Tin Thị trường: Giới đầu tư theo sát các thông tin về nguồn cung nhiên liệu từ Nga

16:12 | 01/04/2024

28,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới đầu tư quan sát chặt chẽ các thông tin về nguồn cung nhiên liệu từ Nga; Các công ty khí tự nhiên Mỹ nắm bắt cơ hội khi giá tăng trở lại...
Tin Thị trường: Giới đầu tư theo sát các thông tin về nguồn cung nhiên liệu từ Nga

Giới đầu tư quan sát các thông tin về nguồn cung nhiên liệu từ Nga

Giá dầu thế giới hôm nay (1/4) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần nhưng vẫn giữ được hầu hết mức tăng của tuần trước trong bối cảnh kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn từ việc cắt giảm sản lượng của nhóm OPEC +. Dữ liệu sản xuất lạc quan của Trung Quốc và các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga cũng là yếu tố khiến nguồn cung và nhu cầu dầu bị ảnh hưởng.

Giới đầu tư hiện tập trung quan sát các thông tin mới về nguồn cung nhiên liệu từ Nga sau khi Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết Nga không cần tiếp tục cấm xuất khẩu dầu diesel. Hồi cuối tháng 2 vừa qua, Nga đã bất ngờ cấm xuất khẩu xăng dầu các loại trong vòng 6 tháng nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường nội địa.

Thời gian gần đây, mặc dù Nga là một trong những nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới nhưng sản lượng xăng dầu tại nước này đã bị suy yếu trong bối cảnh có ít nhất 17 nhà máy lọc hóa dầu lớn tại Nga bị Ukraine tập kích bằng máy bay không người lái.

Theo ước tính của Reuters, tổng công suất lọc hóa dầu của Nga trong Quý I/2024 đã giảm khoảng 14% và sẽ cần nhiều tháng để nước này khôi phục đầy đủ công suất lọc hóa dầu. Một số thông tin cũng cho thấy Nga đang phải tăng cường nhập khẩu xăng dầu từ Belarus để bù đắp phần sản lượng nội địa sụt giảm.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết, vấn đề thiếu hụt nhiên liệu tại Nga hiện nay chủ yếu là do hoạt động vận chuyển bằng đường sắt bị tắc nghẽn và các nhà máy lọc hóa dầu đang tăng cường công suất. Đồng thời, ông Alexander Novak nhấn mạnh thị trường xăng dầu tại Nga hiện đang ổn định.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng đang đánh giá tình hình khai thác dầu thô tại Mỹ sau khi dữ liệu mới nhất của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của Mỹ trong tháng 1/2024 đã giảm tới 6% so với mức cao kỷ lục của tháng 12/2023. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều cơ sở khai thác phải tạm ngưng hoạt động khi đối mặt với đợt giá rét kỷ lục.

Sản lượng tại loạt tiểu bang khai thác dầu thô chủ chốt của Mỹ đã giảm mạnh như tại Texas giảm 5%, Bắc Dakota giảm 13%...

Ngoài ra, theo Viện Dầu khí Mỹ, tồn kho dầu của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 22/3 tăng vọt tới 9,337 triệu thùng. Còn theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tồn kho dầu thô và xăng của nước này tăng lần lượt là 3,2 triệu thùng và 1,3 triệu thùng.

Tính chung cả tuần vừa qua, giá dầu thô Brent đã tăng 2,4% và giá dầu thô WTI tăng 3,2%; đồng thời, xác lập tháng tăng giá thứ 3 liên tiếp. So với hồi đầu năm nay, giá dầu thô Brent đã tăng 14,5%.

Các công ty khí của Mỹ nắm bắt cơ hội

Các công ty khí đốt tự nhiên của Mỹ đang cắt giảm sản lượng để đối phó với mức giá được ghi nhận thấp trong nhiều năm. Nhưng họ cũng đang nhìn xa hơn tình trạng sụt giảm hiện tại, chuẩn bị tăng thêm sản lượng bằng cách vận hành linh hoạt số giếng còn lại của mình.

"Khí đốt tự nhiên hiện đang được định giá bằng hoặc thấp hơn chi phí khai thác", giám đốc điều hành của một công ty thăm dò và khai thác cho biết khi bình luận về Khảo sát năng lượng hàng quý của Fed tại Dallas được công bố hồi tuần trước.

Giá thấp do nhu cầu mùa đông yếu trong bối cảnh thời tiết ôn hòa hơn, sản lượng kỷ lục vào cuối năm 2023 và trữ lượng khí đốt tự nhiên cao hơn mức trung bình.

