Tin Thị trường: Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trong tháng 5

18:53 | 08/06/2023

11,419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 5; Iran muốn thành lập trung tâm khí đốt tự nhiên...
Tin Thị trường: Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trong tháng 5

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng trong tháng 5

Khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc hoạt động trở lại sau đợt bảo dưỡng và xây dựng kho dự trữ, nhập khẩu dầu thô của nước này đã tăng vọt trong tháng 5 lên mức cao thứ ba được ghi nhận.

Cụ thể, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt trung bình 12,11 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 5, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan được Reuters trích dẫn. Nhập khẩu trong tháng 5 tăng 17,4% so với tháng 4 khi Trung Quốc chỉ nhập 10,32 triệu thùng dầu thô mỗi ngày. Lượng dầu thô tháng 5 cũng cao hơn 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái khi nhập khẩu trung bình 10,79 triệu thùng/ngày.

Việc tăng tích trữ dầu thô đã hỗ trợ nhu cầu và nhập khẩu dầu thô bất chấp dữ liệu kinh tế vĩ mô trái chiều từ Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Các chiến lược gia của ING Warren Patterson và Ewa Manthey cho hay: "Sự suy giảm nhu cầu từ Trung Quốc là mối lo ngại lớn đối với thị trường dầu thô gần đây và sự phục hồi trong nhập khẩu dầu có thể sẽ mang lại sự an ủi cho thị trường".

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế gần đây của Trung Quốc tiếp tục là mối lo ngại đối với thị trường và có thể dẫn đến nhu cầu dầu thô và các hàng hóa khác thấp hơn, cũng như tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu chậm hơn dự kiến trong năm nay.

Nhà báo Clyde Russell của Reuters, cho rằng dữ liệu kinh tế yếu hơn dự kiến của Trung Quốc có thể bắt đầu cho thấy xuất khẩu hàng hóa thấp hơn trong một vài tháng do nhập khẩu thực tế chậm hơn so với mua hàng.

Iran lên kế hoạch thành lập trung tâm khí đốt tự nhiên

Iran đang lên kế hoạch thiết lập một trung tâm khí đốt tự nhiên ở Vịnh Ba Tư. Để làm được điều này, Iran được cho là đang hợp tác với Nga, Qatar và Turkmenistan.

"Với sự hợp tác của Nga, Turkmenistan và Qatar, chúng tôi đang cố gắng có một trung tâm khí đốt ở khu vực Asaluyeh và công tác chuẩn bị cho việc này đang được thực hiện", truyền thông Iran dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Javad Owji.

Asaluyeh là một cảng và trung tâm năng lượng ở phía nam tỉnh Bushehr trong vùng Vịnh.

Iran cũng sẽ tiếp tục thỏa thuận hoán đổi khí đốt tự nhiên với các nước láng giềng, Bộ trưởng dầu mỏ Iran cho biết thêm.

Theo ước tính, Iran nắm giữ trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Nga trong khi vượt Qatar, Turkmenistan và Mỹ.

Với 32 nghìn tỷ m3, Iran chiếm 16% trữ lượng khí đốt tự nhiên trên toàn cầu.

Cenovus Energy khôi phục hoạt động khai thác dầu

Cenovus Energy đã khởi động lại hoạt động khai thác khoảng 62.000 thùng dầu thô mỗi ngày sau khi ngừng hoạt động tạm thời do cháy rừng ở Alberta.

Công ty đã ngừng khai thác tổng cộng 85.000 thùng/ngày vì cháy rừng ở Canada vào tháng trước, cùng với nhiều hãng khai thác cát dầu khác. Theo công ty, phần công suất còn lại sẽ quay trở lại trong vòng một tuần đến mười ngày tới.

Theo người đại diện Cenovus, cần chờ quá trình tái thiết cơ sở hạ tầng điện trong khu vực khai thác bị ảnh hưởng vốn vẫn chưa hoạt động trở lại.

Các vụ cháy rừng bùng phát ở Alberta vào tháng trước đã khiến hơn 300.000 thùng dầu được khai thác hàng ngày ở trung tâm dầu mỏ của Canada phải ngừng hoạt động. Tình trạng khẩn cấp khiến giá dầu tăng vọt vào thời điểm đó.

Sản lượng bị gián đoạn chiếm gần 4% tổng sản lượng dầu của Canada và khiến Alberta phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào đầu tháng 5. Các nhà máy lọc dầu cũng bị đóng cửa do cháy rừng. Sản lượng khí đốt tự nhiên cũng giảm do ngừng hoạt động, ảnh hưởng đến xuất khẩu sang Mỹ.

Tin Thị trường: Indonesia hạn chế xuất khẩu LNG Tin Thị trường: Indonesia hạn chế xuất khẩu LNG
Tin Thị trường: Goldman Sachs nhận định giá dầu tăng Tin Thị trường: Goldman Sachs nhận định giá dầu tăng

Bình An