Tin tức thế giới 6/9: Người Nhật đổi cách gọi tên ngược lại trước đây thành họ trước, tên sau

19:42 | 06/09/2019

3,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Người Nhật đổi cách gọi tên ngược lại trước đây thành họ trước, tên sau; Mỹ kêu gọi châu Âu hợp tác đối phó mối đe dọa từ Nga-Trung; New York tìm ra “vũ khí” mới chống chuột... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 6/9.
tin tuc the gioi 69 nguoi nhat doi cach goi ten nguoc lai truoc day thanh ho truoc ten sau
Đường phố Nhật Bản - Ảnh minh họa

Người Nhật đổi cách gọi tên ngược lại trước đây thành họ trước, tên sau

Nhật Bản hôm nay (6/9) đã quyết định thay đổi cách gọi tên riêng của người Nhật theo thứ tự họ trước, tên sau trong các văn bản chính thức bằng ngôn ngữ Latinh, thoát khỏi truyền thống lâu đời gọi tên trước và họ sau như hiện nay.

Đây là đề xuất của Bộ trưởng Giáo dục Nhật Bản Masahiko Shibayama và đã nhận được sự tán thành từ các thành viên khác trong nội các, trong đó có Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono. Trước đó, một số nhà phê bình đã đặt dấu hỏi về tính cần thiết đối với sự thay đổi này kể từ Thế kỷ 19.

Mỹ kêu gọi châu Âu hợp tác đối phó mối đe dọa từ Nga-Trung

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm nay nói rằng “Nga và Trung Quốc đã và đang muốn phá vỡ trật tự quốc tế bằng cách phủ quyết các quyết định về kinh tế, ngoại giao, an ninh của các nước khác”. Ông Esper sẽ có bài phát biểu kêu gọi các nước châu Âu tập trung vào các mối đe dọa từ hai nước này.

Theo Reuters, trong bài phát biểu, ông Esper sẽ nêu ra quan ngại về Trung Quốc từ việc tận dụng sức mạnh kinh tế để mở rộng tầm ảnh hưởng cho tới vấn đề đánh cắp công nghệ, và nêu cả những mối đe dọa từ Nga. Trong khi đó, giới quan sát đang quan ngại về cuộc chạy đua vũ trang mới giữa 2 cường quốc Nga - Mỹ.

Taliban liên tục mở các cuộc tấn công ở Afghanistan

Các tay súng Taliban hôm nay mở cuộc tấn công lớn vào tỉnh Farah miền Tây Afghanistan, cuộc tấn công mới nhất trong một loạt vụ tấn công vào nhiều tỉnh khác nhau chỉ một ngày sau vụ đánh bom liều chết đẫm máu tại thủ đô Kabul khiến ít nhất 10 dân thường và 2 binh sỹ NATO thiệt mạng.

Làn sóng bạo lực đã làm rung chuyển Afghanistan bất chấp dự thảo thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ và Taliban, theo đó hàng nghìn binh sỹ Mỹ sẽ rút khỏi nước này đổi lấy các cam kết an ninh của Taliban.

Người Hong Kong vẫn biểu tình

Sau khi Trưởng đặc khu Carrie Lam tuyên bố rút dự luật dẫn độ, người biểu tình Hong Kong không thỏa hiệp và vẫn lên kế hoạch xuống đường, chặn các ngả đường đến sân bay quốc tế Hong Kong vào 7/9.

Người biểu tình vẫn tức giận vì bà Lam từ chối tiến hành điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát đối với người biểu tình. Ngoài ra người biểu tình còn 4 yêu cầu gồm: một cuộc điều tra độc lập về biểu tình, tiến hành bầu cử dân chủ hoàn toàn, bỏ thuật ngữ "nổi loạn, bạo loạn" khi mô tả các cuộc biểu tình và thả những người biểu tình bị bắt.

Australia cảnh báo nguy cơ gia tăng tấn công mạng quy mô lớn

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton ngày 6/9 cảnh báo mối đe dọa tấn công mạng đang có xu hướng gia tăng tại quốc gia này bao gồm cả các tin tặc được nước ngoài hậu thuẫn, vào những lĩnh vực quan trọng bao gồm năng lượng, viễn thông và giao thông.

Dự báo, thiệt hại do tấn công mạng gây ra cho nước này có thể lên tới 29 tỷ dollar Australia (tương đương 19,76 tỷ USD) mỗi năm. Cũng theo Bộ trưởng Nội vụ Australia, hiện chính phủ nước này và khu vực tư nhân đã hợp tác chặt chẽ hơn để xây dựng các giải pháp toàn vẹn chống tin tặc.

New York tìm ra “vũ khí” mới chống chuột

Giới chức thành phố New York (Mỹ) cho hay đã tìm ra giải pháp mới để chống lại chuột sau khi đã chi hàng chục triệu USD mà vẫn bị động vật gặm nhấm này gây phiền phức. Đó là chiếc máy có tên Ekomille, hoạt động bằng pin, có thể chứa 80 xác chuột.

Chiếc máy thu hút chuột bằng mồi dẫn tới một cửa bẫy khiến chuột rơi xuống bồn chất lỏng có cồn khiến chuột sẽ say và chết đuối. Sau một tháng thử nghiệm thiết bị nói trên ở tòa thị chính của quận Brooklyn, có tổng cộng 107 con chuột bị mắc bẫy.

H.T (t/h)