Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu của Nga tăng mạnh

16:16 | 02/02/2023

5,524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu của Nga tăng mạnh trong tháng này; Iran và Nga tích hợp hệ thống liên ngân hàng...
Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu của Nga tăng mạnh

Xuất khẩu dầu của Nga tăng mạnh

Xuất khẩu dầu thô của Nga đã tăng đáng kể trong tháng này, hầu hết được vận chuyển trên các tàu chở dầu được phương Tây bảo hiểm nhờ giá thấp hơn mức giá trần mà G7 áp đặt.

Một báo cáo của Reuters trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu cho biết, lượng dầu từ Primorsk, Ust-Luga và Novorosiisk dự kiến đạt tổng cộng 9,5 triệu tấn trong tháng này do dầu Urals giảm xuống dưới 50 USD, trong khi mức giá trần được G7 và EU đưa ra là 60 USD/thùng.

Hãng Reuters lưu ý trong báo cáo của mình rằng 1/4 trong tổng số dầu Urals từ Nga trong tháng này được các tàu của EU chở.

Tuy nhiên, theo trang Oilprice, hai loại dầu thô khác của Nga bao gồm Sokol và ESPO, đang giao dịch cao hơn nhiều so với giá trần, với Sokol ở mức 77 USD/thùng hôm 31/1, và ESPO ở mức hơn 72 USD/thùng.

Hồi đầu tuần này, Điện Kremlin đã cấm các công ty Nga đưa các điều khoản liên quan đến giới hạn giá vào hợp đồng của họ với người mua. Lệnh cấm này tuân theo một sắc lệnh do Tổng thống Vladimir Putin ban hành vào tháng 12 nhằm cấm bán dầu thô và nhiên liệu của Nga cho các quốc gia áp đặt giá trần đối với các mặt hàng này.

Iran và Nga tích hợp hệ thống ngân hàng

Iran và Nga được cho là đã liên kết các hệ thống liên lạc và chuyển khoản liên ngân hàng nhằm giúp họ tăng cường các hoạt động thương mại và tài chính trong nỗ lực khắc phục các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm ngặt đối với hệ thống tài chính của hai nước.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iran Mohsen Karimi cho biết, với việc ký kết thỏa thuận, 52 ngân hàng Iran và 106 ngân hàng Nga được kết nối thông qua Hệ thống chuyển thông điện tài chính của Nga. Điều này sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Theo ông Karimi, hệ thống này tách biệt với các biện pháp trừng phạt vì nó dựa trên cơ sở hạ tầng của cả hai nước.

Phương Tây đã loại Iran khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, sau khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với nước này vào năm 2018.

Nga cũng bị loại khỏi SWIFT vào năm ngoái do liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Lợi nhuận lọc dầu diesel có thể tăng

Lợi nhuận lọc dầu ở châu Á đã giảm trong những tuần gần đây khi Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu nhiên liệu trong bối cảnh hạn ngạch xuất khẩu cao được phân bổ cho các nhà máy lọc dầu của nước này trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận lọc dầu diesel vẫn ở mức cao và chúng có thể bắt đầu tăng trở lại sau khi lệnh cấm nhập khẩu nhiên liệu Nga bằng đường biển của EU có hiệu lực vào ngày 5/2.

Trong tương lai, tỷ suất lợi nhuận của nhiên liệu ở châu Á sẽ phản ánh hai xu hướng trái ngược nhau, bao gồm xu hướng giảm do xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc có khả năng cao hơn và xu hướng tăng do châu Âu có khả năng cạnh tranh đối với dầu diesel và các sản phẩm khác từ châu Á do không nhập khẩu nhiên liệu của Nga.

Xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc đã tăng vọt trong tháng 12, với doanh số bán xăng ở nước ngoài tương đương với mức kỷ lục của tháng 10 năm 2020, sau hạn ngạch xuất khẩu khổng lồ mà chính quyền cấp cho các nhà máy lọc dầu vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, xuất khẩu nhiên liệu của Trung Quốc trong tháng 1 có thể thấp hơn nhiều so với tháng 12 do các nhà máy lọc dầu tìm cách dự trữ xăng và dầu diesel cho nhu cầu trong nước vào dịp Tết Nguyên đán.

Biên lợi nhuận lọc dầu ở châu Á có thể tăng cao hơn nếu châu Âu chuyển sang mua nguồn cung nhiều hơn từ các nhà máy lọc dầu châu Á.

Bình An