Theo dữ liệu EIA mới nhất, tồn kho khí đốt tự nhiên đang hoạt động trong tuần tính đến ngày 22/3 cao hơn 41% so với mức trung bình 5 năm, và cao hơn 23% so với năm ngoái tại thời điểm này.

Tình trạng dư cung và giá thấp đã khiến nhiều hãng khai thác bắt đầu giảm sản lượng. Nhưng một số cũng đang tích trữ các giếng sẵn sàng bơm hoặc sắp được đưa vào sử dụng, ngay khi giá tăng trở lại. Các công ty kỳ vọng giá khí đốt tự nhiên sẽ phục hồi vào năm tới trong bối cảnh nhu cầu xuất khẩu LNG ngày càng tăng và các nhà máy xuất khẩu LNG mới dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị & Triển lãm DUG GAS+ 2024 của Hart Energy ở Louisiana, Josh Viets, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc điều hành tại Chesapeake Energy, nói: "Tất cả chúng ta trong ngành kinh doanh khí đốt tự nhiên hiện đang kiếm được nhiều nhất có thể".

Trong báo cáo công bố thu nhập Quý IV năm 2023 vào tháng 2, Chesapeake Energy cho biết hãng sẽ xây dựng năng lực khai thác để phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Đến cuối năm, công ty có kế hoạch hoãn lại khoảng 35 giếng đã khoan nhưng chưa hoàn thành (DUC) và khoảng 80 giếng khoan bị hoãn lại (TIL). Chesapeake lưu ý rằng một cách tiếp cận thận trọng với việc kích hoạt khai thác sẽ đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Các công ty khoan khí đốt tự nhiên khác của Mỹ, bao gồm tập đoàn hàng đầu hiện nay là EQT Corporation, cũng đã giảm sản lượng do giá nội địa thấp.

Một giám đốc điều hành tại một công ty E&P cho biết trong bình luận về Dallas Energy Survey: "Mức giá thấp mà chúng tôi gặp phải hiện nay đang khiến chúng tôi phải thu xếp và sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp".

ADNOC cắt giảm mạnh xuất khẩu dầu Upper Zakum

Theo các thương nhân, nhà phân tích và dữ liệu vận chuyển, xuất khẩu dầu thô Upper Zakum từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã giảm mạnh trong tháng 3 sau khi ADNOC chuyển hướng nguồn cung nhiều hơn cho nhà máy lọc dầu của mình và tăng cường vận chuyển dầu Murban nhẹ hơn.

Việc hoán đổi loại dầu tại nhà máy lọc dầu Ruwais của Công ty Dầu Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã thắt chặt nguồn cung dầu thô chua trung bình ở Châu Á, hạn chế lượng Upper Zakum có thể được giao trong quá trình đánh giá giá của S&P Global đối với dầu thô Trung Đông.

Adi Imsirovic, giám đốc Surrey Clean Energy, cho biết: "Họ đã đầu tư rất nhiều tiền trong ít nhất 3-4 năm để nâng cấp Ruwais, từ đó chạy các loại năng lượng nặng hơn nên việc vận hành Upper Zakum và bán Murban là rất hợp lý".

Ông Imsirovic nói thêm: "Đối với từng thùng, Murban mang lại nhiều doanh thu hơn", đề cập đến hạn ngạch khai thác mà UAE đã đồng ý với tư cách là thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Theo trang web của công ty, năm 2018, ADNOC đã đầu tư 3,5 tỷ USD để nâng cấp nhà máy lọc dầu công suất 837.000 thùng/ngày (bpd) của mình để xử lý tới 420.000 thùng/ngày dầu thô nặng hơn và chua hơn bao gồm cả Upper Zakum. ADNOC bắt đầu vận chuyển dầu thô Upper Zakum tới nhà máy lọc dầu của mình vào tháng 9, với khối lượng đạt 200.000 đến 300.000 thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3, theo các thương nhân.

Dữ liệu của Kpler cho thấy tỷ trọng dầu thô Upper Zakum so với Ruwais đạt 366.000 thùng/ngày trong tháng 3, hay 40% tổng số lô hàng, tăng từ 152.000 thùng/ngày trong tháng 2. Rystad dự báo xuất khẩu Upper Zakum vào khoảng 650.000 thùng/ngày trong tháng 3, giảm so với mức trung bình hàng tháng là 940.000 thùng/ngày trong năm 2023.

Bình An