Tin nóng thế giới hôm nay - 20/12

19:03 | 20/12/2018

168 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tòa án Mỹ phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump. Thủ tướng Canada xác nhận công dân thứ 3 bị bắt giữ tại Trung Quốc. Pháp khẳng định vẫn ở lại Syria sau khi Mỹ rút quân về nước.
tin nong the gioi hom nay 2012Thế giới đêm qua 19/12
tin nong the gioi hom nay 2012Tin nóng thế giới hôm nay - 19/12
tin nong the gioi hom nay 2012Thế giới đêm qua - 18/12
tin nong the gioi hom nay 2012
Thẩm phán Tòa án quận Columbia của Mỹ, ông Emmet Sullivan. (Nguồn: THE NATIONAL LAW JOURNAL)

1. Tòa án Mỹ phản đối chính sách nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump

Ngày 19/12, thẩm phán Tòa án quận Columbia của Mỹ, ông Emmet Sullivan, tuyên bố việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump cấm các nạn nhân của tình trạng bạo lực trong nước hoặc bạo lực băng nhóm tội phạm xin quy chế tị nạn tại Mỹ là bất hợp pháp. Thẩm phán Sullivan khẳng định những biện pháp hạn chế trên vi phạm cả luật nhập cư và luật hành chính. Ông nhấn mạnh các đạo luật do Quốc hội phê chuẩn và chỉ cơ quan lập pháp mới có thẩm quyền đưa ra các tiêu chuẩn, quy định, chứ không phải cơ quan hành pháp (chính quyền). Do vậy, các biện pháp của Nhà Trắng là bất hợp pháp. Đây là phán quyết mới nhất nhằm phản đối các chính sách cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong vấn đề nhập cư. Hồi tháng trước, một thẩm phán ở San Francisco đã đề nghị ngừng thực thi chính sách không cho phép những người vượt biên trái phép từ Mexico xin tị nạn tại Mỹ.

2. Thủ tướng Canada xác nhận công dân thứ 3 bị bắt giữ tại Trung Quốc

Ngày 19/12, phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Canada Justin Trudeau xác nhận công dân thứ 3 của nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc là Sarah McIver, đến từ Alberta, đang dạy tiếng Anh tại Trung Quốc. Ông Trudeau cho hay vụ việc trên không liên quan đến vụ Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Chu, bị bắt tại Canada. Tuy nhiên, theo ông David Mulroney, cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc, những phát biểu của Thủ tướng Trudeau không xua tan mối quan ngại rằng Trung Quốc đang tiếp tục “trừng phạt” Canada sau vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu. Theo ông, ở thời điểm hiện nay khó có thể tách rời bất cứ vụ bắt giữ công dân Canada nào tại Trung Quốc với quan chức Huawei.

3. Pháp khẳng định vẫn ở lại Syria sau khi Mỹ rút quân về nước

AFP đưa tin, một quan chức chính phủ Pháp ngày 20/12 thông báo nước này sẽ vẫn tham gia liên minh chống các lực lượng phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến các đồng minh của Washington bất ngờ vì ra lệnh rút quân về nước. Phát biểu trên kênh truyền hình CNews, Bộ trưởng Các vấn đề châu Âu của Pháp Nathalie Loiseau cho biết: "Với tiến trình hiện nay, chúng tôi vẫn ở lại Syria. Cuộc chiến chống khủng bố vẫn chưa kết thúc". Trước đó, ngày 19/12, chính quyền của Tổng thống Trump thông báo bắt đầu rút binh lính Mỹ từ Syria về nước sau khi giành chiến thắng trong cuộc chiến chống IS, song không công bố thời gian biểu cụ thể.

4. Hàn-Nhật thúc đẩy đàm phán về quan hệ song phương và Triều Tiên

Theo hãng thông tấn Yonhap, một nguồn tin tại Hàn Quốc ngày 20/12 cho biết Hàn Quốc và Nhật Bản đang thúc đẩy tổ chức các cuộc đàm phán vào tuần tới về quan hệ giữa hai nước và vấn đề Triều Tiên.

Nguồn tin cho biết ông Kenji Kanasugi, Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp tại Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Kim Yong-kil.

Ngoài ra, ông Kanasugi, cũng là phái viên hàng đầu về vấn đề hạt nhân của Nhật Bản, dự kiến cũng đề nghị tiến hành các cuộc thảo luận với đại diện đặc biệt của Hàn Quốc về các vấn đề an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên Lee Do-hoon.

5. Taliban tấn công đoàn xe cảnh sát, một quan chức cấp cao thiệt mạng

Ngày 20/12, cảnh sát trưởng tỉnh Baghlan, miền Bắc Afghanistan Akramuddin Sareh cho biết một quan chức cảnh sát cấp cao đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe cảnh sát vào đêm 19/12 và nhóm phiến quân Taliban đã nhận tiến hành vụ tấn công này.

Cuộc tấn công xảy ra tại khu vực Zaman Khil ngoại ô thủ phủ Pul-e-Khumri. Quan chức cảnh sát thiệt mạng là Salim Kochi, một chỉ huy của lực lượng Cảnh sát địa phương Afghanistan (ALP) tại quận Dahana-i-Ghori. Một số xe cảnh sát cũng bị hư hại trong cuộc tấn công.

Theo Cảnh sát trưởng Akramuddin Sareh, có một số cảnh sát khác thương vong trong cuộc giao tranh với phiến quân, tuy nhiên chưa xác định rõ danh tính những người này.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc