Tin nóng thế giới hôm nay - 10/11

19:05 | 10/11/2018

1,351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ khẳng định không theo đuổi "Chiến tranh lạnh" với Trung Quốc. Đặc nhiệm Nga, Syria giải cứu 19 con tin từ tay IS.    
tin nong the gioi hom nay 1011Tin nóng thế giới hôm nay - 9/11
tin nong the gioi hom nay 1011Tin nóng thế giới hôm nay - 8/11
tin nong the gioi hom nay 1011Tin nóng thế giới hôm nay - 7/11
tin nong the gioi hom nay 1011
Quang cảnh cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc. (Nguồn: pbs.org)

1. Mỹ khẳng định không theo đuổi "Chiến tranh lạnh" với Trung Quốc

Tuyên bố trên được đưa ra ngày 9/11 sau khi các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã nhóm họp tại thủ đô Washington để thảo luận về quan hệ song phương và những nỗ lực để loại bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tại họp báo sau cuộc Đối thoại, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ Washington không hướng đến một cuộc Chiến tranh Lạnh hay chính sách kiềm chế với Trung Quốc. Thay vào đó, Mỹ muốn đảm bảo Trung Quốc hành động có trách nhiệm và công bằng nhằm hỗ trợ an ninh và thúc đẩy thịnh vượng của mỗi bên.

2. Đặc nhiệm Nga, Syria giải cứu 19 con tin từ tay IS

"Quân đội Syria ngày 8/11 tiến hành một chiến dịch đặc biệt được lên kế hoạch tỉ mỉ dưới sự hướng dẫn của các sĩ quan đặc nhiệm thuộc Trung tâm Hòa giải Nga, giải cứu 19 con tin bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bắt cách đây ba tháng tại tỉnh Sweida", TASS ngày 9/11 dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga. Quân đội Nga cho biết các con tin được giải cứu từ tay phiến quân trong chiến dịch này gồm 15 trẻ em và 4 phụ nữ. Tất cả đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết để có thể sớm quay lại cuộc sống bình thường.

3. EU viện trợ 90 triệu euro giúp Yemen đối phó với khủng hoảng nhân đạo

Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn thông cáo chính thức của Ủy ban châu Âu (EC), cho biết Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định viện trợ thêm 90 triệu euro (tương đương 101,7 triệu USD) để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt giữa liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu với phiến quân Houthi nhằm giành quyền kiểm soát một số khu vực chiến lược tại quốc gia Hồi giáo trên. Thông cáo nêu rõ, khoảng 8 triệu người dễ bị tổn thương sẽ được nhận nguồn tài trợ bổ sung để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu như dinh dưỡng, sức khỏe, vệ sinh.

4. Mỹ và liên quân chấm dứt thỏa thuận hỗ trợ nhiên liệu tại Yemen

Saudi Arabia và Mỹ đã nhất trí ngừng hoạt động tiếp nhiên liệu của Washington cho máy bay của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu trong cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen, chấm dứt sự hỗ trợ gây chia rẽ của Mỹ đối với cuộc chiến tranh đẩy Yemen đến bờ vực khốn cùng. Saudi Arabia nêu rõ nước này và liên quân đã củng cố năng lực để có thể độc lập triển khai việc tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay tại Yemen. Quyết định trên được liên quân Saudi Arabia công bố ngày 10/11 và đã được Mỹ xác nhận.

5. Australia công bố danh tính thủ phạm vụ tấn công tại Melbourne

Ngày 10/11, cảnh sát liên bang Australia đã xác định được danh tính thủ phạm vụ tấn công bằng dao tại thành phố Melbourne là người gốc Somalia Hassan Khalif Shire Ali, 30 tuổi. Nguồn tin cho hay đối tượng đã cùng gia đình đến Australia tị nạn vào những năm 80 của thế kỷ trước. Giới chức an ninh Australia đang xem xét lý do Shire Ali, vốn nằm trong danh sách theo dõi của cơ quan an ninh trong ít nhất ba năm, lại có thể thực hiện được vụ tấn công trên.

Lâm Anh (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc