Tin nóng thế giới hôm nay - 21/12

17:36 | 21/12/2018

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Trump quyết định rút quân khỏi Afghanistan. Ấn Độ, Nga tái khẳng định ủng hộ tiến trình hòa bình ở Afghanistan. Hạ viện Pháp chính thức thông qua gói nhượng bộ khẩn cấp đầu tiên.
tin nong the gioi hom nay 2112Thế giới đêm qua - 20/12
tin nong the gioi hom nay 2112Tin nóng thế giới hôm nay - 20/12
tin nong the gioi hom nay 2112Thế giới đêm qua 19/12
tin nong the gioi hom nay 2112
Binh sỹ Mỹ tại một căn cứ quân sự ở tỉnh Nangarhar, Afghanistan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

1. Tổng thống Trump quyết định rút quân khỏi Afghanistan

AFP đưa tin một quan chức Mỹ giấu tên ngày 20/12 cho biết Tổng thống Donald Trump đã quyết định rút số lượng đáng kể các binh sỹ nước này khỏi Afghanistan. Trong khi một số thông tin khác cho rằng khoảng 50% số lượng quân nhân Mỹ có thể rời khỏi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Hiện chưa rõ liệu phái viên hòa bình Mỹ Zalmay Khalilzad hay Chính phủ Afghanistan có biết về kế hoạch của Tổng thống Trump hay không. Một người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nói: "Nếu có bất cứ phản ứng nào từ Chính phủ Afghanistan, chúng tôi sẽ chia sẻ điều đó sau."

Động thái bất ngờ này của Tổng thống Mỹ đã làm sững sờ và gây lo sợ cho các nhà ngoại giao nước ngoài cũng như giới chức tại Kabul. Quyết định này dường như được đưa ra sau khi phái viên Khalilzad gặp phái đoàn phiến quân Taliban tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất trong tuần này như một phần nỗ lực ngoại ngoại nhằm đưa Taliban đến bàn thương lượng với Chính phủ Afghanistan.

2. Ấn Độ, Nga tái khẳng định ủng hộ tiến trình hòa bình ở Afghanistan

Ấn Độ và Nga đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với tiến trình hòa bình của Afghanistan do nước này dẫn đầu. Tuyên bố trên được đưa ra trong chuyến thăm Ấn Độ của ông Zamil Kabulov, Đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin về Afghanistan.

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar nêu rõ trong chuyến thăm của ông Kabulov, hai bên đã tổ chức hội đàm cấp phái đoàn. Theo người phát ngôn, hai bên đã tái khẳng định sự ủng hộ đối với tiến trình hòa bình và hòa giải ở Afghanistan do nước này đứng đầu.

Phía Nga đã thông báo về các nỗ lực nhằm ủng hộ tiến trình hòa bình Afghanistan thông qua các cuộc đàm phán theo Định dạng Moskva. Ông Kumar đồng thời cho biết hai bên cũng nhất trí duy trì tham vấn và phối hợp thường xuyên, kể cả trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế với mục tiêu chung nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh, ổn định và đoàn kết ở Afghanistan.

3. Hạ viện Pháp chính thức thông qua gói nhượng bộ khẩn cấp đầu tiên

AFP đưa tin, Hạ viện Pháp ngày 21/12 đã thông qua gói nhượng bộ khẩn cấp đầu tiên do Tổng thống Emmanuel Macron công bố trong nỗ lực chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực của phe "Áo vàng".

Trong bài phát biểu trên truyền hình hồi đầu tháng, Tổng thống Macron đã đưa ra việc giảm thuế cho những lao động thu nhập thấp nhằm giúp hạ nhiệt nhiều tuần biểu tình dẫn đến tình trạng đình trệ nghiêm trọng đối với Pháp. Gói biện pháp này bao gồm hủy bỏ kế hoạch tăng thuế đối với đa số những người được hưởng lương hưu và miễn thuế làm thêm giờ cho toàn bộ người lao động. Hiện, gói biện pháp nhượng bộ này sẽ được đưa lên Thượng viện để thông qua.

4. Quân đội Israel phá hủy các đường hầm xuyên biên giới từ Liban

Tối 20/12, quân đội Israel đã bắt đầu phá hủy các đường hầm xuyên biên giới với Liban, được cho là của phong trào Hồi giáo Hezbollah, hơn 2 tuần sau khi thông báo phát hiện các đường hầm này tại khu vực miền Bắc.

Một nguồn tin quân đội Liban yêu cầu giấu tên cho biết, quân đội Liban và Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc tại Liban (UNIFIL) đã cắt đứt tuyến đường dẫn vào vị trí các đường hầm, đồng thời triển khai thêm binh sĩ tới giám sát khu vực này. Cư dân sống quanh khu vực Elnashra cũng đã được lệnh sơ tán để đảm bảo an toàn trong thời gian phá hủy các đường hầm.

Ngày 4/12 vừa qua, sau khi phát hiện các đường hầm từ Liban xuyên sang lãnh thổ Israel, quân đội Israel đã tiến hành chiến dịch mang tên "Lá chắn miền Bắc" nhằm phát hiện và vô hiệu hóa những công trình ngầm này. Phía Israel cho rằng phong trào Hezbollah ở Liban đã đào các "đường hầm tấn công" xuyên biên giới vào trong lãnh thổ Israel, đồng thời yêu cầu Liban ngăn chặn các hoạt động này.

5. Ai Cập chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố dịp Lễ Giáng sinh

Ngày 20/12, Bộ Nội vụ Ai Cập thông báo cảnh sát nước này đã tiêu diệt 8 “phần tử khủng bố có nguy cơ cao” và bắt giữ 4 đối tượng khác trong các vụ đụng độ và truy quét khác nhau ở vùng lân cận thủ đô Cairo và tỉnh Giza.

Những phần tử khủng bố này thuộc nhóm Hasm vốn được cho là có quan hệ với tổ chức Anh em Hồi giáo (MB). Những đối tượng tình nghi này đang lên kế hoạch tiến hành loạt vụ tấn công nhằm vào một số mục tiêu nhân dịp Lễ Giáng sinh sắp tới theo mệnh lệnh của MB.

Kết quả điều tra của Cơ quan An ninh Quốc gia cho thấy những thành viên của tổ chức này đã nhận được mệnh lệnh riêng rẽ qua truyền thông xã hội và các ứng dụng trên điện thoại di động để nhắm mục tiêu tấn công vào một số nhân vật của công chúng và các cơ sở nhà nước quan trọng. Các lực lượng an ninh đã thu giữ nhiều vũ khí, đạn dược, mạch điện và những vật liệu khác được dùng để chế tạo thiết bị nổ. Một thành viên của nhóm khủng bố trên đã tìm cách trốn thoát qua tuyến đường nối Giza-Wahat và các lực lượng an ninh hiện đang tiếp tục truy đuổi.

Lâm Anh (t/h)