Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/2-5/3/2023)

08:47 | 06/03/2023

4,019 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vallourec tái cấu trúc doanh nghiệp và đặt cược vào một thị trường dầu mỏ “năng động”; Eni có cách tiếp cận "độc nhất vô nhị" về nhiên liệu sinh học; BP ngừng công bố báo cáo chuẩn về năng lượng toàn cầu; Lukoil muốn bán cổ phần trong mỏ dầu khí ngoài khơi Ghana… là những tin tức nổi bật của các tập đoàn năng lượng quốc tế tuần qua.
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (26/2-5/3/2023)

Tập đoàn năng lượng Na Uy Equinor sẽ tăng cường sức mạnh ở Vương quốc Anh bằng việc mua lại nhóm công ty con của Suncore Energy Canada với tổng giá trị 850 triệu đô la, theo tuyên bố của công ty. Việc tiếp quản này sẽ mang lại cho Equinor 29,89% cổ phần tại mỏ dầu Buzzard - đã đi vào khai thác và 40% từ mỏ Rosebank - đang được triển khai, trong đó người Na Uy đã nắm giữ 40%. Mỏ dầu này dự kiến sẽ gia tăng sản lượng lên khoảng 15.000 thùng/ngày trong năm nay. Được điều hành bởi CNOOC International của Trung Quốc, mỏ Buzzard khai thác khoảng 60.000 thùng/ngày. Trong khi với Rosebank, một dự án do Equinor dẫn dắt, trữ lượng dầu có thể thu hồi ước tính khoảng 300 triệu thùng.

Vallourec đã vay khoản tiền 574 triệu euro để trang trải việc đóng cửa các nhà máy ở châu Âu được công bố vào tháng 5/2022. Hiện Vallourec đang kỳ vọng một thị trường dầu mỏ "năng động" nhằm giảm nợ. Khoản vay 574 triệu euro để trang trải cho việc đóng cửa các nhà máy ở Đức, một số địa điểm tại Pháp và Vương quốc Anh, sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2023. Từ đó dẫn đến việc sa thải gần 3.000 vị trí, bao gồm 300 nhân viên ở Pháp. Điều này đã khiến tài chính công ty bấp bênh hơn bao giờ hết, với tỷ lệ lỗ ròng là 366 triệu euro so với lãi ròng 40 triệu euro năm 2021.

Mới đây, công ty dầu khí Saipem của Ý thông báo vừa nhận được một hợp đồng mới trị giá 400 triệu đô la từ công ty đồng hương Eni và đối tác Petroci. Đây là mức kinh phí thực hiện các hoạt động khoan ngoài khơi Bờ Biển Ngà. Thời gian triển khai và địa điểm cụ thể về dự án này vẫn chưa được tiết lộ. Saipem cam kết sẽ cung cấp giàn khoan Deep Value Driller, một trong những giàn khoan hiện đại nhất trong lĩnh vực này. Công ty này cũng đã ký một hợp đồng thuê tàu để thực hiện dự án. Đây là hợp đồng thứ 4 công ty nhận được ở Bờ Biển Ngà trong vòng 6 tháng qua.

Giám đốc điều hành của Petrobras, Jean Paul Prates, mới đây tuyên bố rằng công ty dầu mỏ nhà nước của Brazil phải sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi năng lượng "không thể tránh khỏi", nhấn mạnh Petrobras muốn trở thành một phần quan trọng của quá trình chuyển đổi. Ngày 2/3, Petrobras, giống như các công ty quốc tế cùng ngành đã công bố thu nhập quý IV cao hơn đáng kể so với những năm trước. Mặc dù lợi nhuận cao, công ty đã đề xuất cắt giảm cổ tức do áp lực từ chính phủ.

Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ TotalEnergies (Pháp) cho biết đã được Đan Mạch cấp 2 giấy phép thực hiện dự án lưu trữ CO2 ở độ sâu hơn 2 km dưới đáy Biển Bắc. Mục tiêu chính của dự án là chôn lấp 5 triệu tấn CO2/năm vào năm 2030. Giấy phép quy định diện tích hoạt động của TotalEnergies là hơn 2.000 km2, trong một khu vực cách bờ biển phía tây Đan Mạch khoảng 250 km. Theo tập đoàn Pháp, khu vực này có mỏ khí Harald do TotalEnergies điều hành, cũng như có tầng sâu ngậm nước mặn, tạo điều kiện chứa lượng CO2 cần lưu trữ.

