Tin tức thế giới 17/12: Mỹ theo dõi “chặt chẽ” Triều Tiên và đề xuất “bước đi khả thi”

20:25 | 17/12/2019

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ theo dõi “chặt chẽ” Triều Tiên và đề xuất “bước đi khả thi”; Syria muốn tham gia “Vành đai, con đường” của Trung Quốc; Hàng loạt các báo cáo về UFO sắp được công khai... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 17/12.
tin tuc the gioi 1712 my theo doi chat che trieu tien va de xuat buoc di kha thi
Tổng thống Donald Trump gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Panmunjom - Khu phi quân sự giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, ngày 30/6/2019. Ảnh: WashingtonTimes

Mỹ theo dõi “chặt chẽ” Triều Tiên và đề xuất “bước đi khả thi”

Tổng thống Donald Trump ngày 16/12 cho biết, rất “thất vọng” nếu Triều Tiên đang chuẩn bị cho kế hoạch nào đó liên quan tới chương trình hạt nhân và “vẫn đang theo dõi rất chặt chẽ”. Cùng ngày, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun cho biết Mỹ đã đề xuất với Triều Tiên nhiều cách thức sáng tạo để thực hiện các “bước đi khả thi và linh hoạt” nhằm đạt được các thỏa thuận “cân bằng”.

Trong khi đó, Nga và Trung Quốc ngày 16/12 đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên và nối lại đàm phán 6 bên về vấn đề Triều Tiên.

Syria muốn tham gia “Vành đai, con đường” của Trung Quốc

Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây cho biết đang đàm phán với Trung Quốc về việc tham gia “Vành đai, con đường” nhằm tìm kiếm ngân sách xây dựng lại đất nước bị tàn phá nặng nề bởi nội chiến và cuộc chiến chống khủng bố. Theo ông Assad, Syria đã đề xuất 6 dự án và đang chờ câu trả lời.

Sau xung đột kéo dài 8 năm qua, Liên Hợp Quốc ước tính thiệt hại Syria phải hứng chịu là 388 tỷ USD và chi phí tụt giảm năng suất lao động so với GDP vào khoảng 268 tỷ USD. Trong bối cảnh Liên minh châu Âu đặt điều kiện để hỗ trợ Syria tái thiết, Mỹ ban hành lệnh trừng phạt nước này, giới quan sát cho rằng Trung Quốc có thể tận dụng thời cơ và trở thành “ngư ông đắc lợi” ở Damascus.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: “Nga, Mỹ đã thất bại, mọi thứ giờ phụ thuộc vào chúng tôi”

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 16/12 cho rằng Nga và Mỹ đã không hoàn thành việc rút các đơn vị dân quân người Kurd ra khỏi các khu vực gần biên giới với nước này. “Vì họ thất bại, giờ đây mọi thứ phụ thuộc vào chúng tôi. Chúng tôi sẽ làm những gì cần phải làm. Các bộ tộc địa phương đang yêu cầu chúng tôi giúp đỡ", ông Erdogan nói.

Trong một cuộc phỏng vấn khác, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc người Kurd ở Syria có mối liên hệ chặt chẽ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Ankara luôn coi là một tổ chức khủng bố, hiện đang hoạt động ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Hong Kong bắt hơn 100 kg ma túy đá chuyển từ Mexico

Hải quan tại sân bay quốc tế Hong Kong ngày 5/12 thu giữ được 110 kg ma túy đá trị giá 9,8 triệu USD trong một kiện hàng chuyển tới từ Mexico. Đây là vụ bắt ma túy đá lớn nhất tại Hong Kong kể từ năm 2010. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra liệu lô hàng này sau đó có được chuyển tới các quốc gia khác hay không.

Theo một nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề, từ đầu năm nay, ngày càng xuất hiện nhiều ma túy đá được giấu trong các kiện hàng tuồn vào Hong Kong từ Malaysia, châu Phi và Mexico. Nhà chức trách Hong Kong năm 2018 thu giữ 359 kg ma túy đá, tăng 149% từ mức 144 kg vào năm 2017.

Tháng 11/2019 thuộc nhóm tháng 11 nóng nhất trong lịch sử

Cơ quan đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) ngày 16/12 công bố một báo cáo cho biết, tháng 11/2019 là tháng 11 nóng thứ hai trong ghi chép về khí hậu toàn cầu suốt 140 năm qua, chỉ sau tháng 11/2015. Theo báo cáo này, nhiệt độ trung bình bề mặt các đại dương và mặt đất tháng 11/2019 cao hơn 1,66 độ F (0,92 độ C) so với nhiệt độ trung bình của thế kỷ 20.

Cũng theo báo cáo, 5 tháng 11 có nhiệt độ cao nhất trong lịch sử đều tập trung trong khoảng thời gian năm 2013 đến nay. Đây là bằng chứng mạnh mẽ phản ánh tình trạng biến đổi khí hậu. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc dự báo, năm 2019 sắp qua đi này sẽ là một trong 2 năm nóng nhất trong lịch sử.

Hàng loạt các báo cáo về UFO sắp được công khai

Đại học Manitoba (Canada) cho biết, vừa được nhà văn và nhà nghiên cứu khoa học Chris Rutkowski tặng một bộ sưu tập hơn 20.000 báo cáo về UFO được ông sưu tầm trong 3 thập kỷ qua, cộng thêm 10.000 tài liệu liên quan đến UFO từ chính phủ Canada.

Trường đại học Manitoba ở Canada hiện đang thực hiện gây quỹ cộng đồng để số hóa kho tài liệu đáng giá này. Đây được cho là cơ hội cho những người đam mê và nghiên cứu về UFO tiếp cận kho tài liệu khổng lồ. Một số trong những tài liệu này liên quan đến sự cố hồ Falcon, ở Manitoba, mà nhà nghiên cứu Rutkowski tin là một trong những trường hợp UFO được ghi nhận đáng chú ý nhất trong lịch sử Canada.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc