Tin tức thế giới 19/3: Kìm Covid-19 lan rộng, nửa tỷ người trên thế giới ở nhà

17:06 | 19/03/2020

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kìm Covid-19 lan rộng, nửa tỷ người trên thế giới ở nhà; Y tế Mỹ gồng mình chống đại dịch Covid-19, nhiều bác sĩ nhiễm bệnh; Cuba cho cập cảng tàu du lịch Anh có 5 người mắc Covid-19… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 19/3.
tin tuc the gioi 193 kim covid 19 lan rong nua ty nguoi tren the gioi o nha
Người dân Italy ra ban công cổ vũ tinh thần của các bác sĩ và nhân viên y tế, những người đang phải làm việc hết sức vất vả vì Covid-19. Ảnh: New York Times

Kìm Covid-19 lan rộng, nửa tỷ người trên thế giới ở nhà

Covid-19 đã trở thành đại dịch toàn cầu với hơn 210.000 người nhiễm, trong đó gần 9.000 người tử vong. Nhiều nước yêu cầu hoặc khuyến cáo người dân ở yên trong nhà nhằm kìm hãm sự lây lan của dịch bệnh. Ít nhất 8 quốc gia đã áp dụng biện pháp phong tỏa toàn quốc gồm: Italy, Tây Ban Nha, Lebanon, Czech, Pháp, Israel, Venezuela và Bỉ. Điều này có nghĩa là 240 triệu dân ở 8 quốc gia này được yêu cầu ở nhà.

Một số nước phong tỏa các khu vực nhất định, như Bulgaria, Ai Cập, Colombia. Ít nhất 4 quốc gia là Áo, Anh, Đức và Iran, với tổng cộng 240 triệu dân, đã kêu gọi người dân hạn chế tối đa đi lại và giao thiệp. Ít nhất 6 quốc gia và vùng lãnh thổ áp lệnh giới nghiêm vào buổi tối, bao gồm Tunisia, Bolivia, Serbia, bang New Jersey và Puerto Rico thuộc Mỹ và thủ đô Manila của Philippines, với tổng số dân khoảng 50 triệu người.

Pháp thêm gần 90 người chết, 1.400 ca mắc Covid-19 chỉ trong 24 giờ

Cùng với Italia, Tây Ban Nha, Pháp hiện là một trong những điểm nóng bùng phát dịch tại châu Âu. Ngày 18/3 Pháp ghi nhận 89 ca tử vong mới, tăng gần 51% và nâng tổng số ca tử vong tại Pháp lên 264 trường hợp; 9.134 ca nhiễm, tăng vọt so với 7.730 trường hợp vào ngày 17/3, tương đương mức tăng 18% trong 24 giờ. Số ca nhiễm tại Pháp tăng trong bối cảnh nước này vừa trải qua ngày phong tỏa thứ hai.

Các chốt kiểm soát được lập ra trên toàn quốc, bất cứ người nào vi phạm lệnh phong tỏa có thể bị phạt 135 Euro. Khoảng 100.000 cảnh sát và nhân viên an ninh đã được triển khai trên cả nước để thực thi lệnh phong tỏa. Ngày 18/3, cảnh sát nước này cho biết đã phạt hơn 4.000 trường hợp vi phạm lệnh yêu cầu ở tại nhà.

Y tế Mỹ gồng mình chống đại dịch Covid-19, nhiều bác sĩ nhiễm bệnh

CNN cập nhật con số thống kê mới nhất cho thấy hơn 8.700 người tại Mỹ mắc Covid-19 và con số này thay đổi đáng kể hàng giờ. Ngày 18/3 cũng là ngày tồi tệ nhất từ khi dịch bùng phát, khi có hơn 2.300 ca nhiễm chỉ từ 6h sáng đến 6h tối. Một quan chức liên bang giấu tên cho hay có hơn 60 nhân viên y tế đã nhiễm virus. Hơn một chục người bị mắc do di chuyển và giới chức đang điều tra các trường hợp còn lại.

Liam Yore, thành viên điều hành của Hội các bác sĩ cấp cứu Mỹ, nhận định hầu hết các nhân viên y tế và các hệ thống chăm sóc y tế đang hoạt động hết công suất và nguy cơ đối với các nhân viên y tế là một trong những mối đe dọa lớn nhất của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Theo Bonnie Castillo, người đứng đầu Hội đoàn kết các y tá quốc gia, sự thiếu hụt thiết bị y tế là vấn đề nghiêm trọng nhất đối với họ.

Cuba cho cập cảng tàu du lịch Anh có 5 người mắc Covid-19

Nhận lời đề nghị giúp đỡ của chính phủ Anh, ngày 18/3, Cuba đã hoàn thành chiến dịch nhân đạo tiếp nhận, sơ tán và hỗ trợ hồi hương trên 1.000 hành khách và thủy thủ đoàn của tàu biển du lịch MS Braemar của Anh, trong đó có 5 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 và khoảng 50 người khác đang phải cách ly do nghi nhiễm.

Ông cho biết La Habana đưa ra quyết định này vì đây là một tình huống khẩn cấp y tế bao gồm rủi ro về sinh mạng con người. Chính phủ Cuba cũng khẳng định đủ khả năng phòng ngừa và ứng phó Covid-19 mặc dù luôn đề cao tinh thần cảnh giác. Ngày 18/3, Cuba có 10 trường hợp nhiễm bệnh, trong đó có 4 người nước ngoài và ghi nhận bệnh nhân tử vong đầu tiên là một du khách người Italy 61 tuổi.

Thượng đỉnh Thổ Nhĩ Kỳ - Đức - Pháp - Anh lần đầu họp trực tuyến

Ngày 17/3, cuộc họp 4 bên giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã được tiến hành trực tuyến. Theo Tổng thống Tayyip Erdogan, hội nghị bàn về nhiều vấn đề, từ đối phó với Covid-19, tình hình nhân đạo tại Idlib, giải pháp cho khủng hoảng Syria, vấn đề người tị nạn và quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU.

Sau hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết đã có cuộc “thảo luận hiệu quả” về tiến triển và tình hình nhân đạo tại Đông Bắc Syria, mong muốn viện trợ của Đức sớm tới tay người dân. Đề cập quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - EU, thỏa thuận song phương về người tị nạn năm 2016, bà khẳng định Berlin cùng các nước “sẵn sàng tăng cường hỗ trợ kinh tế” cho Ankara nếu cần thiết.

H.T (t/h)