Tin tức thế giới 18/12: Nga tố NATO tăng cường quân sự sát vách Nga như chuẩn bị một cuộc chiến lớn

19:00 | 18/12/2019

1,262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga tố NATO tăng cường quân sự sát vách Nga như chuẩn bị một cuộc chiến lớn; Trung Quốc bất ngờ trúng thầu khủng ở Philippines; Cộng hòa Congo kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu trợ nạn nhân lũ lụt… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 18/12.
tin tuc the gioi 1812 nga to nato tang cuong quan su sat vach nga nhu chuan bi mot cuoc chien lon
Binh lính Latvia tham gia một cuộc tập trận của NATO ở nước này vào tháng 2/2019. Ảnh: Reuters

Nga tố NATO tăng cường quân sự sát vách Nga như chuẩn bị một cuộc chiến lớn

Người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu Nga Valery Gerasimov mới đây nhận định việc NATO tăng cường tập trận quân sự ở khu vực biển Baltic, Ba Lan và Biển Đen cho thấy khối này như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn với Nga. Ông Gerasimov cảnh báo Nga sẽ không ngồi im trước việc Mỹ và NATO gia tăng hiện diện quân sự.

Khi được hỏi liệu về khả năng xảy ra bùng phát xung đột quy mô lớn giữa Nga và NATO vào năm 2020, ông Gerasimov nói rằng hiện chưa có “tiền đề” cho một cuộc chiến tổng lực. Tuy nhiên, tình hình đang bất ổn nên mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau một đêm, khủng hoảng có thể thành chiến tranh quy mô lớn. Vì thế, việc giảm thiểu căng thẳng giữa Phương Tây và Nga là cần thiết.

Tổng thống Trump cáo buộc đảng Dân chủ 'nỗ lực đảo chính'

"Chính các người mới là phe can thiệp vào bầu cử Mỹ, phá vỡ nền dân chủ của đất nước và cản trở công lý. Điều này không là gì khác ngoài một nỗ lực đảo chính bất hợp pháp, mang tính đảng phái và sẽ thất bại nặng nề tại hòm phiếu, dựa trên tình hình gần đây", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm qua (17/12).

Bức thư của Trump được gửi đi trong bối cảnh hạ viện hôm nay dự kiến bỏ phiếu về các điều khoản luận tội Tổng thống Mỹ và khả năng cao sẽ thông qua để đưa Trump ra xét xử tại thượng viện. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng bức thư của Tổng thống Donald Trump chống lại cuộc bỏ phiếu luận tội là “nực cười”.

Trung Quốc bất ngờ trúng thầu khủng ở Philippines

Việc Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC) lại vừa tiếp tục trúng thầu dự án xây dựng sân bay trị giá 10 tỷ USD ở ngoại ô thủ đô Manila của Philippines được giới quan sát đánh giá là khá bất ngờ. Bởi trước đó, dự án sân bay này bị chính phủ Philippines coi là không khả thi.

Việc CCCC thắng thầu dự án sân bay trên cho thấy các công ty nhà nước Trung Quốc đang ngày càng gia tăng sự hiện diện tại Philippines. Trong năm qua, các công ty của Trung Quốc đã giành được nhiều hợp đồng tại Philippines. Tuy nhiên, cũng không ít các công ty đã vướng vào các bê bối khiến Philippines phải áp dụng các biện pháp mạnh.

Cộng hòa Congo kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu trợ nạn nhân lũ lụt

Tổng thống Denis Sassou Nguesso đã gửi "lời kêu gọi khẩn cấp" tới cộng đồng quốc tế, hối thúc hỗ trợ "một cách hiệu quả hơn đối với tình hình nhân đạo phát sinh" tại Cộng hòa Congo, đồng thời nhấn mạnh rằng tình trạng biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính gây ra thảm họa này.

Từ tháng 10 vừa qua, mưa lớn kéo dài gây ngập lụt trên diện rộng ở miền Bắc nước này, khiến 40 người chết, 150.000 người bị mất nhà ở, phá hủy các cánh đồng và cuốn trôi nhiều gia súc. Ngày 16/12, Liên minh châu Âu đã công bố viện trợ 1 triệu euro (khoảng 1,12 triệu USD) chung cho Cộng hòa Congo và Cộng hòa Dân chủ Congo - quốc gia láng giềng cũng đang bị lũ lụt hoành hành từ cuối tháng 10 vừa qua.

Ngân sách Nhật Bản đạt mức kỷ lục hơn 930 tỷ USD trong tài khóa 2020

Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản ngày 18/2 cho biết, Tokyo đã quyết định thiết lập kỷ lục 102.660 tỷ yen (khoảng 938 tỷ USD) trong dự toán ngân sách sơ bộ cho tài khóa 2020 với việc tăng mạnh các nguồn kinh phí cho giáo dục mầm non và quốc phòng, một phần do mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Trong số các khoản chi tiêu, Chính phủ Nhật Bản sẽ phân bổ 16.600 tỷ yen cho các chính quyền địa phương, tăng 400 tỷ yen so với tài khóa 2019. Kế hoạch chi tiêu dự kiến được nội các của Thủ tướng Shinzo Abe thông qua vào ngày 20/12.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc