Tin tức thế giới 13/1: Iran “oằn mình” dưới đòn trừng phạt của Mỹ

17:30 | 13/01/2020

909 lượt xem
|
(PetroTimes) - Iran “oằn mình” dưới đòn trừng phạt của Mỹ; Tỷ phú Bloomberg quyết dồn tiền đánh bại ông Trump; Dân Philippines khốn khổ vì tro bụi dày đặc khi núi lửa Taal phun trào… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 13/1.
tin tuc the gioi 131 iran oan minh duoi don trung phat cua my
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế Iran và hàng hóa ngày càng đắt đỏ. Ảnh: AFP

Iran “oằn mình” dưới đòn trừng phạt của Mỹ

Chỉ trong ba năm, kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đắc cử, hy vọng dè dặt về khả năng cải thiện quan hệ Mỹ - Iran biến thành leo thang căng thẳng. Iran tiếp tục “oằn mình” chống đỡ đòn trừng phạt mới từ chính quyền Trump, thông báo hôm 10/1 sau căng thẳng liên quan tới vụ hạ sát tướng Qasem Soleimani, nhắm vào 8 quan chức cấp cao, cũng như nền công nghiệp nặng của Iran.

Nhiều nhà phân tích cho hay chỉ riêng lệnh trừng phạt hiện tại đã đủ khiến Iran "khó thở" khi chứng kiến giá hàng hóa tăng vọt trong năm qua. Trong vòng một năm, giá thịt bò và thịt bê tăng từ 5,2 USD đến 7,7 USD mỗi kg, trong khi giá sữa tăng từ 0,3 USD tới 0,5 USD mỗi lít. Điều kiện sống của người dân Iran ngày một khốn khó hơn và dường như họ phải "đấu tranh để sinh tồn".

Tổng thống Mỹ: “Việc đàm phán phụ thuộc vào Iran”

Sputnik ngày 13/1 dẫn lời Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien cho hay, Nhà Trắng sẽ không bao giờ có các điều khoản không chắc chắn và Mỹ đang ở vị thế không cần phải đàm phán, còn Iran, nếu muốn nói chuyện với Mỹ, trước hết phải “từ bỏ một thứ gì đó, ít nhất là để được hưởng đặc quyền tiến hành đàm phán”.

Trong khi đó, ông Trump cho hay, ông O'Brien cho rằng các lệnh trừng phạt và các cuộc biểu tình sẽ bóp nghẹt Iran và buộc Tehran phải đàm phán nhưng ông không quan tâm nếu Iran muốn đàm phán. “Việc đàm phán sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào họ, nhưng phải không sở hữu vũ khí hạt nhân và không sát hại người biểu tình", ông Trump nhấn mạnh.

Tỷ phú Bloomberg quyết dồn hết tiền đánh bại ông Trump

Tỷ phú Bloomberg hôm 11/1 tuyên bố sẵn sàng chi phần lớn tài sản ngăn ông Trump tái đắc cử tổng thống năm 2020. "Ưu tiên số một là loại Donald Trump. Tôi sẽ dồn hết gia sản để hất cẳng ông ta", ông Bloomberg nói. Trước đó, riêng trong tháng 11, ông Bloomberg đã chi cho chiến dịch nhiều hơn số tiền các ứng viên chính đảng Dân chủ chi ra trong cả năm 2019.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, một trong những ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, chỉ trích ông Bloomberg "bỏ tiền mua nền dân chủ Mỹ". Tuy nhiên, ông Bloomberg bác bỏ và cho rằng phát biểu của Warren "mang động cơ chính trị". Dù chi nhiều tiền song hiện vị tỷ phú này chỉ đang xếp thứ 5 trong các cuộc thăm dò toàn quốc.

Indonesia lại phát hiện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của ở vùng biển Natuna gần Biển Đông

Truyền thông Indonesia ngày 12/1 cho biết, nước này tiếp tục phát hiện tàu Trung Quốc xâm phạm Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Jakarta tại vùng biển Natuna. Khi phát hiện 6 tàu hải cảnh cùng 1 tàu hải giám Trung Quốc hộ tống các tàu đánh cá đánh bắt cá bất hợp pháp, Indonesia đã điều động 3 tàu hải quân để đuổi các tàu cá nói trên ra khỏi EEZ của mình.

Tư lệnh Bộ chỉ huy khu vực phòng thủ hỗn hợp số I, Chuẩn Đô đốc Yudo Margono hôm 11/1 nhấn mạnh: "Nếu các tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục vi phạm, chúng sẽ bị bắt giữ và bị đưa ra xét xử tại tòa án…". Ông Margono đồng thời cho biết, Tổng thống Widodo đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng Indonesia có hành động mạnh mẽ chống lại những hành vi này.

Dân Philippines khốn khổ vì tro bụi dày đặc khi núi lửa Taal phun trào

Núi lửa Taal, một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Philippines, nằm trên hồ cùng tên, cách thủ đô Manila khoảng 65 km về phía nam, đã bất ngờ "thức giấc" sau hơn 43 năm. Núi lửa Taal phun cột khói bụi cao ngất vào ngày 12/1, đến sáng 13/1, bắt đầu phun trào nham thạch đỏ rực, đúng như cảnh báo của các chuyên gia.

Tro bụi núi lửa dày đặc đã làm xáo trộn cuộc sống của người dân tại các khu vực gần núi lửa. Hôm qua (12/1), giới chức Philippines đã ra lệnh sơ tán ngay lập tức khoảng 8.000 dân sống ở các khu vực gần núi lửa. Hôm nay, cảnh báo đối với núi lửa Taal đã nâng lên cấp độ 4 trong thang cảnh báo 5 cấp độ, tăng 1 cấp so với hôm qua.

H.T (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc