Tin Thị trường: Goldman Sachs nhận định giá dầu tăng

15:20 | 05/06/2023

10,240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Goldman Sachs nhận định giá dầu có thể tăng 6 USD; Các công ty bảo hiểm chịu thiệt hại từ lệnh trừng phạt Nga...
Tin Thị trường: Goldman Sachs nhận định giá dầu tăng

Goldman Sachs nhận định giá dầu có thể tăng 6 USD

Goldman Sachs cho rằng, giá dầu thô có thể tăng thêm khoảng 6 USD/thùng sau thông báo cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày của Ả Rập Xê-út. Ngân hàng đầu tư này cho rằng, tác động của việc cắt giảm nằm trong khoảng từ 1 đến 6 USD/ thùng tùy thuộc vào thời gian cắt giảm được duy trì.

Con số kể trên không phải là nhiều, có nghĩa là áp lực suy thoái tiếp tục gây ảnh hưởng tới các nhà giao dịch hàng hóa, mà còn đối với nhu cầu dầu thực tế.

Nhà phân tích thị trường của Reuters, John Kemp, hồi tuần trước nói rằng, lĩnh vực sản xuất của Mỹ đã chính thức rơi vào suy thoái, với hoạt động thu hẹp trong bảy tháng liên tiếp. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu về nhiên liệu diesel và các sản phẩm chưng cất bậc trung khác, cũng như mức tiêu thụ điện công nghiệp.

Giá dầu tăng khoảng 1% khi bắt đầu phiên giao dịch trong tuần này. Đó là bằng chứng cho thấy các nhà giao dịch mong đợi thông báo cắt giảm nguồn cung bổ sung, điều mà các nhà phân tích đã dự đoán.

Theo Phó Chủ tịch cấp cao về nghiên cứu thị trường dầu mỏ của Rystad Energy, Jorge Leon, việc cắt giảm sản lượng dầu của Ả Rập Xê-út sẽ chỉ có tác động ngắn hạn đến giá thị trường trừ khi nó được kéo dài sau tháng 7, thời điểm nó có hiệu lực.

Các công ty bảo hiểm chịu thiệt hại từ lệnh trừng phạt Nga

Một năm trước, tờ Financial Times đưa tin các công ty bảo hiểm hàng hải lo ngại rằng các biện pháp trừng phạt nhắm vào xuất khẩu dầu của Nga sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, dẫn đến giá cao hơn, cũng như có tác động tiêu cực đến giới chủ tàu và công ty bảo hiểm.

Tuần này, chủ đề kể trên lại gióng lên hồi chuông cảnh báo. Trên thực tế, nó không còn là lo ngại chung về chuỗi cung ứng, giá dầu và vấn đề tuân thủ giới hạn giá của các chủ tàu và công ty bảo hiểm. Giờ đây, người ta giành nhiều sự quan tâm đến việc các công ty tuân thủ giới hạn giá đang đánh mất công việc kinh doanh khi hạm đội "bóng đêm" của Nga trỗi dậy.

Xuất khẩu dầu của Nga đang gia tăng - trước sự thất vọng của đối tác OPEC là Ả Rập Xê-út - bất chấp lệnh cấm vận của EU và mức giá trần mà G7 đưa ra để đảm bảo thị trường toàn cầu vẫn được cung cấp đầy đủ. Nhóm G7 đã ca ngợi mức giá trần này là một thành công, bỏ qua bằng chứng về việc dầu của Nga đã được bán trên mức đó.

Dường như có một điều mà các chính phủ phương Tây đã quên khi họ nghĩ ra đòn trừng phạt đối với dầu mỏ của Nga. Điều họ quên mất là thực tế không chỉ có các công ty bảo hiểm và chủ tàu ở phương Tây, mà còn có những công ty bảo hiểm của Nga sẵn sàng cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu.

Ngoài ra, cũng có các công ty bảo hiểm Ấn Độ và các chủ tàu Trung Quốc, rất sẵn sàng làm ăn với Nga, bằng chứng là những tin tức gần đây về công ty vận chuyển Ấn Độ Gatik.

Sản lượng điện mặt trời tại châu Âu vượt điện than

Mặc dù cao điểm mùa hè chưa đến nhưng ở châu Âu, sản lượng điện mặt trời đã lần đầu tiên vượt qua nhiệt điện than.

Theo đó, Hà Lan là quốc gia bùng nổ nhất về năng lượng mặt trời. Sản lượng điện trên đầu người tại quốc gia này gấp đôi so với Tây Ban Nha và hơn 3 lần so với ở Trung Quốc.

Mạng lưới năng lượng mặt trời dày đặc nhất thế giới của Hà Lan có được là nhờ vào những hỗ trợ dài hạn của chính phủ, trong bối cảnh nước này có chính sách hỗ trợ các hộ gia đình làm điện mặt trời mái nhà.

Ông Jorrit de Jong, nhà điều hành lưới điện TenneT, đánh giá chính phủ Hà Lan đã thành công ngoài mong đợi với chương trình khuyến khích này.

Nhiều nước tại châu Âu cũng đang học theo cách làm của Hà Lan.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, những tấm pin mặt trời được lắp đặt ở EU đã tăng vọt. Khác với năng lượng gió, thủy điện hoặc nhiệt điện, điện mặt trời sẽ được lắp đặt nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Tin Thị trường: Những người bán khống dầu đang gây áp lực lên thị trường Tin Thị trường: Những người bán khống dầu đang gây áp lực lên thị trường
Tin Thị trường: Indonesia hạn chế xuất khẩu LNG Tin Thị trường: Indonesia hạn chế xuất khẩu LNG

Bình An