Bloomberg mới đây đưa tin, Saudi Aramco quan tâm đến việc đầu tư vào một cơ sở xuất khẩu LNG bên ngoài Ả Rập Xê-út và đang đàm phán sớm với các nhà phát triển nhằm đảm bảo cổ phần trong một dự án ở Mỹ hoặc châu Á. Ngoài việc đầu tư vào cổ phần, Aramco được cho là cũng đang tìm cách đảm bảo một thỏa thuận bao tiêu dài hạn với nhà phát triển dự án, các nguồn tin cho biết thêm.

Eni đang đầu tư vào các trung tâm nông nghiệp ở các nước châu Phi, nơi hạt giống được thu thập và nghiền nát, sau đó dầu được chiết xuất sẽ được gửi đến các nhà máy lọc dầu sinh học. Tại Kenya, Eni đã sản xuất và vận chuyển lô hàng dầu thực vật đầu tiên trở lại Gela, Ý để tinh chế sinh học vào tháng 10 năm ngoái, các dự án tương tự đang được Eni thực hiện ở các quốc gia bao gồm Congo (Brazzaville), Côte d'Ivoire và Rwanda.

Giám đốc điều hành BP, ông Bernard Looney ngày 28/2 đã tìm cách bảo vệ các kế hoạch chi tiêu cho nhiên liệu hóa thạch của công ty, tái khẳng định sự cần thiết của một quá trình chuyển đổi năng lượng “có trật tự” và nhấn mạnh cam kết của gã khổng lồ dầu mỏ về việc giảm phát thải ròng vào năm 2050. Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi hàng chục người biểu tình chặn lối vào khách sạn InterContinental London Park Lane vào ngày đầu tiên của Tuần lễ Năng lượng Quốc tế diễn ra tại London, một hội nghị năng lượng toàn cầu quy tụ các nhân vật cấp cao trong toàn ngành.

Cũng trong tuần qua, BP cho biết sẽ chấm dứt, sau 70 năm, việc xuất bản Đánh giá Thống kê Năng lượng Thế giới (Statistical Review of World Energy), một báo cáo toàn diện về sản lượng, mức tiêu thụ và lượng phát thải năng lượng trên thế giới. BP cho biết, Viện Năng lượng - Cơ quan thương mại được các chuyên gia năng lượng công nhận, sẽ tiếp quản việc xuất bản báo cáo này. Bản báo cáo sau này sẽ được gọi là Đánh giá thống kê của Viện Năng lượng về năng lượng thế giới.

Vài ngày qua là những ngày đen tối đối với công ty dầu khí quốc doanh Pemex của Mexico. Công ty này đã báo cáo 3 vụ cháy nhà máy lọc dầu vào tuần trước khiến 2 người chết và nhiều người khác bị thương, tiếp theo là báo cáo hằng quý ghi nhận mức nợ nghiêm trọng và thất bại trong việc phục hồi sản lượng. Pemex mới đây đã công bố kết quả quý IV/2022 với khoản lỗ 9,4 tỷ USD chỉ trong 1 quý, nhiều hơn gấp 3 lần khoản lỗ của quý trước. Theo Bloomberg, sản lượng của Pemex đã giảm xuống 1,62 triệu thùng/ngày vào năm 2022, năm thứ ba Pemex báo cáo sự sụt giảm. Ngoài ra, khoản nợ của công ty nhà nước Mexico đã tăng vọt lên 107,7 tỷ USD vào cuối năm, với 8 tỷ USD trong số đó sẽ đáo hạn trong năm nay.

Công ty dầu mỏ Lukoil của Nga đang đàm phán trực tiếp với các công ty Ấn Độ để bán 38% cổ phần của họ trong một mỏ dầu khí nước sâu ngoài khơi Ghana, Reuters đưa tin hôm đầu tuần. Công ty Aker Energy hiện nắm giữ 50% quyền lợi tham gia trong lô Deepwater Tano Cape Three Points ở Ghana, bao gồm cả dự án phát triển mỏ Pecan, trong khi Lukoil sở hữu 38%, Fueltrade có 2% và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Ghana nắm giữ 10% còn lại. Aker Energy cho biết 7 giếng thăm dò thành công và 8 giếng thẩm định trên lô này đã chứng minh đây là một cơ sở tài nguyên quan trọng, cũng như mang lại lợi nhuận cao.

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (6-11/2/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12-18/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (12-18/2/2023)
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (19-25/2/2023)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (19-25/2/2023)

Nh.Thạch

AFP