Tin Thị trường: Giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027

16:03 | 17/10/2022

886 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà lãnh đạo Tập đoàn khí đốt Nga Novatek Leonid Mikhelson cho biết giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027 nếu không có các bước quyết định để hỗ trợ đầu tư vào các dự án LNG mới trên toàn thế giới.
Tin Thị trường: Giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027

1. Giá dầu tăng hôm thứ Hai (17/10) sau khi Trung Quốc áp dụng các biện pháp thanh khoản để giúp nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch, làm dấy lên hy vọng về triển vọng nhu cầu nhiên liệu tốt hơn từ nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.

Dầu thô Brent giao sau tăng 81 cent, tương đương 0,88%, lên 92,44 USD/thùng vào lúc 06h42 GMT, phục hồi từ mức giảm 6,4% vào tuần trước. Dầu thô Trung Tây Texas của Mỹ ở mức 86,33 USD/thùng, tăng 72 cent, tương đương 0,84%, sau khi giảm 7,6% trong tuần trước.

2. Nhà lãnh đạo Tập đoàn khí đốt Nga Novatek Leonid Mikhelson cho biết giá khí đốt sẽ không trở lại mức trước khủng hoảng trước năm 2026-2027 nếu không có các bước quyết định để hỗ trợ đầu tư vào các dự án LNG mới trên toàn thế giới.

Các dự án đang trong giai đoạn phát triển, và các dự án được lên kế hoạch khởi động vào năm 2023-2025, thậm chí không đủ để bù đắp sự thâm hụt trên thị trường. Theo ông Mikhelson, Qatar có thể nới lỏng một chút thị trường eo hẹp nhưng không sớm hơn cuối năm 2025.

3. Dầu thô WTI kỳ hạn giao dịch dưới 92 USD/thùng vào thứ Sáu (14/10), giảm hơn 6%; dầu thô WTI tương lai giao dịch quanh mức 86 USD/thùng vào thứ Sáu, giảm hơn 7% trong tuần này, do lo ngại về khả năng suy thoái nhu cầu do suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục đeo bám thị trường.

Đầu tuần này, một số tổ chức bao gồm OPEC, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế, đã cắt giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong báo cáo hàng tháng của họ; thêm vào lo ngại về nhu cầu giảm là dữ liệu chính thức cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 9,9 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường về mức tăng 1,8 triệu thùng.

Triển vọng mờ nhạt về nhu cầu của nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc khi nước này tuân theo chính sách Zero-Covid cũng khiến các nhà đầu tư lo lắng. Việc hạ giá sàn làm gia tăng lo ngại về nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn khi OPEC và các đồng minh, bao gồm cả Nga, đồng ý cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày.

4. Bộ phận điều hành của Liên minh châu Âu có kế hoạch đề xuất một cơ chế để hạn chế sự biến động giá trên thị trường khí đốt lớn nhất của EU và ngăn chặn sự tăng giá cực mạnh trong giao dịch phái sinh để kiềm chế cuộc khủng hoảng năng lượng của khu vực.

Cơ chế tạm thời do Ủy ban châu Âu thiết kế sẽ áp đặt giới hạn giá cho các giao dịch trên Dutch Title Transfer Facility, có chỉ số là điểm chuẩn chính cho tất cả khí đốt được giao dịch trên toàn cầu. Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết vào đầu tháng này rằng TTF không còn phản ánh thực tế năng lượng của EU sau khi Nga cắt giảm nguồn cung cấp cho châu Âu và thị phần khí đốt từ Moscow giảm từ 40% xuống còn khoảng 7%.

Elena