Tin nóng thế giới hôm nay - 22/1

17:11 | 22/01/2019

343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga phát hiện kho vũ khí chống tăng của phiến quân ở Syria. Mỹ lên kế hoạch đưa ra đề nghị chính thức dẫn độ cựu lãnh đạo Huawei. Đức trục xuất số người tị nạn cao kỷ lục trong năm 2018. 
tin nong the gioi hom nay 221Tin nóng thế giới hôm nay - 21/1
tin nong the gioi hom nay 221Thế giới đêm qua - 20/1
tin nong the gioi hom nay 221Tin nóng thế giới hôm nay - 20/1
tin nong the gioi hom nay 221
Khói bốc lên sau các cuộc không kích ở Syria. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Nga phát hiện kho vũ khí chống tăng của phiến quân ở Syria

Sputniknews đưa tin ngày 22/1, đại diện Các Lực lượng Vũ trang Nga, ông Valery Shkolnik, cho biết binh lính Nga đã phát hiện một kho vũ khí chống tăng dường như bị phiến quân bỏ lại ở tỉnh Deraa của Syria.

Ông Shkolnik nêu rõ: "Bạn có thể thấy kho vũ khí thuộc các nhóm vũ trang bất hợp pháp mà trước đó đã tiến hành các cuộc tấn công khủng bố tại các tỉnh miền Nam của Cộng hòa Arab Syria, trong đó có tỉnh Deraa".

Ông Shkolnik cho biết thêm kho vũ khí này bao gồm lựu đạn chống tăng, súng phóng lựu, lựu đạn tự chế cũng như container chứa tên lửa chống tăng dẫn đường TOW-2. Tất cả vũ khí được tìm thấy sẽ bị phá hủy.

2. Mỹ lên kế hoạch đưa ra đề nghị chính thức dẫn độ cựu lãnh đạo Huawei

Theo Reuters, Thời báo Globe and Mail ngày 21/1 đưa tin, Mỹ thông báo với Chính phủ Canada rằng Washington đang lên kế hoạch đưa ra một đề nghị chính thức nhằm dẫn độ cựu Giám đốc Tài chính tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bà Mạnh Vãn Chu, với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Iran.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn Globe and Mail, Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton không nêu rõ thời điểm khi nào đề nghị dẫn độ chính thức được đưa ra, song hạn chót là 30/1 tới. Về phần mình, Huawei và các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ không đưa ra bình luận về thủ tục pháp lý đang diễn ra.

Trước đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland hôm 17/1 đã hoan nghênh Giám đốc điều hành tập đoàn Huawei, ông Nhậm Chính Phi, vì tin tưởng hệ thống luật pháp Canada trong bối cảnh con gái ông là Mạnh Vãn Chu đang đấu tranh chống lại việc bị dẫn độ sang Mỹ.

3. Đức trục xuất số người tị nạn cao kỷ lục trong năm 2018

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, trong năm 2018, Chính phủ Đức đã trục xuất gần 9.000 người tị nạn sang các nước thành viên khác trong Liên minh châu Âu (EU). Đây là những số liệu trong báo cáo mới nhất do tờ Nam Đức (SZ) của Đức công bố ngày 21/1.

Các số liệu trong bản báo cáo trên đã được Bộ Nội vụ Liên bang Đức cung cấp theo yêu cầu của bà Ulla Jelpke, một nghị sỹ trong Quốc hội. Báo cáo cho biết trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2018, Đức đã trục xuất 8.658 người xin tị nạn sang các nước EU khác, tăng so với 7.102 trường hợp trong năm 2017. Cũng theo báo cáo trên, Italy là nước châu Âu tiếp nhận nhiều nhất với 1/3 số người tị nạn bị Đức trục xuất. Trong khi đó, Hy Lạp là nước tiếp nhận ít nhất với 5 người và không có trường hợp nào được phía Đức gửi trả lại tới Hungary.

4. Nhật Bản khẳng định tiếp tục hợp tác an ninh với Hàn Quốc

Hãng thông tấn Yonhap ngày 22/1 cho biết, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cùng ngày cho biết lập trường của chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác trên lĩnh vực an ninh với Hàn Quốc, bất chấp cuộc họp thảo luận về “mâu thuẫn radar” giữa hai nước bị gián đoạn.

Trả lời báo giới trước câu hỏi về lập trường của Tokyo về việc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc bày tỏ “rất lấy làm tiếc” khi phía Nhật Bản tạm dừng cuộc họp cũng ngày, ông Suga cho rằng rất khó để tiếp tục cuộc họp khi “phía Hàn Quốc không chấp nhận đề nghị đưa ra chứng cứ tại cuộc họp cấp làm việc.

Tuy nhiên, Chánh Văn phòng Suga bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với Hàn Quốc trên lĩnh vực an ninh. Ông nói: “Tôi nghĩ, điều quan trọng đối với Nhật Bản là tiếp tục tăng cường trao đổi ý kiến giữa quân đội hai nước, cũng như phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong nhiều vấn đề, bao gồm vấn đề Triều Tiên”.

5. Hàn Quốc sẽ hỗ trợ tổ chức thành công thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 22/1 cho biết một ủy ban trực thuộc Phủ tổng thống nước này đang cố gắng tìm mọi cách để đảm bảo thành công cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới, cùng với những biện pháp cải thiện hơn nữa quan hệ liên Triều.

Ủy ban về việc thực hiện các thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều này đã tổ chức phiên họp thứ ba tại Phủ Tổng thống 3 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ được tổ chức vào cuối tháng Hai tới.

Trong một thông cáo báo chí, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết: "Ủy ban thực thi các thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều đã xem xét các nỗ lực tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai cũng như các cách thức riêng của Hàn Quốc nhằm thực hiện các thỏa thuận thượng đỉnh liên Triều đạt được trong năm nay và những nỗ lực tổ chức sự kiện chung với Triều Tiên kỷ niệm 100 năm phong trào độc lập ngày 1/3".

Lâm Anh (t/h)