Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu của Mỹ sang Pháp giảm về 0

19:13 | 24/10/2022

2,370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu của Mỹ sang Pháp giảm về 0; Sản lượng LNG của Mỹ giảm bất chấp nhu cầu tăng mạnh...
Tin Thị trường: Xuất khẩu dầu của Mỹ sang Pháp giảm về 0

Xuất khẩu dầu của Mỹ sang Pháp giảm về 0

Bloomberg đưa tin, xuất khẩu dầu thô của Mỹ sang Pháp đã giảm xuống 0 lần đầu tiên trong 4 năm, do những cuộc đình công tại các nhà máy lọc dầu tại Pháp hiện đã lan sang nhiều lĩnh vực khác.

Trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu cho thấy, không có lượng dầu thô nào của Mỹ được vận chuyển qua Đại Tây Dương đến Pháp kể từ đầu tháng 10. Theo Vortexa, thay vào đó, dầu đã được chuyển sang Đan Mạch và Ý.

Các công nhân nhà máy lọc dầu ở Pháp bắt đầu đình công hơn 3 tuần trước, yêu cầu mức lương cao hơn để đối phó với lạm phát quá mức. Hầu hết các công đoàn tham gia vào cuộc đình công cuối cùng đã đạt được thỏa thuận với Exxon và TotalEnergies, nhưng một công đoàn cánh tả cứng rắn vẫn tiếp tục đình công.

Cuộc đình công đã dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu trầm trọng trên khắp nước Pháp và lan sang các lĩnh vực khác, bao gồm năng lượng hạt nhân, nơi công tác bảo trì khẩn cấp đã bị trì hoãn vì đình công. Các công nhân đường sắt cũng đang kêu gọi đình công.

Trong khi đó, công nhân nhà máy lọc dầu đầu tuần trước đã được chính phủ ra lệnh quay trở lại một kho nhiên liệu và nhiều người được trưng dụng cho một kho khác để giảm bớt tình trạng thiếu hụt.

Sản lượng LNG của Mỹ giảm bất chấp nhu cầu tăng mạnh

Lưu lượng khí tự nhiên đến các nhà máy hóa lỏng dọc duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ đã giảm kể từ đầu tháng 10, phản ánh sự sụt giảm sản lượng LNG do bảo trì và ngừng hoạt động.

Cơ sở LNG Cove Point đang được bảo trì định kỳ và Freeport LNG vẫn đóng cửa sau một vụ nổ hồi tháng 6. Tuy nhiên, Cove Point dự kiến ​​sẽ sớm trở lại hoạt động bình thường và Freeport cũng đang chuẩn bị để khôi phục trở lại, mặc dù nhà máy cần có được sự phê duyệt cho việc khởi động lại.

Lưu lượng khí trung bình hàng ngày từ các mỏ của Mỹ đến các đoàn tàu hóa lỏng ở miền Nam đạt 11,1 tỷ feet khối, dữ liệu của Refnitiv cho thấy.

Con số đó giảm từ 11,5 tỷ feet khối trong tháng 9 và giảm hơn nữa so với mức kỷ lục 12,9 tỷ feet khối được đặt mua hàng ngày vào tháng 3 do nhu cầu của châu Âu đối với LNG từ Mỹ tăng mạnh.

Nhu cầu này vẫn mạnh, giữ mức chênh lệch giá đủ lớn để thúc đẩy xuất khẩu luôn ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, các nhà sản xuất LNG đã gần đến giới hạn công suất và nhu cầu về sản phẩm của họ khó có thể giảm xuống trong thời gian sớm.

Châu Á bảo đảm nguồn cung khí đốt cho mùa đông

Các quốc gia châu Á, vốn là những người mua LNG lớn nhất, đã tăng cường nỗ lực để đảm bảo nguồn cung cho mùa đông và cả thời gian sau đó khi châu Âu, đang nổi lên là một bên mua LNG, làm thay đổi cán cân thị trường.

Takayuki Nogami, nhà kinh tế trưởng của Tập đoàn Dầu khí và Kim loại Quốc gia Nhật Bản (Jogmec) cho biết: "Châu Á hiện phải cạnh tranh để có LNG, trực tiếp là với châu Âu, nơi LNG không còn là nguồn năng lượng có vai trò bổ sung nữa".

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), nhập khẩu LNG của châu Âu đã tăng 65% trong 8 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu tăng thêm này xuất phát từ mong muốn của châu Âu là đảm bảo khí đốt cho mùa đông. IEA cho hay, mức dự trữ của châu Âu đang vào khoảng 87% khả năng lưu trữ, tính tới cuối tháng 9.

Châu Âu vẫn đang đặt mục tiêu giảm nhu cầu sử dụng khí đốt 15% trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 3. "Vấn đề là chúng ta cắt giảm nhu cầu như thế nào và thời tiết sẽ như thế nào?", Naohiro Niimura, một đối tác của Công ty tư vấn hàng hóa Nhật Bản Market Risk Advisory, cảnh báo về thị trường LNG.

Tin Thị trường: Trữ lượng và sản lượng dầu, khí giảm trong khi nhu cầu tăng Tin Thị trường: Trữ lượng và sản lượng dầu, khí giảm trong khi nhu cầu tăng
Tin Thị trường: Giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027 Tin Thị trường: Giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027

Bình An