Thế giới đêm qua - 20/12

08:37 | 21/12/2018

270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch trên không tại Syria vào thời điểm hiện tại. Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa "chôn vùi" lực lượng người Kurd ở Syria. Litva triệt phá một ổ gián điệp nghi làm việc cho Nga.
the gioi dem qua 2012Tin nóng thế giới hôm nay - 20/12
the gioi dem qua 2012Thế giới đêm qua 19/12
the gioi dem qua 2012Tin nóng thế giới hôm nay - 19/12
the gioi dem qua 2012
Mỹ vẫn sẽ duy trì chiến dịch trên không trong lúc rút quân khỏi Syria. (Nguồn: World News)

1. Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch trên không tại Syria vào thời điểm hiện tại

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Lầu Năm Góc ngày 20/12 tuyên bố quân đội Mỹ sẽ tiếp tục cuộc chiến trên không khi mà các binh sĩ Mỹ vẫn ở Syria. Nữ phát ngôn viên Lầu Năm Góc Rebecca Rebarich nêu rõ: "Chừng nào vẫn còn binh sĩ tại trận địa, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành không kích hỗ trợ cho các lực lượng của chúng tôi. Còn sau khi Mỹ rút quân, chúng tôi sẽ không dự đoán về các chiến dịch trong tương lai".

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay không có gì rõ ràng về tình hình trong tương lai. Quan chức này khẳng định: "Điều mà chúng tôi làm trong chiến dịch trên không sẽ phụ thuộc vào tình hình thực địa, và những gì các đối tác và đồng minh làm, những người đang tiếp tục cuộc chiến chống IS". Theo hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, quyết định của Tổng thống Trump rút quân khỏi Syria lại biểu hiện sự kết thúc của chiến dịch trên không của Mỹ chống IS tại Syria.

2. Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa "chôn vùi" lực lượng người Kurd ở Syria

Reuters đưa tin, ngày 20/12, hãng thông tấn nhà nước Anadolu dẫn phát biểu Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar trong chuyến thăm tới một căn cứ quân sự chung của Qatar-Thổ Nhĩ Kỳ tại Doha: "Hiện chúng tôi có Manbij và phía Đông sông Euphrates đang ở trước mặt chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức cho mục tiêu này... Ngay bây giờ đã có vài chiến hào, đường hầm được đào tại Manbij nối tới phía Đông sông Euphrates. Họ có thể đào chúng nếu họ muốn, họ có thể đi ngầm dưới mặt đất nếu họ muốn, song khi thời khắc đó đến... họ sẽ bị chôn vùi trong những chiến hào của họ. Không ai nghi ngờ điều đó". Hiện chưa rõ thời khắc mà ông Akar đề cập là khi nào.

Quyết định rút quân khỏi Syria của tổng thống Mỹ khiến giới nghị sỹ Mỹ và đồng minh ngỡ ngàng và gây quan ngại về chính sách Mỹ tại Trung Đông, trong khi thông tin này dường như lại được Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh.

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã có một thời gian dài căng thẳng do những bất đồng về vấn đề Syria, nơi Washington ủng hộ Các lực lượng dân quân người Kurd (YPG) trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Thổ Nhĩ Kỳ coi YPG là một nhóm khủng bố và là một nhánh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm hoạt động tại nước này.

3. Litva triệt phá một ổ gián điệp nghi làm việc cho Nga

Ngày 20/12, Thủ tướng Litva Saulius Skvernelis cho biết nước này vừa triệt phá một nhóm gián điệp địa phương làm việc cho Nga, vốn gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia. Phát biểu trên được Thủ tướng Skvernelis đưa ra sau khi nhà chức trách Litva tuyên bố đã bắt giữ một số công dân nước này và một công dân Nga vì nghi hoạt động gián điệp.

Ông Skvernelis nói: "Các cơ quan an ninh của chúng tôi đã kịp thời hành động chống lại nhóm gián điệp Nga hoạt động tại Litva và ngăn chặn những hành động đe dọa an ninh quốc gia. Đây không phải là những trường hợp đơn lẻ, song là hành động mang tính hệ thống nhằm trực tiếp vào đất nước chúng tôi". Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã phủ nhận có liên quan đến nhóm gián điệp trên, coi đây là một ví dụ của chính sách bài Nga.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ rời nhiệm sở vào đầu năm 2019

Ngày 20/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, một cựu Tướng thủy quân lục chiến được biết tới như một nhân vật có quyền lực ổn định trong nội các của Tổng thống Trump, sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng 2/2019.

Sự ra đi của Bộ trưởng Mattis đã được dự đoán trước sau khi Tổng thống Trump hôm 19/12 thông báo rút quân khỏi Syria bất chấp phản đối từ các đồng minh cũng như các quan chức quân đội Mỹ. Trong lá thư từ chức, ông Mattis cho biết ông rút lui để Tổng thống Trump có thể có một bộ trưởng quốc phòng với quan điểm gần gũi với ông hơn.

Tổng thống Trump cho biết ông sẽ sớm đề cử một người kế nhiệm Bộ trưởng James Mattis.

5. Sudan ban bố tình trạng khẩn cấp tại thành phố Atbara

Chính quyền bang Nahr al-Neel, miền Bắc Sudan ngày 19/12 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Atbara - thành phố lớn nhất của bang này, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm khi bạo loạn bùng phát do biểu tình lan rộng tại đây. Toàn bộ các trường tiểu học và trung học cơ sở đều tạm thời đóng cửa, thời gian giới nghiêm áp dụng từ 18 giờ hôm trước tới 6 giờ hôm sau. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các cơ sở dịch vụ công cộng.

Các cuộc biểu tình ở Atbara phản đối giá cả sinh hoạt tăng cao ban đầu diễn ra ôn hòa, song nhiều phần tử quá khích sau đó đã đốt phá trụ sở đảng cầm quyền, văn phòng chính quyền địa phương... Đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc (NCP) Sudan đã lên án đây là hành động "phá hoại an ninh và gây bất ổn". Sau khi Nam Sudan tách ra độc lập từ năm 2011, Sudan lâm vào khủng hoảng kinh tế khi mất tới 75% nguồn doanh thu từ dầu mỏ. Tình trạng khan hiếm nhiên liệu, bánh mì khiến giá cả các mặt hàng này tăng vọt, dẫn tới lạm phát ở Sudan.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc