Tin tức thế giới 15/9: Iran cảnh báo các căn cứ và tàu sân bay Mỹ đều nằm trong tầm tên lửa

19:52 | 15/09/2019

1,702 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran cảnh báo các căn cứ và tàu sân bay Mỹ đều nằm trong tầm tên lửa; Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức Bà; Nhật Bản phát triển robot giao hàng tự hành... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 15/9.
tin tuc the gioi 159 iran canh bao cac can cu va tau san bay my deu nam trong tam ten lua
Tàu sân bay Mỹ (Ảnh minh họa)

Iran cảnh báo các căn cứ và tàu sân bay Mỹ đều nằm trong tầm tên lửa

Sau khi Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu ở Ả-rập Xê-út ngày 14/9, một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Iran hôm nay (15/9) tuyên bố, các căn cứ và tàu sân bay của Mỹ trong phạm vi 2.000 km quanh Iran đều nằm trong tầm bắn của tên lửa Iran, đồng thời cho biết Tehran luôn chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến toàn diện.

Nhóm phiến quân Houthi, mà Iran bị cáo buộc hậu thuẫn, tại Yemen đã nhận trách nhiệm về 2 vụ tấn công nhằm vào 2 cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út. Ngoại trưởng Mỹ cáo buộc Iran là thủ phạm của các vụ tấn công. Đáp trả, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố những lời cáo buộc như vậy là "vô nghĩa và không thể hiểu nổi".

Paris lo nguy cơ nhiễm độc bởi 460 tấn chì bị cháy ở Nhà thờ Đức Bà

Báo New York Times (NYT) ngày 14/9 thông tin vụ cháy nhà thờ Đức Bà đã làm tro bụi của 460 triệu tấn chì phát tán vào không khí, vượt ngưỡng ở 18 điểm giữ trẻ và trường học. Ở nhiều địa điểm công cộng lượng chì cao gấp 60 lần chuẩn an toàn.

Theo điều tra của NYT, nhà chức trách đã thiếu sót trong việc cảnh báo kịp thời và đầy đủ về các rủi ro sức khoẻ. 48 giờ sau vụ cháy, nhà chức trách đã biết phơi nhiễm chì có thể là vấn đề lớn, nhưng một tháng sau chính quyền mới công bố các kết quả kiểm tra đầu tiên. Đến nay, chính quyền cũng không kiểm tra lượng chì ở tất cả các trường học có thể bị ảnh hưởng.

Tổ chức Chữ thập Đỏ lại được hoạt động tại khu vực Taliban kiểm soát

Lực lượng phiến quân Taliban ở Afghanistan ngày 15/9 thông báo đã rút lại lệnh cấm kéo dài nhiều tháng qua đối với các nhân viên của Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC) hoạt động tại các khu vực do lực lượng này kiểm soát, đồng thời cam kết bảo đảm sự an toàn cho các nhân viên của ICRC.

Từ hồi tháng 4, phiến quân Taliban đã cấm ICRC và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hoạt động cứu trợ tại các khu vực do nhóm này kiểm soát, đồng thời tuyên bố không bảo đảm an toàn cho các nhân viên của hai tổ chức trên. Taliban không đề cập tới WHO trong thông báo mới này.

Nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên kết thúc hành trình 5.000km

Nhà máy điện hạt nhân nổi của Nga Akademik Lomonosov ngày 14/9 đã tới cảng Pevek ở Đông Bắc Siberia sau hành trình từ cảng Murmansk ở Bắc Cực, hoàn tất hành trình dài 5.000km. Tại đây, nhà máy sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm nay sau khi đã kết nối với lưới điện khu vực.

Nhà máy điện hạt nhân nổi này là một thiết bị phát điện độc lập gồm hai lò phản ứng hạt nhân 35 megawatt... dự kiến sẽ cung cấp đủ điện năng cho khoảng 100.000 người. Akademik Lomonosov cũng có thể được sử dụng như một nhà máy khử muối với công suất 240.000m3 nước ngọt/ngày.

Nhật Bản phát triển robot giao hàng tự hành

Nhật Bản đã cho ra đời một loại robot tự hành mới có nhiệm vụ giao hàng đến tận nhà cho khách hàng trong bối cảnh thiếu hụt lao động khi dân số đang già hoá và sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ cho phép robot giao hàng tự hành được thử nghiệm trên đường phố công cộng trong tài khóa này (kết thúc vào tháng 4/2020). Để thực hiện được, Chính phủ và các doanh nghiệp có liên quan đã cùng nhau thành lập một hiệp hội để thảo luận các yêu cầu đặt ra trong vấn đề này.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc