Tin nóng thế giới hôm nay - 23/11

17:05 | 23/11/2018

1,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ vào tháng tới. Nga nêu 2 phương án đối phó nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Pakistan bị tấn công, 2 cảnh sát thiệt mạng.
tin nong the gioi hom nay 2311Thế giới đêm qua - 22/11
tin nong the gioi hom nay 2311Tin nóng thế giới hôm nay - 22/11
tin nong the gioi hom nay 2311Thế giới đêm qua - 21/11
tin nong the gioi hom nay 2311
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: TTXVN)

1. Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa chính phủ vào tháng tới

Phát biểu với báo giới tại Florida ngày 22/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo chính phủ có thể bị đóng cửa vào tháng tới vì lý do an ninh biên giới với Mexico. Ông Trump đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang đối mặt với thời hạn chót vào tháng tới phải cấp tiền cho chính phủ liên bang cũng như đưa ra quyết định đối với đề xuất của Tổng thống Trump về việc cấp tiền xây tường biên giới.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cảnh báo có thể đóng cửa toàn bộ biên giới với Mexico trong một thời gian nếu thấy tình hình lên mức mất kiểm soát hay người dân Mỹ bắt đầu bị tổn thương.

2. Nga nêu 2 phương án đối phó nếu Mỹ rút khỏi hiệp ước hạt nhân

Nga sẽ theo dõi các bước đi thực tế của Mỹ sau khi Washington tuyên bố ý định rút khỏi Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký hồi năm 1987 với Moskva, và sẽ thực thi mọi biện pháp cần thiết để duy trì thỏa thuận này. Đó là tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev ngày 22/11.

Ông Kosachev nêu rõ, nếu Mỹ rút khỏi INF, Washington sẽ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung hiện bị cấm theo INF gần biên giới Nga, kể cả ở phía Tây, phía Đông, ở phần lục địa châu Âu hay châu Á, và trong trường hợp xảy ra xung đột, các tên lửa này của Mỹ sẽ là mục tiêu của Nga.

Trong trường hợp này, Nga đưa ra 2 phương án đối phó. Phương án một, Nga sẽ sử dụng vũ khí của mình tấn công tên lửa của Mỹ triển khai sát biên giới Nga. Phương án thứ hai, Nga sẽ triển khai các tên lửa tầm ngắn và tầm trung tương tự, có thể trên lãnh thổ Nga, ở gần các nước láng giềng hơn và "nếu cần thiết, trên lãnh thổ các đồng minh của Moskva”.

3. Lãnh sự quán Trung Quốc tại Pakistan bị tấn công, 2 cảnh sát thiệt mạng

Ngày 23/11, giới chức Pakistan cho biết ít nhất 2 cảnh sát đã thiệt mạng khi các tay súng không rõ danh tính tấn công lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố cảng Karachi của nước này, AFP đưa tin. Theo quan chức cảnh sát địa phương Javaid Alam Odho, có tới 4 tay súng đã tìm cách xâm nhập lãnh sự quán Trung Quốc, song đã bị các nhân viên an ninh chặn lại ở trạm kiểm soát.

Geand Baloch, người phát ngôn của nhóm phiến quân ly khai Quân đội Giải phóng Balochistan ở Pakistan, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Trả lời hãng tin AFP qua điện thoại từ một địa điểm không xác định, Baloch nói: "Chúng tôi đã thực hiện vụ tấn công này và sẽ tiếp tục hành động."

Phía Trung Quốc ngay sau đó đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công bạo lực chống lại cơ quan ngoại giao và yêu cầu Pakistan thực hiện các biện pháp thiết thực để đảm bảo an toàn cho các công dân và tổ chức của Trung Quốc tại nước này.

4. Ukraine đặt mục tiêu trở thành nước xuất khẩu khí đốt vào năm 2025

Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman ngày 22/11, cho biết nước này đặt mục tiêu trở thành nước xuất khẩu khí đốt vào năm 2025, dù hiện nước Đông Âu này đang nhập khẩu khí đốt tự nhiên.

Thủ tướng Groysman nhấn mạnh muốn trở thành nước xuất khẩu khí đốt Ukraine cần đến nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài. Ukraine, vốn có trữ lượng khí đốt rất lớn, sở hữu một hệ thống vận chuyển khí đốt đặc biệt quan trọng với khả năng vận chuyển 146 tỷ m3 khí đốt tới châu Âu hàng năm. Năm ngoái, quốc gia Đông Âu này đã tiêu thụ 32,2 tỷ m3 khí đốt, trong đó 20,8 tỷ m3 khí đốt được khai thác trong nước. Lượng khí đốt dự trữ tiềm năng của Ukraine ước tính ở mức 5.600 tỷ m3, và có thể khai thác được khoảng 924 tỷ m3.

5. An ninh Ấn Độ tiêu diệt nhiều kẻ khủng bố trong cuộc đọ súng

Ngày 23/11, Ấn Độ đã tiêu diệt 6 kẻ khủng bố tại huyện Anantnag bang Jammu và Kashmir trong một cuộc đọ súng giữa lực lượng an ninh nước này với các đối tượng khủng bố.

Theo trang Outlook India, cuộc đọ súng diễn ra vào buổi sáng cùng ngày theo giờ địa phương. Chính quyền đã tạm ngưng dịch vụ internet di động tại khu vực để phòng ngừa các vụ tấn công khủng bố.

Trước đó, các đối tượng ly khai đã kêu gọi biểu tình tại Anantnag sau khi thủ lĩnh phong trào Hurriyat Hafizullah Mir bị bắn chết tại nhà riêng bởi những kẻ không rõ danh tính hồi đầu tuần.

Lâm Anh (t/h)