng mới được gần 14.000ha rừng, cao nhất so với nhiều năm trở lại đây, trong đó bao gồm trên 2.100ha rừng lim, giổi, lát và gần 1.500ha rừng cây bản địa khác. Đây là những loại cây rừng đa tầng tán, sức sống tốt, chất lượng gỗ được đánh giá cao, tạo nên sự đa dạng sinh học của rừng cũng như làm giàu rừng, phát triển kinh tế rừng, là yếu tố để tạo nên sự phát triển bền vững của rừng.

PV

TKV xanh hóa những mảng nâuTKV xanh hóa những mảng nâu
TKV phát lệnh rót tấn than đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023TKV phát lệnh rót tấn than đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023
Thợ mỏ TKV hân hoan đón Xuân Quý MãoThợ mỏ TKV hân hoan đón Xuân Quý Mão