Tin tức thế giới 24/2: Tổng thống Putin tuyên bố đã đưa “vũ khí của tương lai” vào trực chiến

19:40 | 24/02/2020

8,255 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Putin tuyên bố đã đưa “vũ khí của tương lai” vào trực chiến; Hàn Quốc trở thành ổ Covid-19 lớn thứ hai thế giới; Thêm 3 quốc gia phát hiện người nhiễm Covid-19 đều trở về từ Iran… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 24/2.
tin tuc the gioi 242 tong thong putin tuyen bo da dua vu khi cua tuong lai vao truc chien
Tổng thống Putin cho biết, Nga sẽ tiếp tục hiện đại hóa quân đội và hải quân để ứng dụng các vũ khí và trang thiết bị hiện đại. Ảnh: AFP

Tổng thống Putin tuyên bố đã đưa “vũ khí của tương lai” vào trực chiến

Tổng thống Vladimir Putin ngày 23/2 cho biết, Moscow sẽ tăng cường hơn nữa tiềm năng của các lực lượng chiến lược, tiếp tục hiện đại hóa quân đội và hải quân để ứng dụng các vũ khí và trang thiết bị hiện đại. Ông Putin cũng cho biết nhiều loại vũ khí của Nga hiện chưa có mẫu tương tự trên thế giới.

"Một số mẫu vũ khí tiềm tàng thực sự là ‘vũ khí của tương lai’, chúng ta đã chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang đưa chúng vào sẵn sàng trực chiến liên tục”, Tổng thống Nga nhất mạnh. Cũng theo ông Putin, tất cả những vũ khí này đảm bảo an ninh lâu dài cho nước Nga và quân đội Nga đã ngăn chặn được nhiều mối đe dọa nghiêm trọng đối với đất nước thông qua việc đánh bại các phần tử khủng bố ở Syria.

Hàn Quốc trở thành ổ Covid-19 lớn thứ hai thế giới

Hàn Quốc sáng nay (24/2) ghi nhận thêm 161 ca nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19), nâng tổng số người nhiễm lên 763, có 7 trường hợp tử vong và trở thành ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới. Đến chiều cùng ngày, nước này ghi nhận tiếp 70 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 833. Trong số các trường hợp nhiễm mới, hơn một nửa liên quan tới nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu.

Ngoài giáo phái này, bệnh viện Daenam ở quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, nơi xảy ra ca tử vong do Covid-19 đầu tiên tại Hàn Quốc, là nơi ghi nhận các ca nhiễm nhiều thứ hai với hơn 110 ca. Tổng thống Moon Jae-in hôm qua nâng cảnh báo dịch bệnh lên mức cao nhất. Hiện nước này đã hoãn học kỳ mới trong một tuần và cách ly 7.700 binh sĩ nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Thêm 3 quốc gia phát hiện người nhiễm Covid-19 đều trở về từ Iran

Kuwait, Bahrain và Afghanistan ngày 24/2 xác nhận có ca nhiễm virus corona chủng mới đầu tiên. Trong đó, Kuwait có 3 ca nhiễm, Bahrain có 1 người, Afghanistan 1 người, tất cả đều trở về từ Iran - quốc gia Vùng Vịnh đầu tiên phát hiện người nhiễm Covid-19 từ hôm 19/2.

Tính tới lúc này, theo SCMP, Iran đã có 12 ca tử vong vì virus corona, trở thành nơi có số người chết cao nhất vì mầm bệnh nằm ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục. Cuối tuần qua, Iran có thêm 15 các xác nhận nhiễm, nâng tổng số người mắc bệnh tại quốc gia Trung Đông lên 43. Trước tình hình này, các quốc gia láng giềng đã có động thái tạm đóng biên giới với Iran.

WHO giải thích lý do đặt tên mới cho dịch Covid-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt tên chính thức cho dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới gây ra (Covid-19) là SARS-CoV-2. WHO cũng nhất trí với tên gọi chính thức cho virus gây bệnh này là “virus corona hội chứng hô hấp cấp tính nặng 2” (viết tắt là SARS-CoV-2).

Theo đó, tên SARS-CoV-2 được chọn bởi đặc tính gen của virus này liên quan đến loại virus corona gây dịch bệnh hội chứng hô hấp cấp tính SARS năm 2003. Dù liên quan nhưng 2 virus này là khác nhau. Về tên bệnh Covid-19, WHO thông báo, đây là cái tên được đưa ra dựa theo các hướng dẫn trước đây cùng với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) và Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO).

Thủ tướng Malaysia đệ đơn từ chức

Thủ tướng Malaysia Mahathir ngày 24/2 đã đệ đơn từ chức lên Quốc vương sau những bất đồng với các đối tác chính trị trong liên minh cầm quyền. Động thái này có thể là chiến thuật nhằm hủy bỏ thỏa thuận chuyển đổi quyền lực của liên minh cầm quyền gồm 4 đảng Pakatan Harapan (PH), trong đó Anwar Ibrahim được cho sẽ thay thế ông Mahathir trước cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2023.

"Quốc vương sẽ bác đơn từ chức vì Mahathir có sự ủng hộ từ đa số trong quốc hội", một nguồn tin cho biết. Các nhà quan sát cho biết, ông Anwar hy vọng có thể thuyết phục Quốc vương rằng ông có đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ để thành lập chính phủ. Tuy nhiên, đảng Bersatu của Mahathir cũng tuyên bố họ sẽ rời liên minh PH nhằm cho thấy họ có thể tự nỗ lực thành lập chính phủ.

H.T (t/h)