Tin tức thế giới 1/1: Ông Trump đe dọa Iran sẽ phải “trả giá rất đắt"

17:17 | 01/01/2020

1,502 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Trump đe dọa Iran sẽ phải “trả giá rất đắt"; Triều Tiên cảnh báo phát triển loại vũ khí chiến lược mới; Du lịch Ấn Độ “điêu đứng” vì biểu tình... là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 1/1/2020.
tin tuc the gioi 11 ong trump de doa iran se phai tra gia rat dat
Người biểu tình tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq, ngày 31/12/2019. Ảnh: AP

Ông Trump đe dọa Iran sẽ phải “trả giá rất đắt"

Viết trên Twitter trước thềm năm mới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay Iran sẽ phải trả giá rất đắt cho bất kỳ thiệt hại nào về người và của. Ông Trump cũng cho rằng, Iran sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn vì đã giết chết một nhà thầu Mỹ, làm nhiều người bị thương và giờ đây là dàn dựng cuộc tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Iraq.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi đại sứ quán Mỹ bị người biểu tình tấn công hôm 31/12/2019. Các binh sĩ Mỹ sau đó buộc phải dùng hơi cay để giải tán đám đông. Mỹ cho biết sẽ điều thêm 750 binh sĩ tới bảo vệ đại sứ quán. Phía Iran bác bỏ cáo buộc của ông Trump rằng đây là vụ dàn xếp và lên án "tuyên bố liều lĩnh" của ông chủ Nhà Trắng.

Triều Tiên cảnh báo phát triển loại vũ khí chiến lược mới

Trong thông điệp chào mừng năm mới 2020, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố quốc gia này sẽ trình làng một "vũ khí chiến lược mới" trong tương lai gần, cáo buộc Mỹ đang trì hoãn để phục vụ chính lợi ích của họ, nhưng ông Kim Jong-un cũng ngừng tuyên bố về việc từ bỏ các cuộc đàm phán cùng Washington.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát biểu của ông Kim Jong-un khẳng định, mức độ Triều Tiên phát triển "phòng thủ hạt nhân" đến đâu là tùy thuộc vào thái độ của Mỹ. Đồng thời ông Kim cũng cho rằng, Triều Tiên "không thể từ bỏ sự an toàn của tương lai chỉ để đổi lấy thành quả kinh tế".

Nguy cơ hàng nghìn người di cư tràn vào châu Âu

Theo số liệu của giới chức Pháp công bố ngày 31/12/2019, trong năm vừa qua, Pháp và Anh đã ghi nhận tổng cộng 261 vụ người di cư vượt biển hoặc tìm cách vượt biển, chủ yếu trên các thuyền cao su nhỏ. Hơn 2.300 người đã được giải cứu khi tìm cách vượt eo biển Manche, nối giữa miền Tây nước Pháp và miền Nam nước Anh, so với con số 586 trong năm 2018.

Trong khi đó, khu vực Trung Đông cũng đang bên bờ vực xảy ra một thảm họa di cư mới do xung đột và bạo lực leo thang ở Syria. Làn sóng người di cư đang hướng về Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày 27/12/2019, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có chuyến thăm khẩn cấp tới Ankara để thảo luận với người đồng cấp Erdogan về hiệp ước di cư, mà châu Âu đã phân bổ 3 tỷ Euro. Với khoản tiền này, Thổ Nhĩ Kỳ có nhiệm vụ xây dựng và duy trì các trại tị nạn, ngăn người di cư đến biên giới với Hy Lạp.

Trung Quốc hạ thuế hơn 850 sản phẩm từ đầu năm 2020

Theo thông tư về điều chỉnh thuế nhập khẩu do Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc mới ban hành, nước này sẽ điều chỉnh hạ thuế nhập khẩu đối với hơn 850 sản phẩm từ ngày 1/1/2020. Động thái này nhằm mở rộng, tối ưu hóa cơ cấu nhập khẩu và thúc đẩy hoạt động nhập khẩu.

Theo đó, Trung Quốc sẽ giới thiệu hoặc giảm thuế nhập khẩu tạm thời đối với các sản phẩm bao gồm thịt lợn đông lạnh, bơ đông lạnh và nước cam; áp thuế nhập khẩu 0% đối với các dược phẩm có chứa alcaloid điều trị hen suyễn và các nguyên liệu sản xuất thuốc điều trị tiểu đường mới. Bắc Kinh cũng sẽ hạ thuế theo các hiệp định thương mại tự do đã ký kết riêng với một số quốc gia bắt đầu từ ngày 1/1/2020.

Du lịch Ấn Độ “điêu đứng” vì biểu tình

Hiện đã có ít nhất 7 quốc gia và vùng lãnh thổ đưa ra cảnh báo người dân về du lịch tới Ấn Độ sau khi truyền thông đưa tin có ít nhất 25 người thiệt mạng trong những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình trong tháng qua. Cùng lúc đó, các hành động nhằm chống lại bộ luật mới tại nước này vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Các quan chức ước tính trong hai tuần qua, có khoảng 200.000 khách du lịch trong nước và quốc tế đã phải hủy bỏ hoặc hoãn các chuyến tham quan đền Taj Mahal, điểm du lịch nổi tiếng thế giới của Ấn Độ. Một thanh tra cảnh sát cho biết, số du khách đã giảm đến 60% trong tháng 12 năm nay so với một năm trước đó.

H.T (t/h)