Tình báo Séc cảnh báo nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ 3

07:05 | 13/11/2020

1,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Báo cáo thường niên của tình báo quân đội Séc cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột quy mô lớn. Các tác giả của báo cáo cảnh báo rằng việc thiếu đối thoại cũng như việc sử dụng các công nghệ tiên tiến cho mục đích quân sự có thể dẫn đến chiến tranh trong không gian mạng hoặc trên không.
Tình báo Séc cảnh báo nguy cơ xảy ra Thế chiến thứ 3

Vào thời điểm mà sự cạnh tranh ngày càng trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc chạy đua về công nghệ, giả thuyết về Chiến tranh thế giới thứ 3 đang được tranh luận nhiều hơn bao giờ hết. Các tác giả của báo cáo thường niên về các hoạt động tình báo quân sự của Séc cũng không loại trừ khả năng như vậy.

"Một cuộc xung đột có thể xảy ra trên phạm vi toàn cầu, đang trong giai đoạn chuẩn bị", báo cáo lưu ý.

Thiếu đối thoại dẫn đến xung đột tiềm ẩn

Tình báo quân sự Séc đã chỉ ra sự phân cực ngày càng tăng về lợi ích và quan điểm, cũng như tầm quan trọng của luật pháp quốc tế ngày càng giảm, là gốc rễ của quá trình chuyển đổi trật tự thế giới đang diễn ra ngày nay.

Các tác giả than thở: “Vào năm 2019, việc thiếu các cuộc đối thoại chuẩn (quốc tế), trong khi đối đầu như một cách để giải quyết các mâu thuẫn đang gia tăng ngày càng phổ biến. Vai trò của các thể chế quốc tế, các liên minh quân sự, các thỏa thuận giải trừ quân bị hoặc các bảo đảm mà họ đã tuyên bố đã bị nghi vấn".

Kết quả là, theo các tác giả của báo cáo, sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga đã gia tăng, có tác động cực kỳ tiêu cực đến các quốc gia khác.

Theo cơ quan tình báo Séc, các công nghệ tiên tiến có thể gây ra mối nguy hiểm đặc biệt, vì chúng cũng có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự.

Do đó, các tác giả đã xác định được hai “nơi” có thể xảy ra Chiến tranh thế giới thứ 3: không gian mạng và trên không. Loại thứ hai bị ảnh hưởng bởi thực tế là giờ đây có thể chuyển đổi máy bay không người lái dân sự thành máy bay chiến đấu.

Chưa quá muộn

Đối với tình báo Séc, không quá muộn để đảo ngược các xu hướng này. Các tác giả của báo cáo kêu gọi sử dụng tiềm năng sáng tạo to lớn để phát triển các cách tiếp cận chung đối với các thách thức toàn cầu.

Báo cáo kết luận: “Nếu chúng ta không thể thấy trước và đánh giá hậu quả (tiêu cực) của các hành động của chính mình, các chỉ dẫn hoặc mệnh lệnh sai có thể tạo ra các quy trình dẫn đến sự hủy diệt lẫn nhau”.

THẾ GIỚI 24H: Cuộc đối đầu Mỹ-Trung trong Thế chiến thứ 3THẾ GIỚI 24H: Cuộc đối đầu Mỹ-Trung trong Thế chiến thứ 3

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc