Tin tức thế giới 26/2: Chính phủ Syria giành lại thị trấn Kafranbel, Nga từ chối ngừng bắn ở Idlib

18:19 | 26/02/2020

2,396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Syria giành lại thị trấn Kafranbel, Nga từ chối ngừng bắn ở Idlib; Số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc giảm kỷ lục; 14% bệnh nhân được chữa khỏi Covid-19 ở Quảng Đông tái nhiễm… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 26/2.
tin tuc the gioi 262 chinh phu syria gianh lai thi tran kafranbel nga tu choi ngung ban o idlib
Quân Chính phủ Syria giành lại thị trấn Kafranbel sau các đợt không kích. Ảnh: France24

Chính phủ Syria giành lại thị trấn Kafranbel, Nga từ chối ngừng bắn ở Idlib

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 25/2 cho biết, các lực lượng Chính phủ Syria cùng ngày đã tái chiếm thị trấn Kafranbel thuộc tỉnh Idlib với sự yểm trợ từ các đợt không kích của Nga. Đây được coi là chiến thắng mang tính biểu tượng ở một trong những căn cứ đầu tiên mà quân nổi dậy dùng làm bàn đạp để chống Damascus. Tuy nhiên, các đợt không kích đã trúng cả các trường học, khiến 19 dân thường thiệt mạng, trong đó có 8 trẻ em.

Cùng ngày, phát biểu tại một hội nghị của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc tại Thụy Sỹ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố sẽ không bao giờ đồng ý ngừng bắn với các phiến quân "khủng bố" ở tỉnh Idlib của Syria. Ông Lavrov cho rằng, một thỏa thuận ngừng bắn "sẽ khuyến khích chúng tiếp tục vi phạm trắng trợn các công ước phổ quát… Đây không phải là vấn đề liên quan đến nhân quyền, mà là đầu hàng những kẻ khủng bố".

Bầu cử Mỹ: Tổng thống Trump tố cáo đảng Dân chủ, Ngoại trưởng Pompeo dọa đáp trả hành động phá hoại

Tổng thống Donald Trump ngày 25/2 cho rằng, các đảng viên Dân chủ - những người không muốn ông Bernie Sanders giành được tư cách ứng cử viên Tổng thống của đảng này - đã cố tình phá hoại những cơ hội của Thượng nghị sĩ bang Vermont. Tổng thống Mỹ nói: "… Họ có thể không muốn ông ấy chiến thắng vì những lý do rõ ràng… Vì vậy, họ đã đưa ra thông tin về việc Nga đang hỗ trợ ông ấy".

Trước đó, cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, Washington sẽ hành động nếu Nga tìm cách ngầm phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, ông Pompeo không tiết lộ chi tiết về những biện pháp mà chính quyền của Tổng thống Trump sẽ đưa ra.

Số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc giảm kỷ lục

Trung Quốc hôm nay (26/2) thông báo nước này ghi nhận 52 ca tử vong mới do nCoV đều ở tỉnh Hồ Bắc, thấp nhất trong hơn ba tuần qua, đưa tổng số ca tử vong lên 2.715 và cũng ghi nhận thêm 406 ca nhiễm nCoV mới, trong đó Hồ Bắc chiếm 401 ca, giảm so với 508 ca nhiễm mới hôm qua.

Các ca nhiễm mới ở Trung Quốc giảm, song tại các nước Hàn Quốc, Italy và Iran ca nhiễm lại tăng nhanh. Hàn Quốc hiện có 1.146 ca nhiễm, cao thứ hai trên thế giới, trong khi Italy là 323. Ngoài Trung Quốc đại lục, Covid-19 đã xuất hiện tại 39 quốc gia và vùng lãnh thổ với 49 ca tử vong được ghi nhận ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong, Iran và Italy. Iran là nước ghi nhận nhiều ca tử vong thứ hai sau Trung Quốc, với 16 trường hợp.

14% bệnh nhân được chữa khỏi Covid-19 ở Quảng Đông tái nhiễm

Khoảng 14% bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới ở Quảng Đông, Trung Quốc sau khi xuất viện lại có kết quả dương tính với virus này, báo Caixin dẫn thông tin y tế địa phương cho biết ngày 25/2. Theo đánh giá ban đầu, các chuyên gia tin rằng những bệnh nhân đó vẫn đang trong quá trình phục hồi, và chưa bình phục hoàn toàn. Tuy nhiên điều này sẽ khiến công tác ngăn dịch trở nên phức tạp hơn.

Phó giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh tỉnh Quảng Đông Song Tie nói, hiện chưa thể kết luận rõ ràng tại sao hiện tượng này xảy ra và liệu những bệnh nhân đó có thể lây truyền hay không. Ông Song cho biết chức y tế địa phương chuẩn bị đưa các bệnh nhân này trở lại vào diện theo dõi tập trung, đồng thời cũng sẽ tăng cường theo dõi các bệnh nhân đã xuất viện và tình trạng của họ sau khi phục hồi.

Số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc tăng lên 1.146

Hàn Quốc ngày 26/2 công bố thêm 169 trường hợp dương tính nCoV, đưa tổng số ca nhiễm bệnh tại nước này lên 1.146. Khoảng 80% ca nhiễm được xác nhận đến từ hai cụm dịch là chi nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu và bệnh viện Daenam ở quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hàn Quốc cũng ghi nhận ca tử vong thứ 11 liên quan đến nCoV là một người đàn ông Mông Cổ 35 tuổi. Bệnh nhân này đến Hàn Quốc để thực hiện phẫu thuật ghép gan song tử vong vì xuất huyết thực quản và được xác nhận nhiễm nCoV sau đó. Các chuyên gia cho biết số ca nhiễm nCoV sẽ tăng trong những ngày tới vì cơ quan y tế có kế hoạch xét nghiệm hơn 210.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc